8 สัญญาณบ่งบอกว่าลูกพร้อมแล้วที่จะ “หย่านม”

19 Jul 19 pm31 15:34

“หย่านม” พอคุณแม่ได้ยินคำนี้แล้วคงรู้สึกใจหายไม่น้อยเลย เพราะนั้นหมายความว่า ลูกน้อยจะเปลี่ยนจากดูดนมแม่ไปดูดนมขวดหรือกินอาหารเสริมอย่างอื่นแทน โดยคุณหมอสุธีรา เอื้อไพไรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด ได้อธิบายว่า “การหย่านมแม่ไม่ได้มีผลกระทบเฉพาะกับลูก แต่มีผลกับแม่ด้วย ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ แม่อาจรู้สึกเศร้าเหมือนกับการสูญเสียความใกล้ชิดกับลูก และมีความสำคัญต่อลูกลดน้อยลง หากเป็นไปได้ จึงควรหย่านมแบบค่อยเป็นค่อยไป”


 

“แล้วอย่างนี้จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกควรหย่านมเมื่อไร”

ตามปกติแล้ว การหย่านมแม่ตามธรรมชาติเริ่มต้นตั้งแต่อายุ 6 เดือน เมื่อเริ่มป้อนอาหารตามวัย อาหารจะมาแทนที่นมทีละมื้อ เต้านมแม่ก็จะผลิตน้อยลงตามความต้องการของลูก เป็นการหย่านมแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้มีการปรับตัวทั้งแม่และลูก ลูกก็ไม่ร้องไห้ แม่ก็ไม่ลำบากคัดเต้า (ดังนั้น บริษัทขายนมผงและขายอาหารเสริมจึงพยายามโน้มน้าวให้คนเชื่อว่าทารกควรเริ่มอาหารเสริมตอน 4 เดือน เพราะมีวาระที่ซ่อนเร้นอยู่ นั่นคือ อาหารเสริมทำให้ทารกกินนมแม่ลดลง จะทำให้ทารกหย่านมแม่เร็วยิ่งขึ้น งานวิจัยพบว่าหากเริ่มอาหารเสริมเร็วกว่า 6 เดือน ลูกจะหย่านมแม่เร็วกว่ากลุ่มที่เริ่มอาหารเสริมตอน 6 เดือน โอกาสที่จะให้นมแม่ได้นานถึง 2 ปี จะน้อยลง)


ดังนั้น จึงไม่มีคำตอบที่ตายตัว ว่าลูกควรหย่านมเมื่อไร ตราบใดที่ยังมีน้ำนม ลูกยังได้รับคุณประโยชน์ของนมแม่อย่างเต็มที่ และถึงแม้ไม่มีน้ำนม การได้ดูดนมแม่ก็ยังให้ความสุขทางจิตใจต่อลูก แต่ทั้งนี้ทั้นนั้น หากคุณแม่ต้องการให้ลูกหย่านม หรืออยากรู้ว่าลูกพร้อมหย่านมแล้วหรือยัง สามารถสังเกตพฤติกรรมได้ดังนี้


เด็กๆ สามารถกินนมแม่ได้ถึงอายุ 1-2 ขวบหรือมากกว่านั้น

 

สัญญาณบ่งบอกว่าลูกพร้อมแล้วที่จะ “หย่านม”

1. ดูเหมือนไม่สนใจที่จะดูดนมอย่างจริงจัง และหิวมากกว่าปกติ

2. แสดงความสนใจอาหารของคุณ

3. ทำท่าเคี้ยว

4. สามารถงับช้อนได้

5. ชันคอได้ดี

6. สามารถนั่งหลังตรงได้โดยไม่ต้องมีคนประคอง

7. สามารถแลบลิ้นและหดลิ้นได้

8. ฟันน้ำนมซี่เล็กๆ เริ่มงอก


คำแนะนำสำหรับคุณแม่ เมื่อถึงเวลา “ลูกหย่านม”


สิ่งสำคัญที่สุด คือ ความอดทน การหย่านมในช่วงแรกลูกอาจงอแงมากกว่าปกติ คุณแม่ต้องอดทนและใจแข็ง อย่าดุหรือใส่อารมณ์กับลูก กอดเขา เพื่อให้ลูกรู้ว่าความอบอุ่นจากแม่ไม่ได้มีแค่วิธีเดียว ซึ่งหลังจากลูกอายุ 2 ปี และกินอาหารเสริมเป็นมื้อหลักแทนนมแล้ว ลูกจากค่อยๆ หย่านมไปได้เอง  


ขอบคุณข้อมูลจาก คุณหมอสุธีรา เอื้อไพไรจน์กิจ , คัมภีร์การดูแลทารกและเด็กเล็ก โดย Dr.A.J.R. Waterston



บทความที่เกี่ยวข้อง