5 เรื่องที่คุณแม่ควรสอนลูกให้เรียนรู้จากอั่งเปาในวันตรุษจีน

04 Feb 19 pm28 17:28

เมื่อถึงวันตรุษจีน วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน สำหรับเด็ก ๆ แล้วอาจจะยังไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนมากนัก นอกจากจะดีใจที่ได้รับอั่งเปาจากอากง อาม่าที่มอบให้เพื่อเป็นการอวยพรให้เด็ก ๆ โชคดี มีโชคมีลาภ เจริญเติบโต สุขภาพแข็งแรงแล้ว เด็ก ๆ ยังสามารถเรียนรู้อะไรได้อีกบ้างจากเทศกาลตรุษจีนนี้ Happy Mom.Life มีข้อมูลมาฝากคุณแม่กันค่ะ  


5 เรื่องที่คุณแม่ควรสอนลูกให้เรียนรู้จากอั่งเปาในวันตรุษจีน

singaporemotherhood.com


สอนให้รู้จักขอบคุณ

เมื่อเด็ก ๆ ได้รับอั่งเปาแล้ว อย่าลืมสอนให้เด็ก ๆ ยกมือไหว้ พร้อมกับกล่าวคำขอบคุณ "ขอบคุณครับ" "ขอบคุณค่ะ" ด้วยนะคะ ควรฝึกไว้ให้เป็นคำพูดติดปาก เพื่อแสดงความขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ที่ให้ความรัก ความเอ็นดู และแสดงถึงการเป็นเด็กที่มีมารยาทงาม 

สอนให้รู้จักเก็บออม

คุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักการเห็นคุณค่าของเงิน รู้จักเก็บออมเงินอั่งเปาที่ได้มา โดยอาจจะด้วยการนำเงินที่ได้ไปหยอดกระปุก ไปเปิดบัญชีธนาคารให้ลูก ปลูกฝังกันแต่เด็ก โตไปจะได้ไม่มือเติบ ใช้เงินเกินตัวนะคะ


ลูกคุณแม่ได้อั่งเปาในวันตรุษจีน

juimg.com


สอนให้กตัญญู

เป็นอีกหนึ่งวันที่จะคุณแม่จะสอนและปลูกฝังลูกเรื่องความกตัญญูแก่ลูกได้นะคะ โดยในวันตรุษจีนนี้ ถือเป็นวันรวมญาติ คนในตระกูลจะมารวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตาอย่างอบอุ่น เพื่อเซ่นไหว้ขอบคุณบรรพบุรุษที่ล่วงลับ แสดงถึงความกตัญญู และยังเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอีกด้วย  

สอนให้เข้าหาผู้ใหญ่

เวลาคุณแม่พาลูกไปเจอญาติผู้ใหญ่ ใช่ว่าจะต้องพาไปเอาอั่งเปาเสมอไปนะคะ เพราะญาติผู้ใหญ่จะเป็นผู้ให้อั่งเปาแก่เด็กเอง ไม่ควรไปขอ และควรบอกให้ลูกรู้ว่าเวลาเข้าหาผู้ใหญ่ ไปเคารพญาติผู้ใหญ่บ้านไหนก็ต้องไปด้วยความเต็มใจ ไม่ใช่ไปเพราะอยากได้อั่งเปานะคะ    


คุณแม่พาลูกไปเคารพญาติพี่ใหญ่

vnreview.vn


สอนให้เป็นผู้ให้

ตอนเป็นเด็กได้รับอั่งเปาในวันตรุษจีน แต่โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ มีงานทำ มีเงินเดือนแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนเป็นผู้ให้บ้างนะคะ โดยปกติแล้วเงินอั่งเปาจะนิยมให้เป็นเลขคู่ เพราะถือว่าเลขคู่เป็นเลขมงคล ถ้าให้เด็กเล็กก็อาจใส่ซองสัก 200, 400, 800 หรือถ้ามีรายได้มากก็ให้เพิ่มขึ้นตามกำลังได้


ในวันตรุษจีน นอกจากอั่งเปาที่เด็กได้รับแล้ว คุณแม่ยังสามารถใช้โอกาสนี้สอนลูกให้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย เริ่มปลูกฝังกันตั้งแต่วันนี้ จะได้เป็นเด็กที่น่ารัก น่าเอ็นดูของญาติผู้ใหญ่ในตระกูลนะคะ