มาเช็คความฉลาดตามพัฒนาการของลูกในช่วงวัย 1 ปี

2018.01.29 70

ทุกช่วงเวลาตั้งแต่คุณแม่ทราบว่าตั้งครรภ์ จนกระทั่งลูกน้อยลืมตาออกมาดูโลก ล้วนเป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่ถ้าไม่เคยสัมผัสก็อาจจะเข้าใจไม่ได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์ เพียงใด และเมื่อเริ่มต้นบทบาทของแม่แล้ว ทุก ๆ พัฒนาการของลูกเป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องใส่ใจ ยิ่งถ้าลูกน้อยย่างก้าวเข้าสู่ช่วงวัย 1 ปี คุณแม่คงอยากรู้ใช่ไหมล่ะคะว่าลูกของเรานั้นมีพัฒนาการหรือความฉลาดสมวัยหรือไม่


พัฒนาการลูกรักที่คุณแม่ต้องใส่ใจ


ถ้าอย่างนั้นนอกจากเรื่องของสุขภาพของลูกรักที่ต้องสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว คุณแม่ต้องไม่ลืมที่จะเช็คความฉลาดตามพัฒนาการของลูกในช่วงวัย 1 ปีด้วยนะคะ ซึ่งคุณแม่คงต้องหมั่นสังเกตลูกน้อยกันให้มากสักหน่อยนะคะ เพื่อที่จะได้รู้ว่าลูกมีพัฒนาการที่ดีสมวัย หรือควรส่งเสริมพัฒนาด้านไหนให้ดียิ่งขึ้นไปอีก


มาดูกันค่ะว่าพัฒนาการของลูกรักในช่วงวัย 1 ปีนี้ คุณแม่จะได้เห็นความฉลาดสมวัยของลูกเรื่องอะไรบ้างHappy Mom.Life มีมาบอกค่ะ โดยช่วงวัยนี้ลูกของคุณแม่ก็อาจจะกลายเป็นเด็กอัจฉริยะรอบด้านได้ไม่ยาก เพียงแค่คุณแม่ส่งเสริมพัฒนาการของลูกให้ถูกทาง แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้นมาดูความฉลาดตามพัฒนาการของเด็กในวัยนี้ไปพร้อม ๆ กันก่อนดีกว่าค่ะ


ฉลาดด้านการเรียนรู้

เด็กในวัยนี้มักจะสนใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เหมือนเป็นนักสำรวจตัวน้อย ดังนั้นคุณแม่มือใหม่จึงควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งแปลกใหม่รอบตัว ทั้งในบ้านและนอกบ้าน รวมถึงสัมผัสธรรมชาติรอบตัว เพื่อกระตุ้นพัฒนาการของลูก นอกจากเด็กเด็กในวัยนี้ยังชอบเลียนแบบพฤติกรรมของผู้ใหญ่ เช่น ถือช้อนตักข้าวกินเอง ซึ่งแน่นอนคงต้องลอะเทอะไม่น้อย แต่เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและกล้ามเนื้อมัดเล็กให้สมบูรณ์แข็งแรงมากขึ้น คุณแม่ก็ควรที่จะส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้ด้วยตัวเองนะคะ


พัฒนาการเด็กวัยนี้จะสนใจสัมผัสธรรมชาติรอบตัว



ฉลาดด้านสื่อสาร

คุณแม่อาจจะสังเกตได้ว่าพัฒนาการด้านภาษาของลูกไปไวมาก สามารถเลียนแบบคำพูดที่คุณแม่สอน ทั้งที่ยังไม่เข้าใจความหมายนัก ซึ่งหน้าที่ของคุณแม่จากนี้ก็คือพยายามส่งเสริมด้วยการพูดกับลูกบ่อย ๆ อ่านหนังสือหรือนิทานให้ลูกฟังเป็นประจำ นอกจากจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการแล้ว ยังจะทำให้ลูกเริ่มที่จะออกเสียงง่าย ๆ ตามคุณแม่ได้ เช่น "หม่ำ หม่ำ" "อุ้ม อุ้ม" หรือเข้าใจคำที่คุณแม่พูด เช่น "ยิ้มหน่อย" "มานี่มา"


ฉลาดด้านการเคลื่อนไหว

เด็กแต่ละคนพัฒนาช้าเร็วที่แตกต่างกัน ในด้านการเคลื่อนไหว ซึ่งขึ้นอยู่กับความพร้อมของสรีระร่างกาย ลักษณะการเรียนรู้ และโอกาสในการฝึกฝน แม้ลูกยังเดินทรงตัวได้ไม่ดีนัก และอาจหกล้มได้เสมอ แต่ก็ต้องพยายามให้ลูกฝึกฝนและเรียนรู้ ผ่านการคลาน การเกาะหรือเหนี่ยวตัวเพื่อยืน ปีนป่ายเก้าอี้ หรือมุดเล่นใต้โต๊ะ ซึ่งคุณแม่ต้องคอยระมัดระวังไม่ให้คลาดสายตา เพราะอาจะเกิดอันตรายจากความซุกซนของเจ้าตัวเล็กได้นั่นเอง


พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของลูกรัก


ฉลาดด้านอารมณ์

ในวัยนี้นอกจากลูกจะเป็นนักสำรวจตัวน้อยจากการที่ชอบเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวแล้ว วัยนี้ยังเป็นนักต่อต้านตัวยง ดื้อรั้นสักหน่อย ถ้าเกิดคุณแม่ขัดใจ เช่น ไม่ให้เล่นตุ๊กตา หรือได้เวลานอนแต่ไม่ยอมนอม ก็อาจจะงอแงขึ้นมาได้เหมือนกัน โดยวิธีที่คุณแม่จะนำมาใช้จัดการกับความดื้อรั้นหรืออารมณ์ของลูกก็คือการสร้างวินัยที่จำเป็นต้องได้รับการปลูกฝังตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก ลูกจะได้ไม่โตมาเป็นเด็กที่เอาแต่ใจ และใช้แต่อารมณ์


 คุณแม่ลองสังเกตพัฒนาการของลูกในช่วงวัย 1 ปีนี้ดูนะคะ ถ้าลูกมีพัฒนาการช้า คุณแม่ก็ควรเสริมให้ลูกมีพัฒนาการตามวัย แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะใช่ว่าเด็กทุกคนจะมีพัฒนาการที่เหมือนกันทั้งหมด เนื่องจากเด็กแต่ละคนจะพัฒนาการที่เฉพาะตัวไม่เหมือนกัน บางคนอาจเดินได้เร็วกว่าพูด บางคนอาจจะพูดได้เร็วกว่าเดิน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการส่งเสริมให้ลูกได้รู้จักการเรียนรู้ซึ่งจะทำให้ลูกมีพัฒนาการฉลาดสมวัยยังไงล่ะค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,182
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,281
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,527
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่