10 เพลงเด็กอนุบาลสนุกๆ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกฉลาด เป็นเด็กอารมณ์ดี

03 Jun 19 am30 09:33

หากคุณพ่อคุณแม่ลองศึกษาเกี่ยวกับเรื่องดนตรีที่เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัยให้ดี จะพบว่า ดนตรีและเสียงเพลงมีส่วนช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและกระตุ้นการสร้างเซลล์สมองในส่วนต่างๆ ของลูกน้อยได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะด้านอารมณ์ ความคิดที่มีเหตุมีผล การจดจำ และที่สำคัญ ยังช่วยเสริมสร้างทักษะทางด้านภาษาและพัฒนาการในด้านอื่นๆ ให้เด็กได้อีกด้วย โดยผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีเด็ก เมเรดิธ levande จาก MonkeyMonkeyMusic.com เอง ก็กล่าวว่า “เพลงก็ช่วยกระตุ้นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการอ่านคณิตศาสตร์และการพัฒนาทางอารมณ์”



ขณะที่ทางด้าน Maestro Eduardo Marturet นักแต่งเพลงและผู้อำนวยการวงดนตรีออร์เคสตร้า ได้กล่าวว่า “การที่เด็กได้มีส่วนร่วมในเพลงตั้งแต่อายุยังน้อย หรือคุณพ่อคุณแม่เปิดเพลงให้ลูกฟังตั้งแต่เด็ก จะช่วยปรับปรุงความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กและหน่วยความจำ โดยดนตีจะกระตุ้นรูปแบบที่แตกต่างกันของการพัฒนาสมอง”


แล้วเด็กแต่ละวัย ควรฟังเพลงแนวไหนถึงจะเหมาะสม?

อายุของเด็ก
แนวเพลงที่เหมาะสม
ตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์มีผลการวิจัยชี้ว่า การที่คุณแม่ตั้งครรภ์ฟังเพลงอย่างสม่ำเสมอ เมื่อทารกคลอดออกมา เด็กจะมีพัฒนาการด้านร่างกายและไอคิวสูงกว่าทารกที่ไม่ได้ฟังเพลง
เด็กวัย 1 – 6 เดือนเพลงกล่อมจากแม่หรือเสียงเพลงที่มีจังหวะช้าๆ ฟังสบายๆ จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย
เด็กวัย 6 – 12 เดือนเพลงที่เป็นลักษณะของคำคล้องจองง่าย ๆ สั้นๆ เพื่อช่วยกระตุ้นทักษะทางด้านภาษา ความจำ ให้ลูกออกเสียงตามเนื้อเพลงที่ได้ยินได้
เด็กวัย 1-3 ขวบเพลงจังหวะสนุกๆ ที่สอดแทรกบทเรียนและเนื้อหาต่าง ๆ ช่วยกระตุ้นคลื่นสมองของลูกให้เกิดการจัดเรียงตัวและความคิดสร้างสรรค์


หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดกำลังหาเพลงสนุก ๆ ให้ลูกฟังอยู่ละก็ วันนี้ HappyMom.Life ก็มีเพลงที่เด็กวัย 1-3 ขวบสามารถร้องตามได้ อีกทั้งยังสอดแทรกเนื้อเพลงที่เป็นบทเรียนสำหรับเด็กอนุบาล มาให้พ่อคุณแม่เปิดให้ลูกฟังระหว่างอยู่บ้าน เพื่อพัฒนาสมองและเสริมสร้างพัฒนาการ เตรียมความพร้อมให้ลูกสู่การไปโรงเรียนอนุบาล ด้วยเพลงเหล่านี้


1. Baby Shark มารู้จักคำเรียกคนในครอบครัวเป็นภาษาอังกฤษกันเถอะ



2. มานับเลข 1 2 3 4 5 กันเถอะ



3. เพลงจังหวะสนุกๆ  ฝึกให้ลูกร้องตาม จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ



4. มาท่อง A B C D ... กันเถอะ



5. นับเลขภาษาอังกฤษสนุกๆ ได้คำศัพท์



6. ก.เอ๋ย ก ไก่  



7. 'Old Macdonald Had a Farm' เต็มไปด้วยเสียงสัตว์ต่างๆ เด็กๆ ร้องตามกันได้ 



8. เพลงเด็กภาษาอังกฤษสนุกๆ มีคำศัพย์ภาษาอังกฤษ ฝึกลูกขยับตาม หัว ไหล่ เข่า...



9. ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างรึเปล่า 




10. เพลงภาษาอังกฤษที่เน้นคำศัพท์เรื่องสีต่างๆ 



และนี่ก็เป็นเพลงเด็กฟังง่ายๆ แสนสนุก ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเปิดให้ลูกๆ ฟังได้ ไม่ว่าจะในบ้าน บนรถ หรือแม้แต่ระหว่างที่ลูกกำลังเล่นอยู่ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆ ให้ลูก แล้วอย่าลืมถามลูกด้วยนะคะ ว่าชอบเพลงไหน จะได้หัดร้องไปกับลูก และร้องให้เขาฟังเวลางอแงได้อย่างไรล่ะคะ