นักวิทยาศาสตร์ชี้ “ดมกลิ่นทารก” ช่วยเติมพลังให้แม่ เลี้ยงลูกเหนื่อยแค่ไหนก็มีความสุข

03 Jul 19 pm31 13:00

ทารกแรกคลอดมักมีกลิ่นเฉพาะตัวที่หอมเป็นพิเศษซึ่งส่งผลให้มีพลังบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย กลิ่นตัวของลูกนี้จะเป็นกลิ่นเฉพาะที่เลียนแบบไม่ได้ และจะค่อยๆ จางหายไปเมื่อลูกโตขึ้น Happy Mom.Life ได้ข้อมูลมาว่า กลิ่นหอมๆ ของทารกนี้ เป็นเหมือนพลังวิเศษที่ช่วยให้คุณแม่มีความสุขได้ จริงหรือไม่จริง เหล่าคุณแม่ลองมาแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ



กลิ่นพิเศษของทารกมาจากไหน

กลินแสนวิเศษเฉพาะตัวของทารก เกิดขึ้นมาเองโดยธรรมชาติ มีทฤษฎีที่อธิบายเรื่องนี้อยู่สองข้อสันนิษฐาน


กลิ่นของลูก ช่วยเพิ่มพลังให้แม่

เราได้อ่านบทความที่กล่าวถึงความอัศจรรย์ของกลิ่นกายทารกที่แสนวิเศษนี้ มีการศึกษาพบว่า กลิ่นกายของทารกนั้น ส่งผลต่อสมองของคุณแม่ ให้มีพลังในการเลี้ยงลูกมากขึ้น รู้สึกผ่อนคลาย และทำให้คุณเกิดความรู้สึกของความเป็น “คุณแม่” มากขึ้น แถมมีงานวิจัยชี้ออกมาอีกว่า คุณแม่ส่วนมาก ไม่รังเกียจที่จะดมกลิ่นอุจจาระของลูกตัวเองอีกด้วย


“ดมกลิ่นทารก” ช่วยเติมพลังให้คุณแม่ได้


กลิ่นของแม่ก็วิเศษสำหรับลูกนะ

ไม่ใช่แค่กลิ่นของลูกเท่านั้นที่มีผลต่อคุณแม่ กลิ่นกายของคุณแม่ก็ส่งผลต่อลูกมากเช่นกัน โดยทารกมักจดจำกลิ่นของคุณแม่ได้ดี เช่น กลิ่นหัวนมของคุณแม่ที่ทำให้เขาอิ่มท้องมีความสุข ดังนั้นเมื่อทารกได้กลิ่นคุณแม่แล้ว เด็กๆ จะรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย นอนหลับสบาย และกระตุ้นพัฒนาการของลูกให้ดีขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย


เรื่องของกลิ่นจะว่าไปแล้วก็อัศจรรย์ไม่น้อยเลยนะคะ แม้จะจับต้องไม่ได้ แต่ก็ส่งผลต่อจิตใจ และพัฒนาการของลูก เด็กแรกเกิดนั้นมีประสาทการรับกลิ่นที่ดีมาก อย่าลืมเลี้ยงลูกด้วยการอุ้มกอดลูกบ่อยๆ เพื่อให้กลิ่นเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสร้างความสุขทางใจ ให้กับคุณและลูกน้อยที่คุณรักนะคะ


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง