องค์กรอนามัยโลกเตือน หลังตรวจพบอาหารเสริมเด็กบางประเทศ มีน้ำตาลสูงเกินไป

17 Jul 19 pm31 13:01

คุณพ่อคุณแม่ที่ให้ลูกกินอาหารเสริมอาจต้องระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมให้มากขึ้น เพราะล่าสุด องค์การอนามัยโลกได้ออกมาเผยแพร่รายงานที่ระบุว่า “อาหารสำหรับเด็กในท้องตลาดมีส่วมผสมของน้ำตาลมากเกินไป”



โดยองค์การอนามัยโลกได้ดำเนินการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็ก ราว 8,000 ชนิด จากร้านค้ามากกว่า 500 แห่ง ในออสเตรีย บัลแกเรีย อิสราเอล และฮังการี ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2560 ถึง มกราคม 2561 พบว่า ผลิตภัณฑ์มากกว่าครึ่ง ให้พลังมากกว่าร้อยละ 30 จากน้ำตาล และผลิตภัณฑ์ราว 1 ใน 3 มีการเพิ่มน้ำตาล หรือสารให้ความหวานประเภทอื่น ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก ส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักเกิน ฟันผุ และเสี่ยงต่อการเกิดพฤติกรรมติดรสหวาน

“เด็กอายุต่ำกว่า 3 ปีที่ได้รับน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป อาจมีภาวะขาดสารอาหารที่จำต่าง ๆ อย่าง วิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะขาดสารอาหารและพัฒนาการที่ช้าลง มีผลกระทบกับสุขภาพของเด็กในระยะยาวได้”

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก ได้ออกมาแนะนำให้แต่ละประเทศออกกฎหมาย ควบคุมการบริโภคน้ำตาลและงดการเติมน้ำตาล หรือสารให้ความหวานในอาหารสำหรับเด็ก รวมถึงการติดฉลากเตือนที่ขนม ลูกอม และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ซึ่งรวมถึงน้ำผลไม้และนมข้นหวาน ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี


อ้างอิงข้อมูลจาก : thainews.prd.go.th


บทความที่เกี่ยวข้อง