คนท้องแต่งหน้าเข้าห้องคลอดได้ไหม? สวยอย่างไรให้หมอไม่ดุ

16 Jul 19 pm31 16:18

ยังคงเป็นประเด็นดราม่าได้เสมอ สำหรับกรณี “แต่งหน้าเข้าห้องคลอด” ในวันนี้ HappyMom.Life จะมาไขข้อสังสัยกันว่า แท้ที่จริงแล้ว คุณแม่แต่งหน้าเข้าห้องคลอดได้ไหม? และแบบไหนทำได้ ไม่ได้ไปขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของคุณหมอจนเป็นอันตรายกับลูก ให้คุณแม่ๆ ที่กำลังเตรียมตัวไปคลอดได้หายสงสัยกัน  



การแต่งหน้าเข้าห้องคลอดนั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่คุณแม่หลายท่านน่าจะเคยสงสัยกันมาบ้าง ว่าแท้ที่จริงแล้ว “สามารถทำได้ไหม?” “ทำไมถึงห้าม?” “ทำไมบางคนทำได้ บางคนทำไม่ได้” เพราะโมเมนต์ที่ได้เห็นหน้าลูกครั้งแรก มันคือช่วงเวลาสำคัญที่สุดในชีวิต ที่ใครๆ ก็อยากเก็บภาพไว้เป็นความทรงจำ ซึ่งคนเป็นแม่เองก็อยากจะถ่ายภาพครั้งแรกกับลูกในแบบที่ “ดูไม่โทรม” การรู้ข้อจำกัดก็จะทำให้แม่ท้องปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมยิ่งขึ้น


คนท้องแต่งหน้าเข้าห้องคลอดได้ไหม

โดยส่วนใหญ่ “ห้องผ่าตัด” จะมีกฎระเบียบในการปฏิบัติที่เข้มงวดเพื่อความสะอาด และความปลอดภัยกับคนไข้  โรงพยาบาลส่วนใหญ่จึงไม่อนุญาตให้คุณแม่แต่งหน้า ทาเล็บ เข้าไปในห้องผ่าตัดทุกกรณี ยกเว้น คุณหมออนุญาต ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งอาจอนุโลมให้คุณแม่แต่งหน้าคลอดลูกได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณแม่ควรสอบถามกับคุณหมอก่อน ว่าจะสามารถแต่งหน้าเข้าห้องคลอดได้หรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้น คุณแม่อาจโดนคุณพยาบาลให้ล้างออกได้


เหตุผลของการห้ามแต่งหน้า ทาเล็บ ของคนไข้ขณะเข้าผ่าตัด


อยากสวยเข้าห้องคลอด แบบไม่ผิดระเบียบ ต้องทำอย่างไร

ในกรณีที่คุณหมออนุญาต คุณแม่ท้องสามารถแต่งหน้าเข้าห้องคลอดได้ แต่ควรจะเป็นแต่งหน้าอ่อนๆ ใสๆ ไม่แต่งเต็ม แต่งเข้ม รองพื้นหนา เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าอาจจะทำให้ยากต่อการสังเกตอาการต่างๆ ได้ แต่ถ้าหากคุณหมอไม่อนุญาต คุณแม่อาจจะสักคิ้ว ต่อขนตา มาก่อนที่จะถึงวันคลอด และใช้แอปพลิเคชั่นแต่งภาพ ช่วยแต่งภาพให้ออกมาสวยปิ๊งกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งอันนี้ก็ไม่ได้ผิดแต่อย่างใด


บทความที่เกี่ยวข้อง