เคล็ดลับช่วยลูก 0-3 เดือนหลับง่าย หลับสบาย ด้วย "กลิ่นกาย" คุณพ่อคุณแม่

11 Jul 19 pm31 12:53

ปัญหาการกล่อมลูกหลับยาก ยังคงเป็นเรื่องที่ดูดพลังคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายบ้าน เราเคยกล่าวถึงวิธีการกล่อมลูกด้วย “เสียงสีขาว” มาแล้ว บางครอบครัวใช้ได้ผล บางครอบครัวบอกว่ายังไม่ได้ วันนี้ Happy Mom.Life ขอนำเสนออีกหนึ่งวิธีใหม่ นั่นคือการช่วยให้ลูกหลับง่าย ด้วยกลิ่นกายของคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง


เคล็ดลับช่วยลูก 0-3 เดือนหลับง่าย


เด็กทารกแรกเกิด ประสาทสัมผัสด้านการมองเห็นยังไม่ดีนัก เด็กจึงใช้การดมกลิ่นเพื่อเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว ทารกมักจำกลิ่นหัวนมของคุณแม่ได้ เพื่อที่จะหันไปดูดนมคุณแม่กิน  นอกจากนี้ กลิ่นกายของคุณแม่ ยังช่วยให้ลูกรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย สบายใจ และช่วยให้ทารกนอนหลับง่ายขึ้นได้

สำหรับคุณพ่อนั้น หากคุณมีความใกล้ชิดกับลูกอย่างเพียงพอ หมั่นอุ้ม ให้ความอบอุ่นกับลูกอยู่บ่อยๆ ทารกก็จะจดจำกลิ่นของคุณพ่อได้ และช่วยให้ลูกรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยเมื่อได้กลิ่นกายของคุณพ่อเช่นกันค่ะ



เทคนิคกล่อมลูกหลับด้วยกลิ่นกายคุณพ่อคุณแม่


อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องของกลิ่นแล้ว ยังมีเทคนิคอื่นๆ ที่คุณอาจต้องทำควบคู่ไปด้วย เช่น การอุ้มไกว การตบก้น หรือใช้เสียงสีขาว เด็กแต่ละคนแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะเข้านอนได้ง่ายด้วยวิธีไหน แรกๆ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องค่อยๆ เรียนรู้ทำความเข้าใจลูกก่อน เมื่อเจอทางที่ใช่แล้ว คราวนี้ทุกอย่างจะง่ายขึ้นเลยล่ะค่ะ


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง