เป้ยช็อค! "ปั๊มนมแม่" แต่ได้ “ก้อนเลือด" แพทย์เตือน ใครมีอาการนี้ให้รีบพบแพทย์

08 Aug 19 am31 10:22

เมื่อไม่นานมานี้ สาว เป้ย ปานวาด โพสภาพลงอินสตราแกรมส่วนตัว เป็นภาพขวดนมที่มีน้ำนมแม่สีแดง เกิดจากเลือดที่ไหลปนน้ำนมออกมา และมีภาพก้อนเลือดออกมาด้วย อาการนี้อันตรายแค่ไหน Happy Mom.Life รวบรวมข้อมูลมาฝากแล้วค่ะ


เลือดปนน้ำนม 

ขอบคุณภาพประกอบจาก IG : ppanward


ปกติแล้ว คุณแม่ที่ให้นมในช่วงเดือนแรก อาจปั๊มนมแล้วมีเลือดปนออกมาได้บ้าง โดยหากมีไม่มาก น้ำนมจะเป็นสีชมพูเหมือนนมเย็น แต่หากมากหน่อย ก็จะเห็นเป็นสีแดงๆ สาเหตุหลักๆ มักเกิดจาก


น้ำนมที่มีเลือดปนเหล่านี้ หากมีปริมาณน้อย คุณแม่สามารถให้ลูกกินได้ แต่หากมีเยอะจนเป็นสีแดงสด แนะนำว่าทิ้งไปจะดีกว่า ส่วนความอันตรายนั้น ไม่มีอะไรต้องกังวล



แต่สำหรับกรณีของสาวเป้ยนั้น เลือดที่ออกมามีจำนวนมาก และออกมาเป็นลิ่มเลือด รวมทั้งไม่ได้ออกมาในช่วงแรกของการให้นมลูก อาการเหล่านี้ คุณหมอแนะนำว่าควรไปตรวจที่โรงพยาบาลจะดีกว่า

หมอวิน จากเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ ให้ข้อมูลไว้ว่า การที่คุณแม่มีเลือดออกมากับน้ำนมเป็นจำนวนมาก จนอาจเป็นลักษณะลิ่มเลือดแบบนี้ อาจเป็นสัญญาณของเนื้องอกในเต้านม หรือ มะเร็งเต้านมได้ รวมทั้งอาจเกิดจากการกินยาที่ไปรบกวนการทำงานของเกล็ดเลือด หรือการแข็งตัวของเลือด คุณหมอจึงแนะนำว่า หากคุณแม่คนใดมีอาการคล้ายสาวเป้ย ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจ วินิจฉัยอย่างถูกต้องจะดีที่สุดค่ะ


 การเป็นคุณแม่นั้นไม่ง่ายเลยใช่ไหมคะ แต่ Happy Mom.Lifeเชื่อว่า ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาก็ตาม พลังของความเป็นแม่จะทำให้คุณผ่านปัญหาต่างๆ ไปได้ เราขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คุณแม่ทุกคน รวมทั้งสาวเป้ยด้วยนะคะ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง มีพลังเลี้ยงลูกจนโตเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ  และ สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง