ลูกติดมือถือมาก ระวังเป็น “ออทิสติกเทียม” เช็คว่าลูกมีปัญหาพัฒนาการเด็กแบบนี้หรือไม่ ก่อนจะสายเกินแก้

02 Jan 19 am31 10:45

เวลาไปตามที่สาธารณะ ภาพที่เราเห็นกันจนชินตา คือภาพเด็กๆ นั่งเล่นเกมในโทรศัพท์มือถือหรือแทปเลต ไม่ก็นั่งดูการ์ตูนที่คุณพ่อคุณแม่เปิดไว้ให้ แม้เรื่องนี้จะดูเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้วในยุคนี้ แต่ Happy Mom.Life ก็ยังอดเป็นห่วงไม่ได้ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ถูกเลี้ยงให้อยู่กับสื่อทางเดียวมากเกินไป อาจทำให้เขามีอาการ “ออทิสติกเทียม” ได้นะคะ


ออทิสติก เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากความผิดปกติของสมองเมื่อลูกน้อยยังอยู่ในครรภ์ แต่อาการออทิสติกเทียม เป็นภาวะที่เกิดจากเด็กขาดการกระตุ้นให้มีการสื่อสารสองทาง (รับและโต้ตอบ) ซึ่งเกิดจากคุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยได้ปฏิสัมพันธ์กับลูก และเด็กๆ ถูกเลี้ยงไว้กับการสื่อสารทางเดียว เช่น โทรทัศน์ หรือโทรศัพท์มือถือมากเกินไป

เด็กๆ ที่มีอาการออกทิสติกเทียม จะมีการสื่อสารที่ผิดปกติไป แม้ว่าตัวของเด็กๆ จะไม่มีปัญหาด้านสมอง อาการที่เกิดขึ้นนี้ จะส่งผลให้เด็กมีปัญหาเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กในด้านสังคม และอาจลามไปถึงพัฒนาการเด็กด้านอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อลูกรักอย่างแน่นอนค่ะ


ลูกรักเข้าข่ายเป็นออทิสติก หรือออทิสติกเทียมหรือไม่?

หากต้องการทราบว่าลูกรักเข้าข่ายมีอากรออทิสติก หรือออทิสติกเทียมหรือไม่ ให้คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตอาการของลูกดังนี้


หากลูกรักมีอาการตามที่กล่าวมา ก็อาจเป็นไปได้ค่ะว่า ลูกกำลังมีอาการของออทิสติก หรือออทิสติกเทียมอยู่ ให้รีบพาลูกไปพบคุณหมอเพื่อตรวจเช็คว่า ลูกเป็นออทิสติกแบบไหนกันแน่



เลี้ยงลูกอย่างไร ให้ห่างไกลภาวะออทิสติกเทียม?

ภาวะออทิสติกเทียมเกิดจากการเลี้ยงดูล้วนๆ เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหานี้ ก็ควรแก้ที่การเลี้ยงดูของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ ขอแนะนำให้ทำดังนี้ค่ะ


อาการออทิสติกเทียมเป็นอาการที่รักษาให้หายได้ หากเด็กๆ ได้รับการกระตุ้นอย่างเพียงพอ แต่อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้เนิ่นนานจนลูกมีพัฒนาการเด็กที่ผิดปกติ หากสงสัยว่าลูกรักเข้าข่ายมีอาการออทิสติก หรือออทิสติกเทียม ให้รีบพาไปพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ