9 วิธีคุยกับลูกในท้อง เสริมพัฒนาการให้เบบี๋สมองดีตั้งแต่อยู่ในครรภ์

2018.11.13 13,084

นอกจากการดูแลในเรื่องของโภชนาการ และการดูแลสุขภาพของคุณแม่แล้ว พัฒนาการทารกก็เป็นเรื่องสำคัญและเริ่มสร้างได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ด้วยวิธีง่าย ๆ นั่นก็คือการคุยกับลูกในท้องนะคะ โดยทารกในครรภ์จะเริ่มมีพัฒนาการการได้ยิน ตั้งแต่คุณแม่มีอายุครรภ์ได้ประมาณ 4 เดือนขึ้นไป นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่จะเริ่มต้นพูดคุยกับลูกในท้องได้ตั้งแต่ตอนนี้ไปจนกระทั่งคลอด Happy Mom.Life มีวิธีมาบอกค่ะว่าคุณแม่จะสามารถจะคุยกับลูกในท้องแบบไหนได้บ้าง     


คุยกับลูกในท้อง เสริมพัฒนาการให้เบบี๋สมองดีตั้งแต่อยู่ในครรภ์

4moms.gr


1.คุยเรื่องทั่ว ๆ ไป แต่ต้องไม่ใช่เรื่องเครียด  

เรื่องที่คุณแม่เลือกมาคุยกับลูก ควรเป็นเรื่องที่พูดแล้วรู้สึกสบายใจ เป็นเรื่องสวย ๆ งาม ๆ เรื่องดี ๆ หรือจะเลือกเล่านิทาน อ่านหนังสือ ร้องเพลงให้ลูกในท้องฟังก็ได้นะคะ เพราะจะช่วยให้ทั้งตัวคุณแม่และทารกในครรภ์รู้สึกผ่อนคลาย แต่ขอย้ำนะคะว่าไม่ควรคุยกับลูกในท้องด้วยเรื่องเครียด ๆ เด็ดขาด เช่น กำลังรู้สึกน้อยใจสามี (คุณพ่อ) เงินไม่พอใช้ เป็นหนี้ก้อนโต แบบนี้ห้ามเด็ดขาด เพราะถ้าเราเครียด จะส่งผลกระทบให้ลูกในท้องเครียดตามไปด้วยนะคะ 


คุณแม่อ่านหนังสือให้ทารกในครรภ์ฟัง

babble.com


2.พูดซ้ำ ๆ ย้ำชื่อลูกบ่อย ๆ  

คิดชื่อเบบี๋ในท้องเอาไว้หรือยังเอ่ย ถ้าคุณแม่แอบตั้งชื่อลูกเอาไว้แล้ว เวลาคุยกับลูกสามารถเรียกชื่อไปด้วยได้เลย แต่ถ้ายังไม่ได้ตั้งชื่อ อาจจะเรียกชื่อกลาง ๆ ไปก่อน เช่น ลูก หนู คนดี เบบี๋ หรือน้อง พยายามพูดชื่อลูกซ้ำ ๆ ย้ำบ่อย ๆ เพื่อที่ลูกจะได้จดจำชื่อของตัวเองได้ เช่น ลูกจ๋า...ทำอะไรอยู่เอ่ย  หรือ วันนี้แม่จะพาหนูออกไปเที่ยวข้างนอกนะ  และหมั่นคอยสังเกตปฏิกิริยาสนองของเบบี๋เวลาที่คุณแม่เรียกชื่อนะคะ 

3.ชวนสามีมาคุยกับลูกในท้อง

ชวนคุณสามีมาคุยกับลูกในท้องด้วยกันดีกว่า ไม่จำกัดว่าจะต้องคุยเรื่องอะไรเป็นพิเศษนะคะ อาจคุยว่าวันนี้คุณพ่อไปทำงานมาเป็นยังไงบ้าง เหนื่อยหรือเปล่า การได้พูดคุยกับลูกตั้งแต่ในท้องจะช่วยให้ลูกจดจำเสียงของคุณพ่อได้ เมื่อลูกคลอดออกมาแล้วจะได้หมดปัญหาลูกไม่ค่อยสนิทกับคุณพ่อ หรือลูกติดแม่มากกว่า 


ชวนคุณพ่อมาคุยกับลูกในท้อง

natural-fertility-info.com


4.บอกให้รู้ว่าแม่รัก

ไม่ว่าจะคุยกับลูกเรื่องอะไร ก็ต้องให้ดูนุ่มนวลและอ่อนโยนเข้าไว้นะคะ เพราะถึงลูกจะอยู่ในท้อง แต่ก็สัมผัสได้ถึงความรัก ความอบอุ่นจากคุณแม่ เพราะฉะนั้นแล้วนอกจากเรื่องที่ดีต่อใจทั่ว ๆ ไปที่คุณแม่เลือกมาพูดคุยกับลูกแล้ว ต้องไม่ลืมบอกรักซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ เป็นประจำว่าแม่รักหนูด้วยนะคะ

5.คุยในช่วงเวลาที่เหมาะสม

การคุยกับลูกในท้อง จริง ๆ แล้วคุณแม่สามารถพูดคุยได้ทุกวัน ทุกช่วงเวลานะคะ แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมและดีที่สุดก็คือหลังมื้ออาหาร เพราะลูกในท้องจะตื่นตัวมากที่สุด หรือจะเป็นช่วงก่อนนอนก็ได้ ถ้าจะให้ดีชวนคุณพ่อมาพูดคุยด้วย จะได้ส่งผ่านความรู้สึกและช่วงเวลาดี ๆ นี้ไปสู่ลูกในท้อง

6.คุยไปด้วย ลูบท้องไปด้วย  

ตอนที่คุยกับลูกในท้องอยู่นั้น คุณแม่ลองลูบท้องไปด้วย เพื่อเป็นการส่งความรักผ่านการสัมผัสไปถึงลูกในท้อง ไม่เพียงเท่านั้นการลูบหน้าท้องยังช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมองส่วนรับรู้ความรู้สึกของทารกให้มีพัฒนาการดีขึ้น โดยควรลูบท้องเป็นวงกลม จากบนลงล่างหรือจากล่างขึ้นบนค่ะ   


สัมผัสรักจากแม่ถึงลูก

videoblocks.com


7.คุยให้ถูกตำแหน่ง

เพื่อให้ลูกในท้องได้ยินเสียงพ่อแม่ได้ชัดขึ้น ให้ลองม้วนกระดาษเป็นทรงกรวย แล้วใช้ปลายกรวยครอบลงไปที่ท้องในตำแหน่งที่ศีรษะลูกอยู่ แล้วคุยกับลูกในท้องจะช่วยให้ลูกได้ยินเสียงพ่อแม่ชัดขึ้นค่ะ 

8.กินไปคุยไป

ระหว่างที่คุณแม่กินอาหารก็สามารถชวนลูกคุยไปด้วยได้ว่าวันนี้แม่ทำอะไรให้ลูกกิน มีส่วนผสมอะไรบ้าง มีประโยชน์หรือช่วยบำรุงเสริมสร้างร่างกายลูกอย่างไร และในระหว่างการกิน อย่าลืมสังเกตปฏิกิริยาตอบสนองจากลูกด้วยนะคะ เพราะเวลาดื่มน้ำเย็น หรือกินอาหารรสจัด ลูกก็อาจจะดิ้น หรือถีบท้องเป็นการโต้ตอบกับคุณแม่อยู่นั่นเอง  

9.พูดอัดคลิปไว้ดูหลังคลอด 

คุณแม่ที่ติดโซเชียล ลองถ่ายรูปหรืออัดคลิปวิดีโอตอนคุยกับลูกในท้อง เหมือนเป็นการเขียนไดอารี่ประจำวัน นอกจากจะได้พูดคุยกับลูกแล้ว คลิปวิดีโอพัฒนาการช่วงตั้งครรภ์ที่ถ่ายไว้ ยังเอาไว้เปิดให้ลูกดูได้หลังคลอด จะได้รู้ว่าคุณแม่รักหนูขนาดไหน  


ฮัลโหลโซเชียล นี่แม่เองจะใครล่ะ 

videohive.net


การที่คุณแม่คุยกับลูกในท้องเป็นประจำ จะช่วยให้ระบบประสาทและสมองที่ควบคุมการได้ยินมีพัฒนาการที่ดี และเตรียมพร้อมสำหรับการได้ยินหลังคลอด เมื่อทารกในครรภ์คลอดออกมาจะจดจำและคุ้นเคยกับเสียงของคุณแม่และคุณพ่อนะคะ

Related Tips

299,243
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
278,184
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,716
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips