เหตุผลที่ลูกชอบให้เล่านิทานเรื่องเดิมซ้ำๆ จนพ่อแม่จำได้ทุกตัวอักษร ลูกก็ไม่เบื่อ!!

01 Jul 19 am31 10:17

คุณพ่อคุณแม่นักเล่านิทานแทบทุกคน ต้องเผชิญกับความเบื่อที่แสนน่ารัก เมื่อเจ้าตัวน้อยชอบหยิบเอานิทานเล่มเดิมมาขอให้คุณพ่อคุณแม่เล่าให้ฟังทุกวัน วันละหลายๆ รอบ  พฤติกรรมนี้เกิดขึ้นอย่างมีเหตุมีผล และไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด Happy Mom.Life อยากชวนคุณพ่อคุณแม่มาทำความเข้าใจพฤติกรรมนี้ และรู้วิธีจัดการให้เหมาะสมกันค่ะ



ทำไมลูกไม่เบื่อนิทานเรื่องเดิม?

เด็กเล็กๆ เรียนรู้จากการทำสิ่งต่างๆ ซ้ำไปซ้ำมา ทุกครั้งที่เขาทำพฤติกรรมหนึ่ง ซ้ำๆ ในสมองจะมีการเชื่อมต่อสัญญาณที่มากขึ้น ทำให้เขามีพัฒนาการที่ดีขึ้น ทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่อ่านนิทานเรื่องเดิมให้เขาฟัง การคิด การตีความภาพวาดในสมองของเด็กจะแตกต่างกันออกไป อธิบายง่ายๆ ว่า เด็กๆ ได้เรียนรู้มากขึ้นทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่อ่านนิทานให้ฟัง แม้จะเป็นเรื่องเดิมที่ฟังมาเป็นร้อยครั้งแล้วก็ตาม


นิทานเรื่องเดิมๆ ส่งผลต่อความรู้สึกคุ้นเคย อบอุ่น ปลอดภัยในหัวใจของเด็กๆ การที่เขาได้ยินเสียงของคนที่เขารักอ่านนิทานเรื่องเดิม ในอ้อมกอดอุ่นๆ อ้อมกอดเดิม ทำให้เด็กๆ รู้สึกมีความสุข แม้คุณพ่อคุณแม่จะเบื่อสักแค่ไหน แต่สำหรับลูกแล้ว นี่คือโมเม้นท์ที่วิเศษที่สุดเลยทีเดียว


พ่อแม่ควรรับมืออย่างไร ?


พฤติกรรมชอบฟังนิทานเรื่องเดิมซ้ำๆ ไม่ได้เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องกังวลนะคะ หากมองในแง่ดี คุณพ่อคุณแม่ก็จะเข้าใจว่า หนังสือเล่มหนึ่งที่ซื้อมาให้ลูกนั้นได้ถูกใช้อย่างคุ้มค่า เพราะมันไม่เพียงแต่สร้างความบันเทิงให้ลูกเท่านั้น แต่มันยังส่งผลต่อพัฒนาการที่ดีของลูก ทั้งด้านร่างกาย และจิตใจอีกด้วยค่ะ


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง