“โกนผมไฟ” จำเป็นแค่ไหน ทารก 0 – 6 เดือน ผมร่วง ผมบาง ผ้าอ้อมกัดผม อันตรายหรือเปล่า

14 Aug 19 pm31 14:23

คุณพ่อคุณแม่และผู้ใหญ่หลายบ้านอาจยังมีความเชื่อเรื่อง “โกนผมไฟ” กันอยู่ และกำลังเล็งว่าจะโกนผมไฟให้ลูกเมื่ออายุครบ 1 เดือน แต่บางบ้านก็ยังไม่ค่อยแน่ใจนักว่าจำเป็นไหม จะส่งผลเสียอะไรกับลูกหรือเปล่า Happy Mom.Lifeจะชวนมาพูดคุยกันถึงเรื่องการโกนผมไฟ ว่าจำเป็นแค่ไหน รวมทั้งปัญหาผมร่วง ผมบางในเด็ก และปัญหาผ้าอ้อมกัดผมจนลูกผมแหว่ง มาดูกันค่ะว่า เราจะช่วยให้ลูกผมสวย ดกดำกันได้อย่างไร



ความเชื่อเรื่องการโกนผมไฟ


ความจริงก็คือ ความเชื่อทั้งหมดที่กล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ แต่การโกนผมไฟให้ลูกก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย คุณหมอบอกว่าหากทำแล้วสบายใจก็สามารถทำได้ เพียงแต่ให้ระวังมีดบาดศีรษะของลูกก็พอ


ลูกผมร่วง เพราะ “ผ้าอ้อมกัดผม” จริงหรือ

ทารกอายุ 2-3 เดือน มักมีอาการผมร่วงเป็นเรื่องปกติ และบางคนจะร่วงไปเรื่อยๆ จนอายุราว 6 เดือน อาการเหล่านี้เรียกว่า Telogen Effluvium ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่ากังวล นอกจากนี้อาการผมร่วงหลังคลอดอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนได้อีกด้วยค่ะ อย่างไรก็ตาม ผมของทารกจะขึ้นกลับมาอีกครั้งแน่นอน โดยผมของลูกจะขึ้นเต็มศีรษะเมื่อลูกอายุราวๆ 1-2 ขวบ

สำหรับปัญหา “ผ้าอ้อมกัดผม” นั้น น่าจะเกิดจากศีรษะของทารกเสียดสีกับผ้าอ้อมหรือหมอนที่คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกหนุนนอน เพราะรากผมของทารกยังอ่อนแอ ทำให้ผมหลุดร่วงเป็นหย่อมๆ ได้ คุณพ่อคุณแม่อาจช่วยลูกด้วยการจับลูกนอนตะแคงหรือนอนคง่ำ (แต่ต้องมีผู้ใหญ่คอยดูอย่างใกล้ชิด)

รู้แบบนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่คงสบายใจขึ้นนะคะ ว่าถึงแม่ผมของลูกน้อยจะหลุดร่วงไป แต่ก็ไม่ได้มีอะไรต้องกังวล ยกเว้นกรณีต่อไปนี้ ที่คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปพบคุณหมอค่ะ