ทารกแพ้อาหารผ่านนมแม่ วิธีสังเกตและวิธีแก้ต้องทำอย่างไร

27 Feb 19 pm28 12:10

ในช่วงที่ทารกยังกินนมแม่เป็นอาหารหลัก คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ลูกน้อยสามารถแพ้อาหารผ่านนมแม่ได้เหมือนกันนะคะ Happy Mom.Life จึงอยากให้คุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมลูกลงสังเกตลูกน้อยให้ดีๆ ว่าลูกมีอาการที่บ่วชี้ว่ากำลังแพ้อาหารอยู่บ้างหรือเปล่าค่ะ


สาเหตุที่ทารกแพ้อาหารทั้งที่กินแต่นมแม่เพียงอย่างเดียวนั้นเกิดจากการที่แม่กินอาหารบางอย่างเข้าไป โดยอาหารที่คุณแม่กินจะถูกดูดซึมผ่านลำไส้ เข้าไปยังกระแสเลือดบริเวณหน้าอก และไปหล่อเลี้ยงเซลล์สำหรับสร้างน้ำนม ส่งต่อไปยังทารก โดยการแพ้อาหารผ่านน้ำนมนี้มักเกิดกับทารกแรกเกิดจนถึง 6 เดือน

สังเกตอาการ ลูกแพ้อาหารผ่านน้ำนมแม่หรือไม่

เนื่องจากทารกยังไม่สามารถสื่อสารให้คุณแม่เข้าใจได้ด้วยภาษาพูด คุณแม่จึงต้องคอยตรวจเช็คลูกอยู่เสมอ คุณแม่ต้องลองสังเกตว่า หลังจากคุณแม่กินอาหารชนิดไหนเข้าไปแล้วลูกมีอาการผิดปกติบ้าง โดยอาการที่บ่งชี้ว่าลูกอาจแพ้อาหารนั้นจะเกิดขึ้นซ้ำๆ และอาจเกิดหลังจากลูกกินนมแม่ไม่กี่ชั่วโมงไปจนถึงใช้เวลานานเกือบทั้งวัน ซึ่งหากลูกมีอาการเหล่านี้ ให้คุณแม่พาไปพบคุณหมอค่ะ



คุณแม่ควรทำอย่างไร เมื่อลูกแพ้อาหารผ่านน้ำนมแม่

หลังจากคุณหมอทำการตรวจและทดสอบภูมิแพ้แล้ว หากพบว่าลูกแพ้อาหารชนิดใด คุณแม่ต้องงดอาหารชนิดนั้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีอาหารชนิดนั้นเป็นส่วนประกอบจนกว่าคุณหมอจะแนะนำให้ลองกินอาหารชนิดนั้นได้ โดยคุณหมออาจจะสั่งจ่ายยาที่ช่วยลดอาการแพ้ให้ทารกด้วยค่ะ


ในยุคนี้อาการแพ้อาหารของทารกเกิดขึ้นได้บ่อย คุณแม่มือใหม่จึงต้องคอยเฝ้าระวังให้มากๆ เพราะทารกยังเป็นวัยที่อ่อนแอและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ซึ่งหากคุณแม่พบว่าลูกมีอาการแพ้อาหารผ่านน้ำนมแม่ Happy Mom.Life แนะนำให้คุณแม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคุณหมออย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของลูกรักค่ะ