9 งานบ้านที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องหยุดพัก อ้อนสามีสุดที่รักช่วยทำแทน ก่อนเสี่ยงแท้ง !!!

2019.03.04 11,190

ช่วงตั้งครรภ์อยู่นี้ คุณแม่ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษนะคะ อย่าทำงานหนัก หักโหมมากจนเกินไป ส่วนงานบ้านก็คงต้องเพลา ๆ ลงหน่อย คุณแม่ตั้งครรภ์ที่แพ้มาก ๆ ก็อาจจะต้องหยุดพัก อ้อนสามีสุดที่รักช่วยทำแทนไปก่อนนะคะในช่วงนี้ โดยเฉพาะงานบ้านบางอย่างที่อาจทำให้คุณแม่และทารกในครรภ์เป็นอันตราย เกิดแท้งได้ง่าย ๆ อย่างงานบ้านทั้งหลายเหล่านี้ ที่ Happy Mom.Life มีข้อมูลมาฝากกัน  


9 งานบ้านที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องหยุดพัก 

อ้อนสามีสุดที่รักช่วยทำแทน ก่อนเสี่ยงแท้ง !!!

bagavill.com


ยกของหนัก

ช่วงไตรมาสแรก ท้องอ่อน ๆ จะลุกจะนั่งก็ต้องระมัดระวัง ป้องกันการกระแทกและกระทบกระเทือนนะคะ และควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก หรือของชิ้นใหญ่ ๆ อย่างตู้ โต๊ะ ราวตากผ้า เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุ ลื่นล้มได้ วอนสามีมาช่วยหยิบจับไปก่อนนะคะช่วงนี้ ยิ่งท้องโตคุณแม่ยิ่งต้องระวัง เพราะคุณแม่จะมีอาการปวดหลังร่วมด้วย จะก้มหรือเงยก็ไม่ถนัด และยังเกิดการบาดเจ็บได้ง่ายอีกด้วย  


ให้สามีรับบทหนักไปก่อนช่วงคุณแม่ตั้งครรภ์

br.freepik.com


ทำความสะอาดเครื่องนอน

รักษาความสะอาดของเครื่องนอนก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นะคะ เพราะเครื่องนอนที่ใช้อยู่ทุกวัน เป็นที่อยู่ของเจ้าไรฝุ่นตัวดี ที่มักเกาะติดอยู่บนที่นอน หมอน ผ้าห่ม ตัวการที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้

แต่การดูแลทำความสะอาด ต้องนำที่นอนออกไปตากแดด เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนไปซัก ก็ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเผชิญกับไรฝุ่นหรือฝุ่นละอองต่าง ๆ ที่อาจสร้างความระคายเคืองได้ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้คุณแม่จึงควรใส่หน้ากากอนามัย แต่ถ้าจะให้ดี อ้อนคุณสามีมาทำแทน สบายกว่าเยอะ     

ล้างห้องน้ำ

เป็นงานบ้านที่ช่วงตั้งครรภ์ควรหยุกพักไปก่อน เพราะถือเป็นงานบ้านที่มีความเสี่ยงสูง อาจได้รับอันตรายจากน้ำยาล้างห้องน้ำบางชนิดยังมีกลิ่นฉุน ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อีกทั้งการล้างห้องน้ำยังทำให้คุณแม่ต้องออกแรงเยอะ ทั้งขัดทั้งถูแล้ว ยังอาจลื่นล้มในห้องน้ำ เสี่ยงแท้งได้ ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรใส่รองเท้ากันลื่น สวมผ้าปิดปากและถุงมือทุกครั้ง หรือยกหน้าที่งานบ้านนี้ให้คุณสามีไปเลยนะคะ


ให้สามีทำงานบ้าน ส่วนคุณแม่ก็ยืนคุมงานสวย ๆ 

qbaobei.com


ซักผ้า รีดผ้า

ในการซักผ้า รีดผ้า คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำในท่ายืน ไม่ควรก้มหรือนั่งยอง ๆ ทับท้อง แต่ไม่ควรยืนนานจนเกินไป นอกจากนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรเอื้อมตากผ้าในราวแขวนที่สุงกว่าระดับศีรษะ ควรทำราวผ้าใหม่ที่สะดวกในการตาก หรือขอแรงคุณสามีมาช่วยซัก ตากหรือรีดผ้านะคะ 


กวาดบ้าน ถูบ้าน

แม้จะเป็นงานบ้านที่คุ้นชิน แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะอุบัติเหตุและอันตรายเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะงานบ้านอย่างการกวาดบ้าน ถูบ้าน ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องก้ม ๆ เงย ๆ ออกแรงแบบนี้ ถ้าไม่ต้องออกแรงมาก กวาดถูในพื้นที่เล็ก ๆ คงไม่เป็นอะไร แต่ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ไม่ยกถังน้ำหนัก ๆ เลือกใช้ถังแบบล้อเลื่อนจะดีกว่า ควรใช้ไม้ถูพื้นแทนการถูด้วยผ้า ระวังพื้นลื่น ต่างระดับ ถ้ารู้สึกเหนื่อยควรนั่งพัก อย่าฝืน หรือให้สามีมาจัดการทั้งหมดนี้ในวันหยุดแทน  


lifealth.com


ล้างจาน

ไม่ได้เป็นข้อห้ามว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามทำงานบ้านหรอกนะคะ แต่งานบ้านบางอย่างนั้นลด ๆ ลงบ้าง ให้คุณสามีได้เอาใจ ช่วยแบ่งเบา อย่างการล้างจาน ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องนั่้งลานจานกับพื้นอาจไม่สะดวกนัก ยิ่งท้องโตยิ่งไม่ถนัดกันไปใหญ่ แต่ถ้ายืนล้างจานกับซิงค์ก็ใช่ว่าจะไม่มีอะไร เพราะไม่ว่าจะนั่งหรือยืนล้างจาน คุณแม่ตั้งครรภ์อาจแพ้น้ำยาล้างจานได้ เพราะช่วงตั้งครรภ์ผิวจะบอบบางกว่าปกติ เพราะฉะนั้นอย่าลืมใส่ถุงมือยางด้วยนะคะ 


ดูดฝุ่น

การดูดฝุ่นรอบบ้านอาจทำให้คุณแม่เหนื่อยมาก และไม่ควรเปลี่ยนถุงกรองฝุ่นด้วยตัวเองในขณะตั้งครรภ์ เพราะถุงกรองฝุ่นเต็มไปด้วยฝุ่นจำนวนมาก ละอองฝุ่นผงอาจระคายเคืองต่อเยื่อบุตาและระบบทางเดินหายใจของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้


จริง ๆ แล้วคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทำงานบ้านได้ ถ้าเป็นคุณแม่ที่ไม่แพ้มาก หรือไม่มีข้อห้ามจากคุณหมอนะคะ แต่ในระหว่างตั้งครรภ์จำเป็นที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ตั้งแต่ท้องอ่อน ๆ ไปจนถึงท้องโต หากเหนื่อยควรหยุกพัก อ้อนสามีสุดที่รักช่วยทำแทน เพื่อป้องกันอันตราย เสี่ยงแท้งช่วงตั้งครรภ์นะคะ

Related Tips

299,225
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,921
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,651
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips