“ภาวะแท้งคุกคาม” เรื่องใกล้ตัวที่คนท้องควรรู้ ลดการสูญเสียทารกในครรภ์

16 Jun 19 pm30 16:28

สิ่งที่อันตรายต่อคนท้องที่สุดก็คือ การมีเลือดออกทางช่องคลอด ก่อนอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ หรือที่คุณหมอเรียกว่า “ภาวะแท้งคุกคาม”  ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ภาวะแท้งคุมคามไม่เพียงแต่เกิดขึ้นได้กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อ่อนๆ ที่อยู่ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่ภาวะแท้งคุกคามนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงของการตั้งครรภ์ ฉะนั้น หากคุณแม่ตั้งท้องรู้จักวิธีดูแลตัวเอง ก็จะช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแท้งคุมคามได้


คุณแม่เดินเยอะ ช้อปปิ้งเพลินต้องระวัง


ภาวะแท้งคุกคาม คืออะไร

ภาวะแท้งคุกคาม คือ โอกาสที่จะทำให้เกิดการสูญเสียตัวอ่อนหรือทารกในครรภ์มารดา ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งจากความผิดปกติที่เกิดจากธรรมชาติ และปัจจัยเสี่ยงจากคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อาจไม่ได้ตั้งใจและไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ทำนั้นกำลังเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแท้งคุมคามนี้ได้


สาเหตุของการเกิดภาวะแท้งคุกคาม อาจเกิดจากปัจจัยหลายๆ เช่น


อาการแท้งคุกคาม

อาการปวดท้องน้อยอย่างรุนแรงจากการบีบตัวของมดลูก มีเลือดออกจากช่องคลอดในช่วงอายุครรภ์ก่อน 28 สัปดาห์ อาการเหล่านี้ ล้วนเป็นสัญญาณภาวะแท้งคุกคามได้ ฉะนั้น จำเป็นที่จะต้องพบแพทย์ทันที ซึ่งคุณหมออาจจะฉีดยากันแท้งให้ในช่วงเริ่มต้น แต่นั่นเป็นเพียงการป้องกันเท่านั้นจึงอาจไม่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์


แชร์ประสบการณ์ภาวะแท้งคุกคามจากคุณแพรว


การป้องกันตัวเองจากภาวะแท้งคุกคาม


สุดท้ายนี้ หากคุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกไม่แน่ใจกับความผิดปกติที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือไม่ก็ตาม แนะนำว่าให้รีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจสอบจะดีที่สุด อย่าปล่อยทิ้งไว้หรือคิดไปเอง