5 ทริคง่าย ๆ สร้างนิสัยประหยัดอดออม ฝึกหยอดกระปุกออมเงินไว้ ลูกโตไปไม่จนแน่นอน

2018.11.08 517

การที่เด็กคนหนึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แบบไหนนั้น ส่วนสำคัญก็มาจากการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวเป็นหลักเลยนะคะ ซึ่งแน่นอนว่าคนที่จะต้องรับบทหนักสุดในเรื่องนี้ คงจะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ "คุณแม่" ที่จะต้องคอยอบรมบ่มนิสัยต่าง ๆ ที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำเนินชีวิต


สอนลูกออมเงินเป็นประจำ

neurodiversityinrussia.com


การออมถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณแม่ควรปลูกฝังให้แก่ลูก เพราะถ้าเขาเป็นเด็กที่รู้จักประหยัดอดออม ในอนาคตก็จะไม่เป็นคนสุรุ่ยสุร่าย ใช้จ่ายเกินตัว ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดและเป็นที่นิยมในทุคยุคทุกสมัย คงจะหนีไม่พ้น "การหยอดกระปุก" ที่ช่วยฝึกวินัยในการออมได้ดีมาก ๆ แต่นอกเหนือจากที่คุณแม่จะเข้มงวดกับลูก ด้วยการให้นำเงินที่เหลือจากโรงเรียนมาหยอดกระปุกเป็นประจำทุกวันแล้ว Happy Mom.Life ก็มีทริคง่าย ๆ ที่จะทำให้ลูกอยากออมเงินมากขึ้นมาฝากคุณแม่ให้นำไปปรับใช้กันค่ะ 


1. หากระปุกออมสินน่ารัก ๆ ให้ลูกไว้หยอดเงินค่าขนม หรือเงินที่ได้จากคุณตาคุณยาย โดยคุณแม่อาจจะพาลูกไปเลือกซื้อกระปุกออมสิน ให้เขาได้เลือกเอง จะได้รู้สึกมีส่วนร่วมอย่างเต็มใจ ซึ่งนอกจากกระปุกออมสินน่ารัก ๆ แล้ว กระปุกออมสินเป็นแบบใสก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะจะได้เห็นว่าเงินในกระปุกนั้นงอกเงย มีกำลังใจในการออมเงินเพิ่มมากขึ้น


2. ให้ลูกตั้งเป้าหมายว่าจะนำเงินไปทำอะไร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกกระตือรือร้นที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น เช่น ลูกจะนำเงินที่ออมนี้ไปซื้อของเล่น ที่ถึงแม้จะมีของเล่นมากมายเต็มบ้านแล้วก็ตาม แต่ส่วนใหญ่แล้วก็มาจากการอ้อนคุณแม่ให้ซื้อให้ พอมีคนซื้อให้ ได้มาง่าย ๆ ก็มักไม่เห็นค่า แต่ถ้าเป็นของเล่นที่ซื้อด้วยเงินออมของตัวเอง เชื่อแน่ว่าจะต้องเห็นค่าและทะนุถนอมของเล่นชิ้นนั้นมากเป็นพิเศษอย่างแน่นอน เพราะเข้าใจแล้วว่ากว่าจะได้มานั้นไม่ง่ายเลย


สอนลูกให้เห็นคุณค่าของเงิน

fami.com


3.คุณแม่ต้องเป็นกำลังใจ คอยชื่นชม แม้ว่าวันนี้จะมีเงินมาหยอดกระปุกน้อยกว่าทุกวัน เพราะนำเงินที่คุณแม่ให้ไปโรงเรียนซื้อขนมเยอะไปหน่อย คุณแม่จะต้องไม่ใช้ไม้แข็ง ตำหนิ หรือดุด่า แต่ควรใช้โอกาสนี้สอนเขาถึงการใช้เงินอย่างคุ้มค่า เพื่อที่โตขึ้นไปจะได้รู้ว่าสิ่งไหนที่มีความสำคัญมากที่สุด สำคัญรองลงมา จะได้บริหารจัดการค่าใช้จ่ายได้เป็น แต่ถ้าวันไหนลูกเหลือเงินมาหยอดกระปุกเยอะ คุณแม่อาจจะมีรางวัลเล็ก ๆ น้อยให้ เช่น ทำขนมที่ลูกชอบ หรือเมนูอาหารสุดโปรดมาเรียกรอยยิ้มก็ได้นะคะ 


4.ได้เท่าไหร่คุณแม่เพิ่มให้อีกเท่าตัว แบบนี้ลูกต้องอยากออมเงินเพิ่ม เพื่อที่คุณแม่จะได้สมทบให้ ได้เงินซื้อของเล่นหรือของที่อยากได้เร็ว ๆ แน่นอน หรือไม่คุณแม่อาจจะนำเงินที่ได้นี้ไปเปิดบัญชีธนาคาร และอธิบายเรื่องการฝากเงินในธนาคารให้ลูกฟัง เขาจะภูมิใจกับเงินจำนวนที่เพิ่มขึ้น


หยอดกระปุกออมสินน่ารัก ๆ ช่วยให้ลูกรักอยากออมเงิน

familyeducation.com


5.หากระปุกออมสินมาให้ลูกเพิ่ม เมื่อเห็นแล้วว่าลูกมีวินัยในการออมมาเป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เมื่อเขาโตขึ้นมาอีกหน่อย คุณแม่อาจจะลองหากระปุกออมสินเพิ่มให้เขา จากกระปุกออมสิน 1 ใบ ขยายเป็นกระปุกออมสิน 3 ใบ แบ่งออกเป็นเงินออมสำหรับอนาคต เงินออมยามฉุกเฉิน และเงินออมสำหรับซื้อของที่อยากได้ จะได้มีเงินออมไว้ซื้อของที่อยากได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็หนีไม่พ้นของเล่น แต่มีเงินเก็บในระยะยาวด้วย


นอกจากทริคง่าย ๆ เหล่านี้ที่จะช่วยให้ลูกรักอยากออมเงินมากขึ้นแล้ว อย่าลืมนะคะว่าคุณแม่เองก็มีส่วนสำคัญ หากอยากปลูกฝังนิสัยประหยัดอดออมให้ลูก โดยคุณแม่ก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อให้ลูกซึมซับพฤติกรรมดี ๆ เหล่านี้จากคุณแม่จนติดเป็นนิสัย รู้จักใช้เงินอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Related Tips

299,193
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,483
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,556
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips