วางแผนการเงินสำหรับพ่อแม่มือใหม่ ประหยัดเงินวิธีไหน? ให้มีเงินเหลือ

2018.08.23 440

จะท้องก็ต้องมีการวางแผนนะคะ โดยเฉพาะการวางแผนการเงินซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เพราะกว่าจะเลี้ยงเจ้าตัวเล็กจนเติบใหญ่ คนเป็นพ่อเป็นแม่ต้องเสียเงินอีกเยอะเลยล่ะค่ะ แบบนี้จะดีกว่าไหมถ้ามีการวางแผนเตรียมความพร้อม หาวิธีประหยัดเงินที่ทำได้ไม่ยาก แต่ได้ผลมากเกินคาด Happy Mom.Life มีเทคนิคการวางแผนการเงินสำหรับพ่อแม่มือใหม่ ประหยัดเงินวิธีไหนได้ผล มีเงินเหลือเพื่อลูกรักมาฝากกันค่ะ


วางแผนการเงินสำหรับพ่อแม่มือใหม่ ประหยัดเงินวิธีไหน? ให้มีเงินเหลือ


1.ซื้อของใช้ของเจ้าตัวเล็กก่อนคลอดแบบพอดี

จะเป็นพ่อเป็นแม่คนทั้งทีก็ต้องตื่นเต้นเป็นธรรมดา ซื้อข้าวของเครื่องใช้ของเจ้าตัวเล็กเตรียมไว้ล่วงหน้าเพียบ แต่พอเจ้าตัวเล็กคลอดออกมาจริง ๆ ข้าวของเครื่องใช้ที่เตรียมไว้ อย่างเสื้อผ้า ที่อาจมีขนาดเล็กไปบ้าง ใหญ่ไปบ้าง ใส่ไม่พอดี แบบนี้ก็ต้องเสียเงินซื้ออีกสิ เปลืองใช่เล่นเลยนะคะ ทางที่ดีซื้อเท่าที่จำเป็น รอเจ้าตัวเล็กคลอดออกมาแล้วค่อยซื้อ เผลอ ๆ อาจไม่ต้องซื้อเพิ่ม เพราะพี่ป้าน้าอา เพื่อนพ้องต่างพากันซื้อของขวัญมารับขวัญหลานกันอีกมากมายเลยล่ะค่ะ งานนี้ทำเอาพ่อแม่มือใหม่อย่างเรา ๆ ประหยัดไปได้อีกเยอะ


เลือกซื้อของเจ้าตัวเล็ก 


2.เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

เน้นย้ำกันมาโดยตลอดเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะในน้ำนมแม่มีสารอาหารครบถ้วนและเพียงพอสำหรับทารกแรกเกิด-6 เดือน เพราะฉะนั้นแล้วพ่อแม่มือใหม่ทั้งหลายไม่จำเป็นต้องเตรียมเงินไว้ซื้อนมผงสำหรับทารกหรอกนะคะ เพราะนมแม่ดีที่สุดแล้ว ได้ประโยชน์แบบไม่ต้องจ่ายแพง เพียงแต่คุณแม่หลังคลอดต้องดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงสมบูรณ์ บำรุงด้วยอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนม จะได้มีน้ำนมเพียงพอสำหรับลูกรักยังไงล่ะคะ      


3.เลี้ยงลูกเอง ไม่จ้างพี่เลี้ยงเด็ก

สิทธิตามกฎหมายแรงงานให้คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถลาคลอดได้ 90 วัน หรือ 3 เดือน หลังจากนั้นก็ต้องกลับไปทำงานตามปกติ ทำให้หลายครอบครัวตัดสินใจเสียเงินจ้างพี่เลี้ยงเด็กมาแบ่งเบาภาระการเลี้ยงดู แต่ถึงยังไงหัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็อดห่วงไม่ได้ในเรื่องความปลอดภัยอยู่ดี ทางออกสำหรับเรื่องนี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องให้ปู่ย่า ตายายมาช่วยเลี้ยงก่อนในช่วงแรก ระหว่างนั้นก็ต้องมีการวางแผนการดูแล ถ้าเลี้ยงลูกกัน 2 คนจะแบ่งเวลา แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบกันอย่างไร เมื่อลงตัวแล้ว ทีนี้การเสียเงินจ้างพี่เลี้ยงเด็กก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป  


คุณแม่แบ่งเวลาเลี้ยงลูกเอง


4.แพมเพิสใช้ออกงาน อยู่บ้านใช้ผ้าอ้อม

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้พ่อแม่มือใหม่มีเงินเหลือก็คือการหันมาใช้ผ้าอ้อมเวลาลูกอยู่บ้าน อาจจะไม่สะดวกเหมือนใช้แพมเพิส เพราะต้องคอยเปลี่ยนบ่อย ๆ เวลาที่ลูกขับถ่าย แต่ก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อย เพราะผ้าอ้อมไม่ต้องซื้อบ่อย ๆ สามารถนำไปซักและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ตลอด ส่วนแพมเพิสก็ค่อยใช้เวลาพาลูกไปข้างนอก ที่ไม่สะดวกหากจะต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ แทนนะคะ


5.เช็กสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการมีบุตร

ส่วนใหญ่แล้วหน่วยงานราชการหรือบริษัทเอกชนจะมีสวัสดิการช่วยเรื่องค่าเลี้ยงดูบุตรแก่ข้าราชการในสังกัดหรือพนักงานในบริษัท แม้จะเป็นเงินไม่มากนัก แต่เมื่อสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ พ่อแม่มือใหม่ก็ต้องไม่ลืมที่จะเช็กสิทธิกันนะคะ อย่างน้อยก็จะได้มีเงินไว้สำหรับใช้ในการเลี้ยงดูลูกเพิ่มขึ้น และสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นข้าราชการ ยังสามารถเบิกเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรได้ด้วย นอกจากนี้แล้วการมีบุตรยังสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย


เช็กสิทธิประโยชน์


เป็นวิธีการระหยัดเงินที่พ่อแม่มือใหม่สามารถนำไปปรับใช้ได้นะคะ น่าจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ส่วนหนึ่ง โดยทั้ง 5 ข้อที่นำมาฝากกันเป็นการวางแผนการเงินในช่วงหลังคลอด แต่กว่าลูกรักจะโต คนเป็นพ่อเป็นแม่คงเหนื่อยไม่น้อย ยิ่งถ้าลูกเข้าสู่วัยเรียนด้วยแล้ว ต้องเตรียมเงินไว้จ่ายค่าเทอมอีกไม่น้อย ถ้ารู้วิธีประหยัดตั้งแต่เริ่ม เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าพ่อแม่มือใหม่ได้ค่ะ  


Related Tips

299,241
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
278,167
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,703
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips