5 วิธีแก้ปัญหา “ลูกติดมือถือ” แบบเห็นผลยั่งยืน ไม่ทำร้ายจิตใจเด็ก

15 Jul 19 pm31 14:58

ปัญหาลูกติดมือถือ เป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านกลุ้มใจกันสุดๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ ยิ่งกับลูกเล็กๆ ด้วยแล้ว ยิ่งควบคุมยาก หากไม่ยอมให้เล็กก็ร้องไห้ โวยวาย จนสุดท้ายคุณพ่อคุณแม่ก็ยอมใจอ่อนทุกทีHappy Mom.Life เข้าใจดีกว่าปัญหานี้เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่กำลังมองหาทางแก้ไข วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีแก้ปัญหาลูกติดมือถือมาฝาก ลองใช้วิธีต่อไปนี้ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลูกดูนะคะ


ลูกติดมือถือ


โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์และโทษในตัวของมัน แต่สำหรับเด็กเล็กๆ นั้น หากติดมือถือแล้วจะส่งผลร้ายต่อพัฒนาการของเด็กหลายด้าน คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรให้ลูกเล่นมือถือก่อนอายุ 3 ขวบ จะเป็นการดีที่สุด และหลังจากลูกอายุ 3 ขวบไปแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจควบคุมดูแลลูก ไม่ให้ติดมือถือมากเกินไปด้วย สำหรับวิธีการช่วยลูกให้เลิกติดมือถือ ขอแนะนำดังนี้ค่ะ


1. เป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น

คุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มสำรวจตัวเองก่อนเลยว่า คุณพ่อคุณแม่เองมีนิสัยติดมือถือเหมือนกันหรือเปล่า หากลูกเห็นคุณพ่อคุณแม่เล่นมือถือตลอดเวลา แม้แต่เวลาที่ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างตอนกินข้าว เด็กๆ ก็จะเลียนแบบ และไม่เชื่อคำสอนของคุณพ่อคุณแม่ได้ จึงแนะนำให้เริ่มแก้ที่พฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ก่อนเป็นอันดับแรก


2. กำหนดกติกาการเล่นมือถือ

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นมือถือเพลินแบบไม่มีกำหนดเวลานะคะ แต่คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นผู้ควบคุมการเล่นของลูก โดยมีการกำหนดกติกากันก่อนว่า จะให้ลูกเล่นได้นานแค่ไหน เช่น ลูกเล่นได้ 1 ชั่วโมงเท่านั้น และควรจริงจังกับเวลาที่ตกลงกันด้วย ไม่ปล่อยให้ลูกเล่นเกินเวลา เพราะจะทำให้ลูกไม่เชื่อถือในคำพูดของคุณได้ค่ะ โดยปกติแล้วสำหรับเด็กเล็กๆ ควรให้เวลาเล่นมือถือไม่เกิน 1 ชั่วโมงค่ะ



3. ไม่ซื้อโทรศัพท์มือถือให้ลูกเล็ก

คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือเสมอ ไม่ควรให้ลูกยึดเอาโทรศัพท์มือถือไปเล่นจนคุณพ่อคุณแม่ควบคุมเขาไม่อยู่ หรือไม่ควรซื้อโทรศัพท์มือถือส่วนตัวให้ลูกเล็กๆ ค่ะ


4. ชวนลูกทำกิจกรรมร่วมกัน

อันที่จริง เด็กๆ เป็นวัยที่สนุกกับกิจกรรมได้หลากหลาย บางครั้งเด็กๆ ชอบเล่นโทรศัพท์มือถือเพราะว่าเขาไม่มีกิจกรรมอื่นๆ ที่สนใจ คุณพ่อคุณแม่จึงควรชวนเด็กๆ ให้ไปทำกิจกรรมร่วมกันบ้าง เช่น ชวนไปเที่ยว ชวนประดิษฐ์ของ หรืออาจชวนลูกไปเรียนเสริมทักษะสนุกๆ เช่นเรียนกีฬาหรือดนตรี อย่าลืมสังเกตว่าลูกชอบอะไร และให้เขาได้ทำสิ่งนั้น เด็กๆ อาจสนุกกับกิจกรรมต่างๆ จนพักการเล่นมือถือไปเลย


5. คุณพ่อคุณแม่ต้องอยู่ด้วยแล้วมีความสุขกว่ามือถือ

เด็กบางบ้านติดมือถือ เพราะในมือถือมีสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขได้มากกว่าการอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ เช่น เวลาอยู่กับคุณพ่อคุณแม่แล้วชอบโดนดุ หรือโดนต่อว่าในทางลบ เขาจึงหนีไปเล่นมือถือที่มีสิ่งที่เขาสนุกและมีความสุข คุณพ่อคุณแม่จึงควรต้องปรับตัวเองให้เป็นคนที่ลูกอยากอยู่ใกล้ โดยให้ความรัก ความเข้าใจ และเอาใจใส่ลูกให้มากๆ ค่ะ


การเปลี่ยนนิสัยลูกให้เลิกติดมือถือนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาค่อยๆ ปรับกันไป คุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็นๆ และแน่วแน่กับการแก้ปัญหานี้ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเองค่ะ


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง