5 ความเชื่อเกี่ยวกับแม่ท้องและทารกในครรภ์ ข้อไหนควรทำ ไม่ควรทำ มาดูคำตอบ

2018.07.31 7,928

คนไทยอย่างเราๆ มักคุ้นชินกับคำพูดที่ว่า “ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่” ซึ่งเป็นเหมือนวลีเตือนใจแบบไทยๆ ให้เราเคารพความเชื่อของผู้อื่น แต่อย่างไรก็ตาม ในยุคที่สิ่งต่างๆ พัฒนามากขึ้น ความเชื่อบางอย่างอาจขัดกับเหตุผลและหลักความเป็นจริง จนเราอาจจะต้องขัดความเชื่อเหล่านั้นบ้าง 

ความเชื่อเกี่ยวกับทารกในครรภ์และคุณแม่ตั้งครรภ์บางความเชื่อที่สืบต่อกันมา หากเราทำตามโดยไม่คำนึงถึงเหตุผล อาจส่งผลร้ายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ได้

Happy Mom.Life ขอรวบรวมเอา 5 ความเชื่อเกี่ยวกับทารกในครรภ์ที่ยังคงได้ยินอยู่ในปัจจุบันนี้มาฝาก เพื่อมานั่งวิเคราะห์กันเป็นข้อๆ เลยว่า ความเชื่อเหล่านั้นเกิดจากอะไร และคุณแม่ตั้งครรภ์ควรปฏิบัติตามดีหรือไม่ มาดูกันค่ะ…


ความเชื่อโบราณ เชื่อได้แค่ไหน?


1. ซื้อของให้ทารกก่อนคลอด ทำให้ทารกโชคร้าย?

ยังคงเป็นความเชื่อที่สืบต่อกันมาจนทุกวันนี้ โดยคนโบราณเชื่อว่า หากทารกยังไม่คลอดออกมา ห้ามซื้อของใช้ทารกมาเก็บเอาไว้ก่อนเด็ดขาด เพราะเป็นเหมือนการแช่งทารกให้ได้รับอันตราย

ความเชื่อนี้น่าจะมีเหตุผลมาจากการพยายามรักษาความรู้สึกของผู้เป็นแม่ เชื่อกันว่าแต่เดิมนั้น การแพทย์ยังพัฒนาไม่ดีเท่าทุกวันนี้ ทำให้ทารกที่แท้งหรือคลอดก่อนกำหนดมีสูง ซึ่งการที่ผู้เป็นแม่ต้องทนเห็นของใช้ต่างๆ ของทารกที่จากไปนั้นจึงค่อยข้างสะเทือนใจ จึงเกิดความเชื่อแบบนี้ขึ้นมา


"ความจริงคือซื้อได้ ง่ายกว่าเยอะ!"

การรอจนกว่าทารกจะคลอดแล้วจึงค่อยซื้อของอาจจทำให้เกิดความยุ่งยากได้นะคะ ในยุคนี้หลายๆ บ้านจึงนิยมซื้อของมาเตรียมเอาไว้ก่อน แต่หากยังคงเชื่อในความเชื่อนี้อยู่ อาจแก้ปัญหาด้วยการซื้อของเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้นเอาไว้ก่อน โดยอาจแก้เคล็ดด้วยการฝากไว้ที่บ้านคุณพ่อคุณแม่ หรือญาติสนิทก่อนก็ได้


ซื้อของให้ลูกไว้ก่อนจะได้ไหมนะ?


2. ห้ามมีเพศสัมพันธ์ตอนตั้งครรภ์ เดี๋ยวลูกจะเป็นอันตราย?

เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่หลายๆ บ้านยังเข้าใจผิดอยู่ค่ะ การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องต้องห้าม และไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ หากกระทำอย่างถูกวิธีภายใต้คำแนะนำของแพทย์

เราต้องยอมรับว่า คุณแม่ตั้งครรภ์อาจมีข้อจำกัดบางอย่างในการมีเพศสัมพันธุ์บ้าง แต่ด้วยความไม่รู้ในสมัยก่อน จึงอาจทำให้มีการละเมิดข้อห้าม อาทิเช่น มีเพศสัมพันธ์ในท่าที่อันตรายต่อทารกในครรภ์ หรือมีเพศสัมพันธุ์ที่รุนแรงเกินไป จึงส่งผลร้ายต่อทารกจนทำให้เกิดความเชื่อเหมารวมขึ้นมา


"ความจริงคือ มีเซ็กส์ได้ แต่ให้ระวัง!"

มีหลายบ้านที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ยอมมีเพศสสัมพันธ์กับสามี จนทำให้คุณสามีไม่สามารถหักห้ามใจได้ จนไปปลอดปล่อยอารมณ์นอกบ้านและกลายเป็นปัญหาครอบครัวตามมา เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตกลงกันของแต่ละครอบครัว หากคุณสามียินดี และคุณภรรยาสบายใจที่จะไม่มีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ แต่หากต้องการมีก็ไม่ผิดอะไร ขอแค่ทำด้วยความะมัดระวัง โดยให้ทำดังนี้

  • หลีกเลี่ยงท่าที่มีการกดทับมดลูก
  • หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงแพ้ท้องหรือในเดือนสุดท้ายก่อนคลอด เพื่อป้องกันการคลอดก่อนกำหนด
  • ปรึกษาคุณหมอที่คุณฝากครรภ์ เพราะในบางเคสอาจเป็นอันตรายต่อทารกได้


ตั้งครรภ์ก็กุ๊กกิ๊กกันได้


3. กินยาบำรุงจากคุณหมอแล้วจะทำให้แม่อ้วน?

มีคุณแม่ตั้งครรภ์บางท่านเข้าใจไปว่า หากกินยาบำรุงที่คุณหมอให้มาแล้วจะทำให้อ้วนง่าย ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่กล้ากินยาบำรุง ซึ่งอาจส่งผลไม่ดีต่อตัวคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ได้นะคะ

ช่วงตั้งครรภ์เป็นช่วงที่ฮอร์โมนของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้คุณแม่อ้วนได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์มักเจริญอาหารมากขึ้น และไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย จึงทำให้น้ำหนักขึ้นง่าย ด้วยเหตุนี้จึงอาจเกิดความเข้าใจผิดว่า สาเหตุที่ทำให้คุณแม่อ้วนขึ้นเกิดมาจากยาบำรุงของคุณหมอ ซึ่งในความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้นแน่นอนค่ะ


"ความจริงคือ เชื่อหมอเถอะ หมอเรียนมา!"

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์จะดีต่อคุณแม่และทารกในครรภ์มากที่สุดนะคะ คุณหมอย่อมเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่และลูกน้อยอยู่แล้ว และอาหารเสริมที่คุณหมอจ่ายให้แม่ท้องมักเป็นพวกวิตามินเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้ส่งผลให้คุณแม่อ้วนขึ้นค่ะ และหากคุณแม่อยากเป็นแม่ตั้งครรภ์หุ่นเซ่บ ลองทำตามบทความที่เราแนะนำด้านล่างดีกว่าค่ะ


ข้อมูลเพิ่มเติม : เทคนิคง่ายๆ สู่การเป็นแม่ตั้งครรภ์สุด SEXY หน้าท้องโตแต่หุ่นดี ลูกแข็งแรง


ควรกินยาบำรุงตามคำแนะนำของแพทย์


4. ห้ามคุณแม่ตั้งครรภ์อาบน้ำตอนกลางคืน?

โบราณเชื่อกันว่า หากคุณแม่ตั้งครรภ์อาบน้ำตอนกลางคืนจะทำให้มีน้ำคล่ำเยอะเกินไป จึงห้ามผู้หญิงท้องออกมากอาบน้ำตอนกลางคืนเด็ดขาด

ที่มาของความเชื่อ คาดว่าน่าจะเป็นกุศโลบายของคนโบราณที่ห่วงว่า หากคุณแม่ตั้งครรภ์ออกมาอาบน้ำตอนกลางคืนแล้วจะทำให้ลื่นล้ม หรือเสี่ยงต่อการเจอสัตว์มีพิษอย่างงูเงี้ยวเขี้ยวขอ เนื่องจากบ้านไทยโบราณ ห้องน้ำมักอยู่นอกตัวบ้านนั่นเอง


"ความจริงคือ เดี๋ยวนี้ห้องน้ำไม่อันตรายแล้ว!"

ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และป่วยระหว่างท้องได้ ดังนั้น อาบน้ำตามเวลาปกติน่าจะดีที่สุดค่ะ


อาบน้ำเพื่อสุขอนามัยที่ดี


5. ห้ามคุณแม่ตั้งครรภ์ด่าหรือสาปแช่งผู้อื่น?

คนไทยเชื่อต่อกันมาว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามด่าหรือสาปแช่งผู้อื่นโดยเด็ดขาด เพราะคำสาปแช่งนั้นจะย้อนกลับมาสู่ทารกในครรภ์ให้มีอันเป็นไปตามคำสาปแช่งนั้น

เชื่อกันว่า น่าจะเป็นกุศโลบายไม่ให้คุณแม่ตั้งครรภ์เครียด โกรธ หรือคิดไม่ดี ซึ่งจะส่งผลร้ายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกในท้อง รวมทั้งอาจเป็นความเชื่อเกี่ยวกับบาปบุญคุณโทษตามหลักศาสนาด้วย


"ความจริงคือ ไม่สาปแช่งคนอื่นน่ะถูกแล้ว!"

การสาปแช่งหรือด่าคนอื่นไม่ใช่เรื่องดีค่ะ และส่งผลร้ายต่อสุขภาพจิตของคุณแม่ได้ เพราะฉะนั้น ไม่พูดร้าย ด่า สาปแช่งคนอื่นก็น่าจะดีกว่านะคะ


ความเชื่อต่างๆ นั้น หลายความเชื่อก็มีเหตุผลที่น่าคิดรองรับอยู่ การทำตามความเชื่อเหล่านั้นจึงอาจยังเป็นสิ่งที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ถ้าเรารู้ลึกไปจนถึงที่มาของความเชื่อแต่ละอย่าง เราก็จะวิเคราะห์ได้ว่าควรทำหรือไม่ทำตาม ซึ่งน่าจะเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดค่ะ

Related Tips

299,206
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,627
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,581
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips