แม่ท้องต้องดูแลช่องปาก ถ้าไม่อยาก "คลอดก่อนกำหนด" เพราะโรคปริทันต์อักเสบขณะตั้งครรภ์

13 Jun 19 am30 11:18

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่างๆ ทำให้เหงือกและเนื้อเยื่อต่างๆ อ่อนแอลง รวมทั้งคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรกอาจมีอาการแพ้ท้อง อาเจียนบ่อย ส่งผลให้เกิดโรคเหงื่ออักเสบ ฟันผุ มีกลิ่นปาก ฟันโยกได้ง่ายกว่าปกติ 

อาการเจ็บเหงือก เหงือกบวม แดง เลือดออกง่ายตามไรฟันนี้ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในช่วงตั้งครรภ์ มักจะรุนแรงขึ้นในช่วงการตั้งครรภ์เดือนที่ 4-6 และมักรุนแรงสุดในช่วงอายุครรภ์เดือนที่ 8 ซึ่งแพทย์เตือนว่า “โรคเหงือกอักเสบ” นี้ หากไม่ได้รับการดูแลแก้ไข อาจพัฒนากลายเป็น “โรคปริทันต์อักเสบขณะตั้งครรภ์” ซึ่งทำให้เกิดการผุกร่อนของกระดูก ฟันโยก หรืออาจถึงขั้นต้องถอนฟันทิ้งไป


มีการศึกษาพบว่า โรคปริทันต์อักเสบนี้อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด และลูกมีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ เนื่องจากเชื้อโรคในช่องปาก หรือสารเคมีที่เกิดจากเชื้อโรคเหล่านั้นถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด ให้เกิดการติดเชื้อ อักเสบบริเวณช่องคลอด ทำให้เกิดการบีบตัวและทำให้คลอดก่อนกำหนด หรือลูกมีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ได้

Happy Mom.Life อยากให้คุณแม่ตั้งครรภ์ใส่ใจสุขภาพช่องปากให้มากๆ เพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดจากปัญหาช่องปากระหว่างตั้งครรภ์ โดยแนะนำดังนี้ค่ะ


วิธีดูแลช่องปากของคุณแม่ตั้งครรภ์


ขอบคุณคลิปจาก Siriroj International Hospital


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง