4 เคล็ดลับฝึกให้ลูกนอนยาวตลอดทั้งคืน ไม่ตื่นมางอแงบ่อย ตั้งแต่อายุ 4 เดือน

29 May 19 pm31 16:35

การฝึกให้ลูกนอนหลับยาวในช่วงเวลากลางคืน ถือเป็นภารกิจสำคัญอีกอย่างหนึ่งของคุณแม่เลยก็ว่าได้ ยิ่งกับคุณแม่ที่ต้องทำงานไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วย การอดหลับอดนอนเป็นเวลานานๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีต่อสภาพร่างกายและจิตใจของคุณแม่หลังคลอดมากนัก ดีไม่ดีอาจมีผลกับการเลี้ยงลูกได้ ดังนั้น คุณแม่ที่มีลูกน้อยวัย 3-4 เดือน เด็กสามารถนอนยาว โดยไม่ต้องปลุกมาทานนมทุกๆ 2-3 ชั่วโมง เหมือน 1 เดือนแรกได้แล้ว ช่วงนี้ คุณแม่อาจฝึกให้ลูกน้อยนอนนานขึ้น ไม่ตื่นมางอแงในช่วงเวลากลางคืนบ่อยๆ โดยมีเคล็ดลับดังนี้



1. สังเกตพฤติกรรมการนอนของลูก

มีทฤษฎีมากมายที่คุณแม่สามารถหยิบนำมาใช้กับลูกของตนเอง เพื่อฝึกให้เขานอนหลับได้ยาวขึ้น (ระยะแรกอาจได้ประมาณ 4-5 ชั่วโมง) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าคุณแม่จะอ่านหรือฟังคุณแม่ท่านอื่นเล่ามาจากไหนก็ตาม สุดท้าย คุณแม่ควรที่จะดูจากพฤติกรรมการนอนของลูกตนเองเป็นหลัก เพราะเด็กแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน และช่วงเวลาการนอนก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้น สิ่งแรกเลยคือให้คุณแม่สังเกตว่าลูกของตนนอนนานในช่วงไหน และอาจใช้ช่วงเวลานั้นฝึกให้เขานอนยาวขึ้น เช่น ลูกนอนยาวตั้งแต่เวลาตี1 ถึงตี 5 ก็อาจจะใช้ช่วงนี้ ฝึกให้เขานอนเป็นเวลาและนานขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหลังจาก 4 เดือน ลูกจะสามารถนอนยาวตลอดทั้งคืนได้แล้ว


2. สอนให้ลูกรู้จักความแตกต่างระหว่าง กลางวัน-กลางคืน

การที่เด็กอยู่ในท้องแม่มาโดยตลอด เมื่อคลอดออกมา เขาจะยังไม่สามารถแยกระหว่างกลางวันและกลางคืนเองได้ นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาตื่นบ่อยๆ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักเวลา รู้ว่าช่วงไหนคือช่วงเวลากลางวัน (สว่าง มีเสียงดัง) และช่วงไหนคือเวลากลางคืน (มืด เสียงเงียบ) ฝึกให้ลูกเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำและตื่นตั้งแต่เช้า ทำซ้ำๆ เป็นประจำให้เด็กคุ้นเคย



ลูกนอนหลับทั้งคืน เขาก็จะตื่นมาสดใส พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ


3. สร้างบรรยากาศภายในห้องนอนให้น่านอน

คุณแม่ควรสร้างบรรยากาศภายในห้องนอนให้น่านอน มีความแตกต่างจากตอนกลางวัน เช่น เปิดแสงไฟสลัวๆ มีเพลงกล่อมเบาๆ หรือไม่มีเสียงดังรบกวน คุณแม่อาจจะแยกห้องนอนกับห้องที่ลูกอยู่ตอนกลางวัน เพื่อให้เขาแยกบรรยากาศที่แตกต่างกันได้  


4. คุณแม่ต้องใจแข็ง ทำอย่างมีวินัย

การจะฝึกให้ลูกหลับยาวในช่วงกลางคืน หมายความว่าคุณแม่ต้องฝึกให้ลูกเลิกมื้อดึกในช่วงกลางคืนด้วย ซึ่งนี้จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งด้วยที่จะวัดใจคุณแม่ว่าจะทำใจแข็งได้แค่ไหน เพราะเมื่อเขาตื่นมา เขาก็จะร้องไห้เพราะอยากกินนม เด็กบางคนอาจจะร้องเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว แต่ถ้าคุณแม่ใจแข็ง ในวันถัดๆ ไป ลูกจะเริ่มตื่นมาร้องไห้น้อยลงเรื่อยๆ


ก็ขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคนด้วยนะคะ ว่าจะสามารถทำได้ตอนไหน บางคน 2 เดือนแรกก็ทำได้เลย บางคนหลัง 4 เดือน ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อยู่ที่วินัยของคุณแม่เป็นหลักด้วย และก็ไม่ควรคาดหวังกับลูกจนเกินไป แต่อย่างไร HappyMom.Life เชื่อว่า หากคุณแม่ทำได้ หายเหนื่อยแน่นอนค่ะ



บทความที่เกี่ยวข้องกับการนอนของลูก