รวมวิธีจัดการปัญหาซึมเศร้าหลังคลอดที่คุณแม่ดาราเลือกใช้ ให้กลับมาสดใส มีรอยยิ้มในทุก ๆ วัน

2018.12.23 2,097

มีคุณแม่จำนวนไม่น้อยเลยนะคะ ที่ยังต้องเผชิญกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด และยังไม่รู้ว่าจะต้องรับมืออย่างไรโดยสาเหตุนั้นมาจากฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งแแต่ละคนนั้นก็จะมีสัญญาณที่แสดงออกแตกต่างกันออกไป อาการที่เด่นชัดที่เกิดขึ้น เช่น อยู่ดี ๆ ก็อยากร้องไห้ รู้สึกกลัว วิตกกังวล ไม่มีความสุข ถ้าปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ไม่ดีแน่ คุณแม่ต้องหาวิธีจัดการตัวเองให้หายจากภาวะซึมเศร้าหลังคลอดนี้

รวมวิธีจัดการปัญหาซึมเศร้าหลังคลอดที่คุณแม่ดาราเลือกใช้ 

ให้กลับมาสดใส มีรอยยิ้มในทุก ๆ วัน


มีคุณแม่ดาราหลายคนที่เคยเผชิญกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอดนะคะ Happy Mom.Life เลยขอหยิบยกมาให้คุณแม่ที่กำลังเจอกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าคุณแม่ดาราเหล่านี้ใช้วิธีใดจัดการกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด เพื่อกลับมาเป็นคุณแม่ที่สดใส มีรอยยิ้มในทุก ๆ วันนะคะ

เป้ย-ปานวาด

- เวลาที่คิดเรื่องไม่สบายใจ ก็ต้องเลิกคิด

และหากิจกรรมที่มันสนุกสนานทำทันที -


เป็นอีกหนึ่งคุณแม่ดาราที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด และเลือกที่จะจัดการกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอดด้วยการพยายามทำให้ตัวเองดาวน์ลงน้อยที่สุด เวลาที่คิดเรื่องไม่สบายใจ ก็ต้องเลิกคิดและหากิจกรรมที่มันสนุกสนานทำทันที 

อย่างตอนปั๊มนมก็จะเล่นมือถือ ดูละครไปด้วย หรือออกไปชอปปิงบ้าง จะได้ไม่ต้องมานั่งคิดเรื่องไม่สบายใจ หรือแอบร้องไห้คนเดียว ที่สำคัญได้กำลังใจดีจากสามีและเพื่อน ๆ รอบข้าง อาการก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ จริง ๆ อาการเหล่านี้เป็นแค่สภาวะอารมณ์ช่วงหนึ่งเท่านั้น สักพักก็จะดีขึ้น ไม่อยากให้คุณแม่เป็นกังวลนะคะ 


รอยยิ้มสวย ๆ ของคุณแม่เป้ย


IG : ppanward


ชมพู่-อารยา  

- พอมีลูกก็เข้าใจว่ามันไม่ได้อย่างที่ต้องการทุกอย่าง

บางทีต้องไหลไปกับมัน -


มาถึงคุณแม่ซุปตาร์ อย่างชมพู่-อารยา ช่วงแรก ๆ ที่คลอดสองแฝด สายฟ้า-พายุ เธอยอมรับว่าชีวิตมันไม่เหมือนเดิมอีกเลย เหมือนจะตั้งตัวไม่ทัน หลังคลอดอะไรหลาย ๆ อย่างถาโถมเข้ามา ต้องรับมือกับเด็กอ่อนที่ต้องนอนตื่นทุก 3 ชั่วโมง กินแล้วนอน น้อยแต่บ่อยมาก วันละ 8 รอบ เจอแบบนี้ทีเดียว 2 คน จนไม่ได้นอน 3-4 คืนแรก เพราะแต่ละคนตื่นและนอนไม่ใช่เวลาเดียวกัน และไหนจะต้องปั๊มนมอีก ไหนจะธุระส่วนตัวอีก จนอยากจะพักแล้ว ไม่ไหวแล้ว คิดแล้วก็น้ำตาไหล 

วิธีจัดการกับปัญหาที่ใช้ก็คือเลือกที่จะทำความเข้าใจ แต่ก่อนเป็นคนชอบควบคุมอะไรทุกอย่างในชีวิต แต่พอมีลูกก็เข้าใจว่ามันไม่ได้อย่างที่ต้องการทุกอย่างหรอก บางทีต้องไหลไปกับมัน โดยให้ความสำคัญกับลูกเป็นหลัก ไม่ใช่เอาตัวเราเป็นหลัก อีกทั้งยังได้กำลังใจจากครอบครัวทำให้คุณแม่ชมพู่ผ่านภาวะซึมเศร้าดังกล่าวมาได้


คุณแม่ลูกแฝดสอง มันก็จะวุ่น ๆ หน่อย


IG : chomismaterialgirl


นิวเคลียร์-หรรษา

- โพสต์เศร้าเมื่อต้องห่างลูก 

แม้จะเป็นเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง  

แต่ได้กำลังใจดี  สู้ ๆ เดี๋ยวก็ดีขึ้น -


คุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งคลอดน้องไทก้า ก็ทุ่มเทเวลาและตั้งใจเลี้ยงดูเจ้าตัวเล็กเอามาก ๆ เพราะกว่าจะมีลูกชายคนนี้ ก็พยายามทุกวิถีทางจนในที่สุดก็มีเบบี๋สมใจ ซึ่งด้วยความที่เป็นคุณแม่มือใหม่ บางครั้งก็อาจะยังรู้ตัวเองนะคะว่ากำลังมีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด อย่างคุณแม่นิวเคลียร์ ที่มีอาการเศร้าเมื่อต้องห่างลูก แม้จะเป็นเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง จึงโพสต์ระบายในไอจีบอกว่าหรือนี่อาจจะเป็นภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

"วันนี้เป็นวันแรกที่ห่างกับลูก ให้อยู่กะพ่อ... เพราะหมอนัดแม่มาเปิดแผลผ่าที่ปิดพลาสเตอร์ไว้ ตอนแรกจะเอามาด้วย แต่พ่อไม่อยากให้มา ขนาดงานแม่ยังไม่รับเลยเพราะเลี้ยงเองอยากอยู่กะลูกตลอด แต่วันนี้มันเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ทำไมมันเป็นห่วงมันหวง ไม่อยากห่าง กลัวไม่มีใครรู้ใจก้า มันกังวลใจ รถก็ติด เศร้า มันมีหลายความรู้สึก จะร้อง หรือนี่มันคือภาวะซึมเศร้าหลังคลอด? ใครจะว่าเวอร์ก็เถอะ มันจริง ๆ งงตัวเองเหมือนกัน"

คุณแม่ที่ติดตามไอจีเข้ามาให้กำลังใจให้สู้ ๆ กันรัว ๆ พร้อมบอกเล่าว่าประสบการณ์ของตัวเองว่าเคยมีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดเช่นนี้เหมือนกัน มีอาการหวงห่วงลูกแบบนี้เหมือนกัน แต่เดี๋ยวอาการก็จะดีขึ้นเอง


คุณแม่มือใหม่กับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด


IG : newclear_hansa


นุ้ย-สุจิรา

- ใช้เวลา 3 เดือน ให้ฮอร์โมนได้ปรับตัว 

บวกกับคนรอบข้างเข้าใจ  เลยทำให้อาการค่อย ๆ ดีขึ้น -


นุ้ย-สุจิรา ที่ตอนนี้เป็นคุณแม่ลูกสองแล้ว ก็เป็นอีกคนที่ต้องเผชิญโรคซึมเศร้าหลังคลอด หลังจากคลอดน้องรดา ลูกสาวคนแรก ด้วยความที่ฮอร์โมนปรับเร็ว เลยทำให้มีอาการเศร้ามาก เศร้าขนาดที่เข้าใจว่าทำไมคนถึงฆ่าตัวตาย คิดหนักว่าตัวเองนั้นจะผ่านการเลี้ยงลูกไปได้อย่างไร ลูกจะเป็นอย่างไร กลัววันพรุ่งนี้ กลัวช่วงเวลากลางคืน พอ 6 โมงเย็น จะมีอาการหดหู่ ไม่อยากมีชีวิตต่อ จนต้องปรึกษาคุณหมอ ซึ่งต้องใช้เวลาและกำลังใจ 

ขนาดแค่สามีไปเข้าห้องน้ำนาน ก็ยังร้องไห้เลย ห่วงว่าตัวเองจะอยู่ไม่ได้ เอาไม่อยู่ เลี้ยงลูกไม่ได้ ต้องหาคนช่วย กว่าจะหายต้องใช้เวลา 3 เดือน ให้ฮอร์โมนได้ปรับตัว บวกกับคนรอบข้างเข้าใจภาวะซึมเศร้าหลังคลอดดังกล่าวที่เป็น เลยทำให้อาการค่อย ๆ ดีขึ้นและหายจากอาการซึมเศร้าหลังคลอดไปได้


เป็นคุณแม่ลูกสองที่ดูสดใส


IG : nuisujiraa


เปิ้ล-ภารดี

- โชคดีที่สามีและครอบครัวเข้าใจ 

อยอยู่เคียงข้างและให้กำลังใจ -



เป็นอีกหนึ่งคุณแม่ดาราเปิ้ล ภารดี ที่ตอนนี้เป็นคุณแม่ลูกสองแล้วเช่นเดียวกัน ก็เคยผ่านภาวะซึมเศร้าหลังคลอดมาแล้วเมื่อครั้งท้องน้องกาย่า ลูกสาวคนแรก จะมีอาการแบบว่าเอะอะอะไรก็ร้องไห้ตลอด ร้องไห้ตามเวลาที่สามีจะออกไปทำงาน นั่งมองหน้าลูกก็กอดลูกร้องไห้ กอดลูกร้องไห้ก็มี คิดไปต่าง ๆ นานาว่าจะทำลูกตกมั้ย อาบน้ำแล้วจะทำลูกจมน้ำมั้ย นั่งกินข้าวก็ร้องไห้ แล้วบอกตัวเองว่าต้องกินเพื่อลูก

ที่ผ่านจุดนั้นมาได้ เพราะคุณแม่เปิ้ลโชคดีที่สามีและครอบครัวเข้าใจ คอยอยู่เคียงข้างและให้กำลังใจ ทำให้หายภาวะซึมเศร้าหลังคลอด กลับมาเป็นคุณแม่ที่สดใสดและมีรอยยิ้มในทุก ๆ วัน


คุณแม่กับลูกสาวสุดน่ารักทั้งสองคน


IG : ple_paradee


คุณแม่หลังคลอดอาจจะเจอกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้นะคะ ถ้าอย่างนั้นมาเตรียมรับมือกันตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้เข้าใจ โดยอาจจะใช้วิธีจัดการปัญหาซึมเศร้าหลังคลอดที่คุณแม่ดาราเลือกใช้ มาเป็นแนวทาง เพื่อกลับมาสดใส มีรอยยิ้มในทุก ๆ วันกันดีกว่า

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,093
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
275,657
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,403
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่