คุณพ่อคุณแม่มือใหม่พร้อมยัง? 6 วิธีฝ่าภารกิจ “เลี้ยงลูกหลังคลอด” จับมือพากันไปให้รอด คุณทำได้!

2019.03.18 3,351

“ตั้งท้อง 9 เดือนว่าเหนื่อยแล้ว หลังคลอดสิเหนื่อยกว่า” แม่ลูกอ่อนท่านหนึ่งกล่าวไว้ ซึ่ง Happy Mom.Life ก็เชื่อค่ะว่าจริง บางคนบอกว่า ชีวิตจริงเริ่มต้นหลังจากออกจากโรงพยาบาล เพราะหลังจากนั้นคุณพ่อคุณแม่จะได้รับภารกิจครั้งใหญ่ในการเลี้ยงลูกเล็กนั่นเอง วันนี้เราจึงขอรวบรวม 6 วิธีเตรียมรับมือเลี้ยงลูกอ่อนสำหรับพ่อแม่มือใหม่มาฝาก เอาไว้เป็นแนวทางให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ใช้รับมือกับภารกิจใหญ่ครั้งนี้ค่ะ


ทารกเป็นวัยที่บอบบาง และยังต้องการการดูแลเป็นพิเศษ การเลี้ยงทารกจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่เราเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่สามารถรับมือได้อย่างแน่นอน แค่เพียงคุณสองคนต้องเป็นทีมเวิร์คที่ดีต่อกัน


1. จัดเวรดูแลลูก

แต่เดิม ผู้ชายมักมองว่าหน้าที่เลี้ยงลูกเป็นหน้าที่ของผู้หญิง แต่ในยุคนี้ คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องช่วยเหลือกันนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลางดึกที่ทารกมักตื่นทุกๆ 2-4 ชั่วโมง คุณพ่อคุณแม่จึงต้องผลัดเวรกันมาให้นมลูกกลางดึก ซึ่งคุณแม่อาจปั๊มนมเก็บไว้ให้คุณพ่อช่วยบ้าง การตกลงและจัดเวรกันอย่างเป็นระบบ จะช่วยลดปัญหาไม่ให้ทะเลาะกันค่ะ


2. วางแผนการใช้ชีวิตประจำวัน

ชีวิตประจำวันของคุณพ่อคุณแม่หลังคลอดจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะมีอีกหนึ่งชีวิตที่คุณต้องดูแล คุณพ่อคุณแม่อาจต้องจัดระเบียบชีวิตประจำวันใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน ลิตส์ดูว่า ในหนึ่งวันคุณสองคนต้องทำอะไรบ้าง แล้วจะแบ่งเวลาไปทำภารกิจต่างๆ กันอย่างไร เพื่อไม่ให้ชีวิตประจำวันเรรวนจนตั้งรับกันไม่ถูก


3. ลดภาระที่ไม่จำเป็นลงบ้าง

ภารกิจเลี้ยงลูกเล็กนั้นอาจจะต้องใช้กำลังและเวลาค่อนข้างมาก หากคุณพ่อคุณแม่ยังทำภารกิจอื่นๆ แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยอาจจะทำให้เครียดเกินไปได้ เราแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ลดภาระที่ไม่จำเป็นลงบ้าง เช่น จากเดิมคุณแม่ต้องตื่นเช้าไปจ่ายตลาดทำอาหาร ก็อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นการซื้ออาหารกินกันไปก่อน หรืออาจจะจ้างแม่บ้านมาช่วยแบ่งเบาภาระเรื่องงานบ้านให้คุณแม่ คุณแม่จะได้ไม่เหนื่อยเกินไปค่ะ


babyaxioo


4. เลี้ยงลูกแบบไม่ต้องเพอร์เฟ็กซ์ก็ได้

เราเข้าใจค่ะว่า คุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมอยากเป็นพ่อแม่ที่ดีที่สุด เลี้ยงลูกให้ดีที่สุด แต่ในชีวิตจริง ความเพอร์เฟ็กซ์เหล่านั้นไม่มีจริงนะคะ คุณพ่อคุณแม่อาจจะผิดพลาดไปบ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เด็กแต่ละคนแตกต่างกัน คุณพ่อคุณแม่จึงอาจต้องปรับตัว ยืดหยุ่น และแก้ปัญหากันไปตามสถานการณ์บ้าง อาจไม่ได้เลี้ยงลูกตามตำราเป๊ะ 100% เอาเป็นว่า คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกดดันตัวเองจนเครียดมากเกินไป พยายามทำให้ดีที่สุดก็พอค่ะ


5. ตั้งรับอาการหลังคลอดของคุณแม่

คุณแม่หลังคลอดมักมีอาการทั้งทางร่างกายและอารมณ์ที่แปรปรวนไปบ้าง บางคนอาจมีอาการผมร่วง ท้องผูก หรือมีภาวะเครียด ซึมเศร้าหลังคลอด แล้วแต่คนไป ในส่วนนี้คุณแม่อาจจะต้องค่อยๆ แก้ปัญหาไปทีละจุด และคุณพ่อก็ต้องเข้าใจและพร้อมช่วยประคับประคองอยู่เคียงข้าง เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ฝ่าด่านนี้ไปให้ได้ด้วยกันค่ะ


wdphotoworks


6. ให้กำลังใจกันและกัน

การเลี้ยงลูกอาจจะทำให้เกิดความเครียด ทั้งร่างกายที่เหนื่อยล้า ปัญหาต่างๆ ที่อาจรุมเร้าเข้ามา ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกัน และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาน สิ่งสำคัญคือคุณพ่อคุณแม่ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน อาจหาเวลาไปสวีท พักผ่อนด้วยกันบ้าง เข้าใจกันมากๆ และจับมือกันแน่นๆ เราเชื่อค่ะว่า ทุกปัญหาจะผ่านไปได้ด้วยดีอย่างแน่นอน


ถึงแม้การเลี้ยงลูกเล็กๆ จะเป็นเรื่องใหม่ที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่เหนื่อยและรับมือไม่ถูกกันไปบ้าง แต่เราเชื่อว่า หากคุณพ่อคุณแม่ใจเย็นๆ ค่อยๆ ปรับตัวกันไปสักพัก ทุกอย่างก็จะค่อยๆ เข้ารูปเข้ารอย และดีขึ้นได้เอง Happy Mom.Life ขอเอาใจช่วยคุณพ่อคุณแม่ให้ผ่านภารกิจนี้ไปได้ด้วยดีนะคะ

Related Tips

299,248
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
278,217
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,726
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips