7 อาหารที่ไม่ควรให้ทารกอายุต่ำกว่า 1 ขวบกิน เสี่ยงพัฒนาการช้า

01 Aug 19 pm31 15:28

ทารกแรกเกิดถึงวัย 3 ขวบ เป็นวัยที่ร่างกายต้องการอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งโภชนาการที่ดีและเสมาะสมกับวัย จะช่วยทำให้ร่างกายและเซลล์สมองของเด็กพัฒนาไปได้ดีตามเกณฑ์ แต่ในบางครั้ง คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะให้ลูกรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมหรือเสี่ยงต่อการเกิดโรคโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจได้ ซึ่งอาหารบางอย่างนั้น อาจส่งผลต่อสมอง ภาวะแพ้อาหาร และทำให้ลูกเป็นเด็กพัฒนาการช้าได้ ฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่มาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารอะไรที่ลูกเรายังกินไม่ได้บ้าง



สาเหตุที่ไม่ควรให้เด็กเล็กอายุยังไม่ถึง 3 ขวบกินถั่วเลือกแข็งเต็มเมล็ด ก็เพราะ ‘เมล็ดถั่ว’ นั้นมีขนาดเล็ก เสี่ยงต่อการสำลัก หรือเข้าไปอุดตันในหลอดลมจนเด็กขาดอากาศหายใจได้ ในขณะเดียวกัน สำหรับครอบครัวที่มีประวัติแพ้ถั่ว เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปี ก็อาจสุ่มเสี่ยงแพ้อาหารประเภทถั่วหรือเนยถั่วแบบเดียวกับคนในครอบครัวได้


อาหารที่ทำจากน้ำตาลทรายบริสุทธิ์จะมีแคลอรี่สูง แต่คุณค่าทางโภชนการต่ำ ซึ่งจะทำให้ความอยากอาหารของเด็กเสียไป นำไปสู่โรคอ้วน ฟันผุ อีกทั้ง นักโภชนาการยังชี้แนะอีกว่า อาหารเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่ควรมีส่วนผสมของน้ำตาล เพราะจะทำให้เด็กติดหวานและเป็นโรคต่างๆ ตามมา


 

ทารกวัยแรกเกิด-6 เดือน ที่กินนมแม่อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นจะต้องกินนมวัวหรือนมแพะ ที่นอกจากจะไม่มีธาตุเหล็กและสารอาหารอื่นๆ ที่เพียงพอตามที่ทารกต้องการแล้ว ยังเสี่ยงต่อการแพ้โปรตีนในนมวัวอีกด้วย


ไข่ดิบหรือไข่ที่ไม่สุก อาจเป็นแหล่งของซาลโมเนลลา ซึ่งจะทำให้ทารกเกิดอาการ ‘อาหารเป็นพิษ’ หรือในด็กบางรายอาจมีอาการแพ้ไข่ แต่ทั้งนี้ทั้งนี้ หากครอบครัวไม่มีประวัติแพ้ไข่ ก็สามารถป้อนไข่ต้มให้ลูกกินได้ ตั้งแต่อายุ 1 ปี โดยให้เริ่มจากปริมาณน้อยๆ พร้อมกับสังเกตอาการแพ้ของลูก


น้ำผึ้งเป็นอาหารที่มีน้ำตาลสูงและก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพของทารกแบบเดียวกับน้ำตาล อีกทั้งในน้ำผึ้งยังมีแบคทีเรียที่ทราบกันดีว่าก่อให้เกิดภาวะโบทูลิซึม* ในทารก ด้วยเหตุนี้จึงไม่แนะนำให้ทารกที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปี กินน้ำผึ้ง (หลังจากเลยวัยนี้แล้ว ลำไส้จึงจะเจริญเติบโตเต็มที่เพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเติบโต)   



การเติมเกลือในอาหารจะทำให้ไตของเด็กทารกที่ยังเจริญไม่เต็มที่ทำงานหนักเกินไป และยากต่อการขับออกจากไต และในน้ำนมแม่มีเกลืออยู่แล้ว อาหารของลูกน้อยในวัยก่อน 1 ปี จึงไม่ควรมีส่วนผสมของเกลือ หรือรอจนกว่าจะอายุ 7 เดือน ร่างกายของทารกจะต้องการเกลือปริมาณสูงสุด วันละ 1 กรัมเท่านั้น ไม่ควรเกินกว่านี้ เพราะอาจส่งผลกับไตของลูกน้อย แนะนำให้คุณแม่ทำอาหารที่เค็มจากธรรมชาติ (ผักต่างๆ , ปลา) จะดีกว่า


หลีเลี่ยงการให้ลูกทานอาหารที่มีไขมันสูงในปริมาณที่มากเกินไป เช่น เนย เนยเทียม เนยแข็ง เนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์มันๆ ขนม คุ๊กกี้ เป็นต้น


เด็กที่เป็นภูมิแพ้มักเริ่มในวัยเด็ก คุณแม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการหลีเลี่ยงอาหารที่เสี่ยงให้เกิดภูมิแพ้ก่อนวัย 1 ขวบ และเริ่มให้ลูกรับประทานอาหารที่แพ้ที่ละเล็กทีละน้อยและครั้งละชนิด เพื่อเฝ้าสังกตอาการไม่พึงประสงค์ หรือหากไม่มีประวัติการแพ้ในครอบครัว คุณแม่ก็สามารถให้ลูกลองทานอาหารเหล่านี้ได้ เนื่องจากมีอาหารบางอย่าง เช่น ถั่ว ไข่ คุณค่าทางโภชนาการ แค่ต้องดูให้แน่ใจเท่านั้นว่าปลอดภัยกับลูก


บทความที่เกี่ยวข้อง