แม่ตั้งท้องอยากคลอดง่ายฟังทางนี้ กับ 7 ทริคดี ๆ ที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

2018.02.19 3,388

คุณแม่ตั้งครรภ์คงมีความกังวลใจไม่น้อยเลยใช่ไหมคะเกี่ยวกับการคลอด ยิ่งถ้าเป็นท้องแรกด้วยแบบนี้ก็ยิ่งกังวลคูณสอง ต่อให้เตรียมตัวมาดี ศึกษาหาข้อมูล ถามผู้มีประสบการณ์มาก็แล้ว อาจจะช่วยให้คลายความกังวลไปได้ หรือไม่ก็อาจจะสร้างความวิตกกังวลมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะในการคลอดธรรมชาติที่ต้องเบ่งคลอดเองด้วยแล้ว ก็เลยไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผ่านไปได้ฉลุย



แต่ไม่ยากเกินความสามารถของคุณแม่หรอกค่ะ เพราะอุ้มท้องมาตลอด 9 เดือนจนมาถึงช่วงเวลาที่สำคัญที่ต่อให้เจ็บท้องติดต่อกันนาน แต่ใกล้จะได้เห็นหน้าลูกรักที่ออกมาลืมตาดูโลกแบบนี้ แม่ทนได้! สลัดความกลัวและวิตกกังวลทิ้งไปและมาดูวิธีที่จะช่วยให้คุณแม่คลอดง่ายขี้นที่ Happy Mom.Life นำมาฝากกันค่ะ


1.นอนหลับให้เพียงพอ

คุณแม่ควรพยายามนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารสูตินรีเวชอเมริกาชี้ให้เห็นว่า คุณแม่ใกล้คลอดโดยเฉพาะช่วงเดือนสุดท้ายที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน จะใช้เวลาในการคลอดนานกว่า 11 ชั่วโมง และมีแนวโน้มที่จะต้องผ่าคลอดมากกว่า 4 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับคุณแม่ที่นอนอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง เป็นเหตุผลที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรนอนหลับให้เพียงพอ เพื่อการคลอดที่ง่ายขึ้น


คุณแม่ตั้งครรภ์ยากคลอดง่ายต้องรู้วิธี

 

2.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

เดี๋ยวนี้คุณแม่ตั้งครรภ์หันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะต้องการให้หุ่นกลับมาฟิตเฟิร์มโดยเร็ว โดยวิธีการออกกำลังกายเในระหว่างตั้งครรภ์ที่คุณแม่สามารถทำได้ มีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเดินเบา ๆ วันละประมาณ 20-30 นาที ว่ายน้ำ หรือโยคะสำหรับคนท้อง โดยสามารถขอคำแนะนำจากคุณหมอที่ดูแลครรภ์ได้นะคะ โดยการออกกำลังกายนั้น นอกจากจะทำให้ร่างกายของคุณแม่แข็งแรงแล้ว อุ้งเชิงกรานก็จะแข็งแรง และมีความอดทนต่อการเจ็บท้องคลอดมากกว่าคุณแม่ที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย


3.กินอินทผลัมช่วงใกล้คลอด

คุณแม่หลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าการกินอินทผลัมนั้นช่วยให้คลอดง่ายขึ้น เพราะในอินทผลัมมีสารที่ชื่อว่าออกซิโตซิน ซึ่งออกฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการบีบและหดตัวของมดลูก และมีการทดลองทางการแพทย์พบว่า คุณแม่ที่รับประทานอินทผลัมเป็นประจำช่วงใกล้คลอด มีปริมาณความต้องการใช้ยากระตุ้นในการคลอดน้อยกว่าผู้ไม่ได้รับประทาน และยังคลอดง่ายอีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วในช่วงเดือนที่ 8 ถึงช่วงใกล้คลอด แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานอินทผลัมเป็นอาหารว่าง ประมาณ 4 – 6 ผลต่อวัน จะได้คลอดง่าย ๆ นะคะ


4. ฝึกการหายใจ

จังหวะการหายใจที่ถูกต้องจะช่วยได้มากในเรื่องของแรงเบ่ง  คุณแม่บางคนตั้งสติไม่ได้ร้องโวยวาย ก็ยิ่งทำให้ลมเบ่งหมดเร็วและไม่ทันได้เก็บลมเบ่งไว้ถูกที่ถูกเวลา  ซึ่งวิธีการฝึกลมหายใจที่ถูกนี้คุณแม่ควรหาข้อมูลและฝึกการหายใจบ่อย ๆ เมื่อถึงเวลาคลอดก็จะสามารถปฏิบัติได้โดยอัตโนมัติ เพราะเตรียมตัวฝึกมาดีจนรู้จังหวะการหายใจ ก็จะทำให้การเบ่งคลอดนั้นง่ายและใช้เวลาในการคลอดไม่นาน



คุณแม่ตั้งครรภ์ผ่อนคลายความกลัว เตรียมพร้อมคลอด


5. ผ่อนคลายความกลัว

ความคิดที่ว่าการคลอดเป็นเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ในชีวิต และคำแนะนำมากมายหลายอย่าง ยิ่งทำให้คุณแม่มือใหม่สับสน เครียด และกลัวมากขึ้น การผ่อนคลายความกลัวจะช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพของแม่และลูก คือการเข้าคลาสเตรียมคลอดอาจช่วยให้คุณคลายกังวลและเตรียมพร้อมสำหรับการคลอด นอกจากนี้แล้วควรทำใจให้สบาย อย่าเครียด เพราะการที่คุณแม่ท้องมีความสุขจิตใจสงบ จะช่วยให้คลอดง่าย ดังนั้นจึงควรเริ่มดูแลสภาพจิตใจตั้งแต่ตั้งท้อง มองโลกในแง่ดี สวดมนต์ไหว้พระ หรือหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ หมั่นคุยกับลูกและสามีบ่อย ๆ เพราะเป็นอีกหนึ่งกำลังใจสำคัญสำหรับคุณแม่นะคะ


6.แช่หรืออาบน้ำอุ่น

 การนอนแช่น้ำอุ่นถือได้ว่าเป็นสุดยอดการผ่อนคลายสำหรับคุณแม่ และยังช่วยลดความเครียดของคุณแม่ได้อีกด้วยค่ะเนื่องจากความอุ่นและคุณสมบัติในการพยุงตัวของน้ำ ช่วยปลอบประโลมและผ่อนคลายร่างกายที่ตกอยู่ในสภาพเครียดสุด ๆ ได้เป็นอย่างดี ถ้าคุณแม่มีอ่างอาบน้ำ แต่ถ้าไม่มีอ่างอาบน้ำ การอาบน้ำฝักบัวก็ให้ผลดีเช่นเดียวกัน


7. เตรียมความพร้อม

การเตรียมพร้อมก่อนถึงกำหนดคลอด เช่น จัดข้าวของที่ต้องใช้ใส่กระเป๋าเตรียมไว้ รวมถึงเลือกเพลงที่จะช่วยผ่อนคลายระหว่างการคลอด และตระเตรียมสิ่งที่ต้องทำหลังจากกลับจากโรงพยาบาลแล้ว อีกทั้งควรจะทำความเข้าใจกับบทบาทคุณพ่อมือใหม่ให้เตรียมความพร้อมในการช่วยกันเลี้ยงทารกน้อยที่เพิ่งลืมตาออกมาดูโลกด้วยนะคะ


 

ทั้งนี้แล้ว ในเวลาคลอดลูกคุณแม่ตั้งครรภ์จะเจ็บท้องกันมาก และการรอคลอดก็ยาวนานหลายชั่วโมง คุณแม่จึงต้องเตรียมตัวเตรียมกายให้พร้อมก่อนไปคลอดนะคะ แต่อย่างไรก็ดีเมื่อถึงเวลาที่คุณแม่ได้ทำการเบ่งคลอดลูกออกมาแล้ว คุณแม่จะลืมความรู้สึกเจ็บปวดกับช่วงเวลารอคลอดที่ผ่านมาไปเลยล่ะ เพราะดีใจที่ได้พบหน้าลูกรักนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,170
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,185
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,516
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่