BLW ไม่ต้องป้อน ไม่ต้องปั่น สอนให้ลูกหยิบอาหารกินเองตั้งแต่ทารก

02 Jul 19 pm31 14:12

การเป็นคุณแม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ ค่ะ เพราะต่อให้เลี้ยงลูกตามที่คุณหมอแนะนำ โดยการให้ลูกเริ่มทานอาหารเสริมบดคู่ไปกับนมแม่ ในวัย 6 เดือนขึ้นไป แต่ปัญหาใหม่ก็เข้ามาให้คุณแม่ต้องปรับจูนวิธีเลี้ยงลูกให้เหมาะกับตัวลูกของตัวเองเสมอ โดยสังเกตว่า “การให้อาหารบดนานเกินไป ทำให้ลูกเคี้ยวเองไม่เป็น เลือกกิน กินยาก ไม่ยอมกินอาหารจากช้อน” ดังนั้น จึงได้ศึกษาแนวคิด “การให้อิสระในการทานอาหารกับเด็กเล็ก” ซึ่งถูกเรียกว่า BLW แน่นอนว่าแรกๆ ก็เป็นเรื่องที่ขัดใจมนุษย์แม่อยู่พอสมควร เพราะลูกยังเล็ก ฟันก็ยังไม่มี แล้วจะกินเองได้ยังไง? แต่การเลี้ยงลูกของแต่ละคนไม่เหมือนกัน วิธีนี้อาจจะเหมาะกับลูกของเราก็ได้ ไม่อย่างนั้น BLW ไม่เป็นที่ยอมรับของคุณหมอเด็กในต่างประเทศและเป็นที่นิยมของคุณแม่ยุคใหม่ได้หรอก



Baby Led Weaning คืออะไร

Baby Led Weaning หรือเรียกสั้น ๆ ว่า BLW คือการที่ให้ลูกกินอาหารด้วยตัวเอง ควบคุมการใช้มือหยิบจับ ป้อนเข้าปากเอง โดยเป็นอาหารที่มีลักษณะคล้ายอาหารของผู้ใหญ่ (แต่ไม่ปรุงแต่งในขวบแรก) ไม่บด ไม่ปั่น ไม่ต้องป้อน ไม่ใช้ช้อน เป็นการให้อิสระในการทานอาหารกับเด็กเล็กตั้งแต่ทารก ให้เขารู้จักสัมผัสของอาหาร เรียนรู้วิธีการจัดการอาหารที่เป็นของแข็ง การเคี้ยวอาหารก่อนกลืน ก่อนใช้ช้อนเป็น และได้กำหนดความต้องการด้วยตัวเอง พูดง่ายๆ คือ แม่สบาย ลูกแฮปปี้ นั้นเอง


แต่การฝึก BLW ไม่ใช่เรื่องง่าย มีกฎที่เคร่งครัดอยู่พอสมควร ดังนี้


จะเริ่มฝึกให้ลูกกินอาหารแบบ BLW ได้เมื่อไร


สิ่งที่คุณแม่ควรรู้


ข้อดีของการฝึก BLW



การฝึก BLW ในช่วงแรกๆ อาจจะเป็นเรื่องยากที่ลูกจะทานได้หมด บวกกับความกังวล กลัวว่าลูกจะสำลักอาหาร กลัวว่าลูกจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ซึ่ง HappyMom.Life เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่เป็นกันทุกคน ดังนั้น ถ้าคุณพ่อคุณแม่ใจไม่แข็งพอ ก็อาจจะเลี้ยงลูกแบบยืดหยุ่น  และค่อยๆ ปรับให้เหมาะกับลูกตามบริบทของแต่ละครอบครัว ขอแค่ให้ลูกมีความสุขกับการกิน และเติบโตอย่างแข็งแรงสมบูรณ์ ก็โอเคแล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ Baby Led Weaning Thailand, เพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ


ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง