แพ้ท้อง เหม็นอาหาร กินอะไรไม่ไหว กลัวลูกเป็นอันตราย คุณแม่มื่อใหม่ควรทำดังนี้

08 Feb 19 am28 11:49

ในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก คุณแม่ราวๆ 80-90% จะมีอาการแพ้ท้อง ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งทางธรรมชาติที่คุณแม่ต้องเผชิญ อาการแพ้ท้องนั้นมีหลากหลาย เช่น เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย อารมณ์อ่อนไหว ฯลฯ และหนึ่งในอาการเจ้าปัญหาที่คุณแม่ตั้งครรภ์กลายคนกลุ้มใจ คือการมีจมูกไวเกินเหตุ ทำให้เหม็นอาหาร กินอะไรไม่ได้ และมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนอยู่เรื่อยๆ จนทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เริ่มเป็นห่วงทารกในครรภ์ว่าจะขาดสารอาหาร หรือเป็นอันตรายไหม

Happy Mom.Life ขอรวบรวมเอาวิธีรับมือกับอาการเหม็นอาหาร และคลื่นไส้อาเจียนระหว่างตั้งครรภ์มาฝาก ให้คุณแม่มือใหม่เตรียมรับมือกันค่ะ



อาการจมูกไวตอนแพ้ท้องเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์เกือบจะทุกคน บางตำรากล่าวว่า อาการนี้เป็นกลไกทางธรรมชาติที่ทำให้คุณแม่สามารถแยกแยะอาหารที่เป็นพิษได้ดีขึ้น แต่ที่น่ากังวลก็คือ อาการนี้อาจเกิดกับอาหารที่ไม่ได้เป็นพิษด้วยนี่สิ ไม่ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จะกินอะไร ก็เป็นอันอาเจียนออกหมด แบบนี้จะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ไหม?

คำตอบก็คือ ในช่วงไตรมาสแรก ทารกในครรภ์ยังเล็กมาก และไม่ต้องการสารอาหารมากมายนัก รวมทั้งร่างกายของคุณแม่ ยังมีความสามารถในการป้อนสารอาหารที่จำเป็นให้แก่ทารกในครรภ์ได้โดยธรรมชาติอยู่แล้ว การที่คุณแม่แพ้ท้องจนกินอะไรไม่ค่อยได้ในช่วงนี้ จึงยังไม่ใช่เรื่องน่ากังวลค่ะ

โดยธรรมชาติแล้ว อาการแพ้ท้องจะหายไปเมื่ออายุครรภ์มากกว่า 3 เดือนขึ้นไป ในช่วงนี้ทารกในครรภ์เริ่มสร้างอวัยวะต่างๆ หากคุณแม่ตั้งครรภ์ยังแพ้ท้องและกินอะไรไม่ได้อยู่ อาจทำให้ทารกขาดสารอาหารได้ค่ะ


instagram : Dirty Dishes Messy Kisses


รับมือกับอาการคลื่นไส้ อาเจียนระหว่างตั้งครรภ์อย่างไรดี?

แม้ว่าอาการคลื่นไส้ อาเจียนจะไม่ส่งผลร้ายต่อทารกในครรภ์โดยตรง แต่ก็ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกข์ ทรมานไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะคะ เราขอแนะนำดังนี้ค่ะ


น้ำขิงที่ไม่ผสมน้ำตาล ลดอาการคลื่นไส้


การเป็นแม่นั้นยิ่งใหญ่และต้องใช้ความอดทนมาก แต่เมื่อเราผ่านช่วงเวลาเหล่านี้ไปได้ คุณแม่จะได้รับรางวลัที่มีค่าที่สุดในโลก เราขอเอาใจช่วยคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนให้ผ่านช่วงแพ้ท้องแสนโหดนี้ไปได้ด้วยดีค่ะ