9 งานบ้านที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องหยุดพัก อ้อนสามีสุดที่รักช่วยทำแทน ก่อนเสี่ยงแท้ง !!!

2019.03.04 11,181

ช่วงตั้งครรภ์อยู่นี้ คุณแม่ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษนะคะ อย่าทำงานหนัก หักโหมมากจนเกินไป ส่วนงานบ้านก็คงต้องเพลา ๆ ลงหน่อย คุณแม่ตั้งครรภ์ที่แพ้มาก ๆ ก็อาจจะต้องหยุดพัก อ้อนสามีสุดที่รักช่วยทำแทนไปก่อนนะคะในช่วงนี้ โดยเฉพาะงานบ้านบางอย่างที่อาจทำให้คุณแม่และทารกในครรภ์เป็นอันตราย เกิดแท้งได้ง่าย ๆ อย่างงานบ้านทั้งหลายเหล่านี้ ที่ Happy Mom.Life มีข้อมูลมาฝากกัน  


9 งานบ้านที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องหยุดพัก 

อ้อนสามีสุดที่รักช่วยทำแทน ก่อนเสี่ยงแท้ง !!!

bagavill.com


ยกของหนัก

ช่วงไตรมาสแรก ท้องอ่อน ๆ จะลุกจะนั่งก็ต้องระมัดระวัง ป้องกันการกระแทกและกระทบกระเทือนนะคะ และควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก หรือของชิ้นใหญ่ ๆ อย่างตู้ โต๊ะ ราวตากผ้า เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุ ลื่นล้มได้ วอนสามีมาช่วยหยิบจับไปก่อนนะคะช่วงนี้ ยิ่งท้องโตคุณแม่ยิ่งต้องระวัง เพราะคุณแม่จะมีอาการปวดหลังร่วมด้วย จะก้มหรือเงยก็ไม่ถนัด และยังเกิดการบาดเจ็บได้ง่ายอีกด้วย  


ให้สามีรับบทหนักไปก่อนช่วงคุณแม่ตั้งครรภ์

br.freepik.com


ทำความสะอาดเครื่องนอน

รักษาความสะอาดของเครื่องนอนก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นะคะ เพราะเครื่องนอนที่ใช้อยู่ทุกวัน เป็นที่อยู่ของเจ้าไรฝุ่นตัวดี ที่มักเกาะติดอยู่บนที่นอน หมอน ผ้าห่ม ตัวการที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้

แต่การดูแลทำความสะอาด ต้องนำที่นอนออกไปตากแดด เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนไปซัก ก็ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเผชิญกับไรฝุ่นหรือฝุ่นละอองต่าง ๆ ที่อาจสร้างความระคายเคืองได้ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้คุณแม่จึงควรใส่หน้ากากอนามัย แต่ถ้าจะให้ดี อ้อนคุณสามีมาทำแทน สบายกว่าเยอะ     

ล้างห้องน้ำ

เป็นงานบ้านที่ช่วงตั้งครรภ์ควรหยุกพักไปก่อน เพราะถือเป็นงานบ้านที่มีความเสี่ยงสูง อาจได้รับอันตรายจากน้ำยาล้างห้องน้ำบางชนิดยังมีกลิ่นฉุน ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อีกทั้งการล้างห้องน้ำยังทำให้คุณแม่ต้องออกแรงเยอะ ทั้งขัดทั้งถูแล้ว ยังอาจลื่นล้มในห้องน้ำ เสี่ยงแท้งได้ ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรใส่รองเท้ากันลื่น สวมผ้าปิดปากและถุงมือทุกครั้ง หรือยกหน้าที่งานบ้านนี้ให้คุณสามีไปเลยนะคะ


ให้สามีทำงานบ้าน ส่วนคุณแม่ก็ยืนคุมงานสวย ๆ 

qbaobei.com


ซักผ้า รีดผ้า

ในการซักผ้า รีดผ้า คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำในท่ายืน ไม่ควรก้มหรือนั่งยอง ๆ ทับท้อง แต่ไม่ควรยืนนานจนเกินไป นอกจากนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรเอื้อมตากผ้าในราวแขวนที่สุงกว่าระดับศีรษะ ควรทำราวผ้าใหม่ที่สะดวกในการตาก หรือขอแรงคุณสามีมาช่วยซัก ตากหรือรีดผ้านะคะ 


กวาดบ้าน ถูบ้าน

แม้จะเป็นงานบ้านที่คุ้นชิน แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะอุบัติเหตุและอันตรายเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะงานบ้านอย่างการกวาดบ้าน ถูบ้าน ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องก้ม ๆ เงย ๆ ออกแรงแบบนี้ ถ้าไม่ต้องออกแรงมาก กวาดถูในพื้นที่เล็ก ๆ คงไม่เป็นอะไร แต่ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ไม่ยกถังน้ำหนัก ๆ เลือกใช้ถังแบบล้อเลื่อนจะดีกว่า ควรใช้ไม้ถูพื้นแทนการถูด้วยผ้า ระวังพื้นลื่น ต่างระดับ ถ้ารู้สึกเหนื่อยควรนั่งพัก อย่าฝืน หรือให้สามีมาจัดการทั้งหมดนี้ในวันหยุดแทน  


lifealth.com


ล้างจาน

ไม่ได้เป็นข้อห้ามว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามทำงานบ้านหรอกนะคะ แต่งานบ้านบางอย่างนั้นลด ๆ ลงบ้าง ให้คุณสามีได้เอาใจ ช่วยแบ่งเบา อย่างการล้างจาน ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องนั่้งลานจานกับพื้นอาจไม่สะดวกนัก ยิ่งท้องโตยิ่งไม่ถนัดกันไปใหญ่ แต่ถ้ายืนล้างจานกับซิงค์ก็ใช่ว่าจะไม่มีอะไร เพราะไม่ว่าจะนั่งหรือยืนล้างจาน คุณแม่ตั้งครรภ์อาจแพ้น้ำยาล้างจานได้ เพราะช่วงตั้งครรภ์ผิวจะบอบบางกว่าปกติ เพราะฉะนั้นอย่าลืมใส่ถุงมือยางด้วยนะคะ 


ดูดฝุ่น

การดูดฝุ่นรอบบ้านอาจทำให้คุณแม่เหนื่อยมาก และไม่ควรเปลี่ยนถุงกรองฝุ่นด้วยตัวเองในขณะตั้งครรภ์ เพราะถุงกรองฝุ่นเต็มไปด้วยฝุ่นจำนวนมาก ละอองฝุ่นผงอาจระคายเคืองต่อเยื่อบุตาและระบบทางเดินหายใจของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้


จริง ๆ แล้วคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทำงานบ้านได้ ถ้าเป็นคุณแม่ที่ไม่แพ้มาก หรือไม่มีข้อห้ามจากคุณหมอนะคะ แต่ในระหว่างตั้งครรภ์จำเป็นที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ตั้งแต่ท้องอ่อน ๆ ไปจนถึงท้องโต หากเหนื่อยควรหยุกพัก อ้อนสามีสุดที่รักช่วยทำแทน เพื่อป้องกันอันตราย เสี่ยงแท้งช่วงตั้งครรภ์นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,201
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,574
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,573
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่