จัดท่านอนถูกวิธี ทารกแรกเกิด-1 ปี นอนท่าไหนถึงจะดีและปลอดภัย

18 Mar 19 pm31 16:17

อันตรายอาจเกิดขึ้นกับเด็กทารกได้ทุกเมื่อนะคะ แม้แต่ในขณะหลับ ยิ่งถ้าคุณแม่จัดท่านอนทารกไม่ถูกวิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทารกแรกเกิด-1 ปี ซึ่งเป็นวัยที่บอบบางและต้องการการดูแลจากคุณแม่ไม่ให้คลาดสายตา Happy Mom.Life มีวิธีการจัดท่านอนที่ถูกวิธีตามวัย นอนท่าไหนถึงจะดีและปลอดภัย ป้องกันอันตรายจากการนอนที่ไม่คาดคิด มาฝากคุณแม่กันค่ะ

 

จัดท่านอนถูกวิธี ทารกแรกเกิด-1 ปี นอนท่าไหนถึงจะดีและปลอดภัย

romper.com

ท่านอนทารกแรกเกิด-1 ปี

 

เลือกท่านอนถูกวิธี เบบี๋หลับสบาย

independent.co.uk


เด็กแรกเกิด–4 เดือน ควรนอนตะแคงหรือนอนหงาย เป็นท่าที่เหมาะกับพัฒนาการของกล้ามเนื้อคอที่ยังไม่ค่อยแข็งแรง ทำได้เพียงหันซ้ายและขวา สามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบตัวและฝึกการมองได้

เด็กวัย 5–6 เดือน สามารถนอนคว่ำได้ และเด็กยกคอได้แล้วเพราะกระดูกคอเริ่มแข็ง แต่ยังต้องเฝ้าดูอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา เพราะอาจเกิดการอุดกลั้นการหายใจได้

เด็กวัย 7-12 เดือน สามารถนอนได้ทุกท่า เพราะเด็กพลิกตัวด้วยตนเองได้แล้ว

 

เลือกท่าการนอนที่ปลอดภัยสำหรับทารก

nancymohrbacher.com


นอกจากจัดท่านอนที่เหมาะสมแล้ว ที่นอนก็ต้องปลอดภัย โดยมีข้อควรระวัง ดังนี้


ทารกนอนใกล้ ๆ ในระยะที่คุณแม่เอื้อมถึง

ansellchiropractic.com.au


ที่สำคัญ คุณแม่ต้องสังเกตตัวเด็กและสภาพสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กอยู่เสมอ เช่น บนที่นอนของเด็กจะต้องไม่มีอะไรที่จะมาปิดหน้าได้ระหว่างที่นอนหลับอยู่ โดยเฉพาะเด็กที่มีนิสัยชอบคว้าสิ่งของรอบตัว เช่น ผ้าห่ม หมอน หรือตุ๊กตา เพราะอาจปิดทับจมูก ทำให้ลูกหายใจไม่สะดวก นอกจากนั้นแล้ว คุณแม่ไม่ควรนั่งอุ้มจนทารกหลับเพราะอาจจะเผลอปล่อยเด็กออกจากมือ ทำให้ตกลงมาได้

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องใส่ใจ จัดท่านอนถูกวิธี ทารกแรกเกิด-1 ปี จะได้ปลอดภัย ห่างไกลอันตรายที่เกิดขึ้นได้แม้เพียงเสี้ยววินาที