DIY ของเล่นเสริมพัฒนาการง่ายๆ สำหรับ “ลูกขวบปีแรก” ที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้แน่นอน

13 Jun 19 am30 11:38

เด็กในวัยขวบปีแรก มักมีพัฒนาการหลายด้านเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งรูปร่าง และการเรียนรู้ คุณพ่อคุณแม่มีส่วนสำคัญมากที่จะช่วยส่งเสริมให้เขามีพัฒนากการที่เหมาะสมตามวัย โดยอาจเลือกหาของเล่นเสริมพัฒนาการต่างๆ มาเล่นกับลูก

สำหรับคุณพ่อคุณแม่สายประหยัด หรือคุณพ่อคุณแม่ที่อยากทำของเล่นให้ลูกเอง Happy Mom.Life รวบรวมเอาวิธีทำของเล่นสำหรับเด็กขวบปีแรกแบบง่ายๆ มาฝากค่ะ รับรองว่า น่ารัก ปลอดภัย อุปกรณ์ไม่เยอะ ไม่แพง แต่ได้ผลดีแน่นอน


ของเล่นเสริมพัฒนาการง่ายๆ สำหรับ “ลูกขวบปีแรก”


โมบายล์ : ฝึกสายตาและการมองเห็น

สำหรับเด็กเล็กๆ การได้นอนมองโมบายแสนน่ารักหมุนไปมาอยู่เหนือเปล สามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้เขาได้หลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการมองเห็น คุณพ่อคุณแม่สามารถ DIY โมบายล์น่ารักๆ ให้ลูกได้ด้วยตัวเอง โดยใช้วัสดุเหลือใช้ต่างๆ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกกระดาษที่มีสีตัดกันชัดเจน เช่น สีขาวดำมาทำโมบายล์ให้ลูกวัยก่อน 3 เดือน เพราะจะทำให้ลูกมองเห็นได้ง่ายขึ้น และไม่ควรแขวนโมบายล์ใกล้มือลูกมากเกินไปนะคะ


ตัวอย่างการทำโมบายล์ DIY


ของเล่นก๊อบแก๊บ : พัฒนาทักษะการฟัง

เด็กเล็กๆ มักให้ความสนใจของเล่นที่มีเสียง เช่น ตุ๊กตาที่บีบแล้วมีเสียงปี๊บๆ หรือของเล่นเหย่ากุ๊งกิ๊งๆ พอได้ยินเสียงแปลกๆ ก็จะหันไปตามเสียง และสนุกกับของเล่นนั้นเป็นพิเศษ คุณพ่อคุณแม่สามารถ DIYของเล่นมีเสียงน่ารักๆ ให้ลูกได้นะคะ ต้นทุนน้อยมาก เล่นได้นานแต่วัสดุที่เลือกมาทำ ควรปลอดภัยสำหรับลูก เช่นอาจเลือกใช้ผ้าจากเสื้อเก่าๆ ของลูก และเย็บติดให้แน่นหนา ป้องกันปัญหาลูกหยิบของชิ้นเล็กๆ เข้าปากค่ะ


ตัวอย่างการทำของเล่นก๊อบแก๊บ DIY


ตุ๊กตาผ้า : สารพัดประโยชน์

เด็กๆ กับตุ๊กตานุ่มๆ เป็นของคู่กัน คุณพ่อคุณแม่หลายคนจึงชอบเย็บตุ๊กตาให้ลูกเล่น ตุ๊กตามีประโยชน์ต่อพัฒนาการตามวัยของลูกหลายด้าน เช่น ให้เด็กๆ ได้บีบจับ พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก สีสันสวยงามของตุ๊กตาช่วยกระตุ้นการมองเห็น และยังส่งคุณค่าต่อจิตใจ เมื่อเด็กเริ่มอยู่ในวัยสมมติที่มองว่าตุ๊กตาเหมือนเพื่อนที่น่ารักของเขาอีกด้วย ลองมาดูตัวอย่างการ DIY ตุ๊กตาไดโนเสาร์ดูสิคะ


ตัวอย่างการทำตุ๊กตา DIY


ฮูลาฮูปหรรษา : ฝึกประสาทสัมผัส

คุณแม่ที่มีฮูลาฮูปพลาสติกอยู่ที่บ้าน เอามาดัดแปลงเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการให้ลูกได้นะคะ โดยนำผ้าที่มีสัมผัสแตกต่างกันมาผูกไว้ ให้เด็กๆ ได้สัมผัสเล่น จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสให้ลูกน้อยได้ดีทีเดียวค่ะ วิธีทำก็ไม่ยาก ลองดูตามคลิปได้เลย



ของเล่นDIY ที่เราเอามาฝากวันนี้ทำไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ คุณพ่อคุณแม่อาจทำเตรียมไว้ตั้งแต่ยังไม่คลอดก็ได้ หากกลัวว่าจะไม่มีเวลาทำหลังคลอด เราคิดว่า เด็กๆ จะต้องชอบแน่นอนค่ะ


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง