เลี้ยงลูกให้ฉลาดด้วย “คำชม” ของพ่อแม่ และเทคนิค “ตำหนิ” ลูกเชิงบวก

06 Aug 19 am31 11:46

คุณพ่อคุณแม่อาจเคยได้ยินคำพูดของผู้ใหญ่ที่บอกว่า “อย่าไปชมลูกมากเดี๋ยวเหลิง” Happy Mom.Life อยากบอกว่า ในความเป็นจริงแล้ว การชมลูกไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น แต่ในทางตรงกันข้าม กลับเป็นข้อดีต่อตัวด็กมากๆ และเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้ลูกฉลาด เรียนเก่ง และมีสุขภาพจิตที่ดีได้ด้วย

ในทางตรงกันข้าม การดุด่า หรือตำหนิลูกถือเป็นการทำลายพัฒนาการของเด็กได้อย่างที่คุณคิดไม่ถึง คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่จึงควรทำความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนทัศนคติ เพื่อเลี้ยงลูกให้เติบโตอย่ามีคุณภาพค่ะ



คุณบอกลูกว่าเขาเป็นยังไง ลูกจะกลายเป็นแบบนั้น

ทำไมเราถึงแนะนำให้คุณชมลูกมากกว่าตำหนิลูก…นั่นเป็นเพราะตามหลักจิตวิทยาแล้ว คำพูดของคุณพ่อคุณแม่ถือเป็นคำศักดิ์สิทธิ์ ที่เมื่อพูดออกไปแล้ว เด็กก็อาจจะเชื่อว่าเขาเป็นอย่างนั้น เช่น



พ่อแม่ตำหนิลูกได้ แต่ต้องรู้วิธี

ชมรมจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นแห่งประเทศไทย แนะนำเทคนิค “ตำหนิลูก” ไม่ให้ลูกเสียความมั่นใจในตัวเอง แต่ช่วยให้ลูกตระหนักรู้ถึงความผิดของเขา เพื่อเรียนรู้และแก้ไข โดยแนะนำให้ทำดังนี้


แทนที่จะคอยจ้องตำหนิลูกอย่างเดียว คุณพ่อคุณแม่ควรหัดสังเกตข้อดีของลูกๆ และชื่นชมให้เขารู้ตัวว่าเขามีข้อดีในเรื่องนั้นๆ เป็นการชี้ชัดว่า พฤติกรรมเหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่โอเค เช่น ชื่นชมที่ลูกช่วยงานบ้าน ชื่นชมที่ลูกจัดเวลาทำการบ้านได้ดี ชื่นชมที่ลูกตื่นเช้า เป็นต้น การชื่นชมลูกแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เด็กๆ และทำให้เขามีพลังในการเรียนรู้ มีความมั่นใจในตัวเอง และมีทักษะสมองที่ดีต่อไปค่ะ


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง