เลือก “จุกนม” อย่างไรให้เหมาะกับทารกวัย 1-2 เดือน ลูกไม่สับสนจนเลิกดูดนมแม่

24 May 19 pm31 16:43

การเลือก “จุกนม” ให้ลูก เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญกับคุณแม่มือใหม่มากๆ เพราะหากเลือกจุกนมขวดให้ลูกไม่เหมาะสมกับเด็ก ทารกอาจเกิด “ภาวะสับสนหัวนมกับจุกนม” จนไม่ยอมดูดนมแม่อีกเลยก็ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่นอน 



แม้ว่าสาเหตที่คุณแม่อยากให้ลูกดูดนมจากขวดจะมีด้วยกันหลายสาเหตุ เช่น เป็นคุณแม่ผ่าคลอดที่มีน้ำนมน้อย จนต้องให้ลูกน้อยทานนมเสริม หรือ เป็นคุณแม่ที่ต้องทำงาน จำเป็นที่ต้องปั้มนมใส่ขวดนมเอาไว้ให้ลูกดื่ม แต่ก็คงไม่มีใครอยากให้ลูกเลิกดูดนมแม่ทั้งๆ ที่ยังไม่ถึงวัยหย่านมหรอก จริงไหมคะ ฉะนั้น เรามาดูวิธีการเลือกจุกนมที่เหมาะสมกับเด็กทารกวัย 1-3 เดือน กันก่อนดีกว่า จะได้ไม่มีปัญหาขึ้นมาในภายหลัง


ลูกอายุ 1 - 2 เดือนแรก ควรดื่มน้ำนมจากเต้านมของแม่เป็นหลัก

แม้ว่าแม่จะสามารถฝึกให้ลูกน้อยดูดนมแม่จากขวดได้ตั้งแต่อายุประมาณ 1-2 เดือนหลังคลอด แต่ก็ไม่ควรให้ลูกดูดนมแม่จากขวดบ่อย วันละ 1-2 ก็พอ เพราะทารกอาจ “เกิดภาวะสับสนกับวิธีการดูดนมที่แตกต่างกัน” และอาจ “ติดการไหลเร็วของจุกนม” จนไม่ยอมดูดนมแม่ที่ไหลช้ากว่า ฉะนั้น แม่ที่ไม่อยากให้ลูกเลิกดูดนม ควรเอาลูกเข้าเต้าให้ลูกดื่มนมจากเต้านมแม่เป็นหลัก และเลือกจุกนมให้เหมาะสมกับลูก ดังนี้


1. เลือกใช้จุกนมเบอร์เล็ก หรือจุกนมที่มีปริมาณการไหลใกล้เคียงกับเต้านมแม่

จุกนมแต่ละยีห้อจะมีขนาดรูสำหรับให้น้ำนมไหลแตกต่างกัน แต่สำหรับลูกน้อยวัย 1-2 เดือน คุณแม่ควรเลือกจุกนมที่มีขนาดเล็กที่สุด เช่น SS, S ซึ่งจะมีปริมาณการไหลใกล้เคียงกับเต้านมของแม่มากที่สุด


2. เลือกจุกนมที่มีจุกเหมือนนมแม่

จุกนมจะมีรูปร่างหลายแบบให้เลือก แต่จุกนมแบบตรง ๆ จะดีสำหรับเด็กที่กินนมแม่ที่สุด เพราะเด็กจะได้แยกแยะออกระหว่างจุกนมและนมแม่ เคล็ดลับคือให้คุณแม่ลองซื้อจุกนมหลาย ๆ แบบต่างยี่ห้อกัน เพื่อจะได้ลองว่าลูกชอบแบบไหน




3. เลือกขวดนมขนาดพอดี

เด็กทารกวัย 1-3 เดือนสามารถดูดได้เพียง 4 ออนเท่านั้น หากคุณแม่เลือกขวดนมที่มากกว่าลูกดูด อาจจะทำให้ลมเข้าท้องของลูกและทำให้ลูกท้องอืด มีลมในท้อง จนเกิดอาการแหวะนม สำรอกนม ได้


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง