6 เทคนิคทำให้เจ้าตัวเล็กสงบจนผลอยหลับ ในแบบที่พ่อคนไหนก็ทำได้

05 Aug 19 pm31 15:55

การทำให้ทารกหยุดร้องไห้ จะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณพ่อมือใหม่อีกต่อไป เพราะวันนี้ HappyMom.Life มีเคล็ดลับที่จะทำให้ลูกสงบ จนเจ้าตัวเล็กผลอยหลับไป มากฝากบรรดาคุณพ่อทั้งหลายที่อยากเบาแรงภรรยาด้วยการช่วยเลี้ยงลูกบ้างในบางเวลา มาฝากกัน


เทคนิคทำให้เจ้าตัวเล็กสงบจนผลอยหลับ ในแบบที่พ่อคนไหนก็ทำได้


1. การอุ้มลูก

การที่คุณพ่อยกลูกขึ้นมาและอุ้มเขาไว้ในอ้อมแขนที่ใกล้กับลำตัวของคุณพ่อมากที่สุด หรืออุ้มเขาไว้ในเป้อุ้มเด็ก จะทำให้ทารกสามารถได้ยินเสียงหัวใจของคุณเต้น ได้ยินเสียงพูดของคุณ หรือได้ยินเสียงร้องเพลง จะสร้างความมั่นใจให้ลูกไม่กลัวและหยุดร้องไห้


2. การห่อทารกด้วยผ้า 

การห่อทารกด้วยผ้า เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยให้ทารกสงบและหยุดร้องไห้ได้ ที่เป็นเช่นนั้น ก็เป็นเพราะว่า เวลาที่ทารกถูกห่ออยู่ในผ้า เขาจะรู้สึกอบอุ่นเหมือนเวลาอยู่ในท้องแม่ จึงทำให้ทารกหยุดร้องไห้และผลอยหลับอย่างง่ายดายนั้นเอง   


3. การอาบน้ำ

รู้ไหมคะว่าการพาลูกอาบน้ำก็ช่วยให้ลูกรู้สึกสงบ หรือหยุดร้องไห้ได้ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ เวลาอยู่ในน้ำจะทำให้ทารกรู้สึกเหมือนอยู่ในถุงน้ำคร่ำ ทารกบางคนจึงชอบเล่นน้ำ หรือมีการตอบสนองกับน้ำมากเป็นพิเศษ การอาบน้ำหรือพาลูกว่ายน้ำ จึงช่วยให้ลูกสงบและหยุดร้องไห้ได้



4. กระตุ้นความสนใจ

ทารกบางคนอาจมีพื้นฐานอารมณ์เป็นคนเบื่อง่าย การที่ลูกร้องไห้จึงเป็นสัญญาณที่กำลังบ่งบอกว่าลูกกำลังเริ่มรู้สึกเบื่อคุณอยู่ ฉะนั้น คุณพ่ออาจหันเหความสนใจลูกให้หยุดร้องไห้ได้ด้วยโมบายแบบแหวนหรือของสีสดใสมาให้ลูกดู หรือการเล่นดนตรีบางอย่างก็อาจจะทำให้ลูกหยุดร้องไห้ได้เช่นกัน  


5. การโยก

การเคลื่อนไหวเบาๆ เช่น การโยกในอ้อมแขนหรือบนตักของคุณ หรือในเก้าอี้โยก โดยพิงอยู่บนไหล่หรือตักของคุณพ่อ หรือไกวในแปลญวนหรือแกว่งตัวลูกที่อยู่ในอ้อมแขนของคุณไปมาเบาๆ ก็ช่วยบรรเทาอาการกลัวของลูกได้


6. การพาออกไปข้างนอก

การพาลูกออกไปเดินเล่นในที่เปิด เช่น ในสวน รอบๆ บ้าน หรือในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย แต่ยังทำให้ลูกหยุดร้องไห้ได้ด้วย โดยเด็กบางคนจะชอบมากเวลาที่คุณพาออกไปเดินเล่น บางคนถึงขั้นผลอยหลับเลยก็มี


บทความที่เกี่ยวข้อง