5 อุปสรรคขัดขวางและทางแก้ ให้คุณเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้แน่นอน

2018.07.19 195

เชื่อว่าหลายคนที่คลิกเข้ามาอ่านบทความนี้ต้องเจอปัญหาคล้ายๆ กัน นั่นคือปัญหาเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษ ที่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหนก็ดูเหมือนไปไม่รุ่งทุกที บางคนอาจรู้สึกเหมือนเป็นปมด้อยไปเลย เมื่อพบว่า เพื่อนๆ รอบตัวต่างสื่อสารภาษาอังกฤษได้คล่องปรื๋อ แต่เราคือความรู้หยุดอยู่แค่ป.4 (คิดแล้วก็อยากจิร้องไห้)

Happy Mom.Life เข้าใจคุณค่ะ และรู้ด้วยว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ภาษาอังกฤษก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับยุคนี้มากๆ เราจึงอยากเชียร์ให้คุณพยายามขึ้นอีกสักนิด เพื่อพิชิตและเอาชนะตัวเองให้ได้ สำหรับใครที่พยายามมาหลายครั้งแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จเพราะมีอุปสรรคมากมายมาขัดขวาง ลองดูว่าอุปสรรคไหนบ้างที่ทำให้คุณไปไม่ถึงฝั่งฝัน และมาดูทางแก้ที่เรานำมาฝากวันนี้ดูค่ะ...



ความตั้งใจจะพาคุณสู่ความสำเร็จ



1. ปรับทัศนคติ

อาจจะฟังดูนามธรรมไปสักหน่อย แต่สำคัญไม่น้อยเลยนะคะ เราเชื่อว่า ทุกอย่างเริ่มต้นที่ทัศนคติของเรา หลายต่อหลายคนมีทัศนคติไม่ชอบภาษาอังกฤษ เห็นแล้วรู้สึกเหนื่อย ง่วง ปวดหัว บางคนเชื่อว่าตัวเองไม่มีวันเก่งภาษาอังกฤษได้ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้มีแต่จะบั่นทอนคุณให้ถดถอยลงเรื่อยๆ และไปไม่ถึงสิ่งที่ต้องการ

คุณต้องเริ่มเปลี่ยนความคิดของคุณเองก่อน โอเค ! เราอาจไม่สามารถเปลี่ยนความรู้สึกเกลียด กลัวภาษาอังกฤษให้กลายเป็นรักได้ในเวลาสั้นๆ แต่อาจจะทำใจเบาๆ สนุกกับมันดูสักตั้ง ไม่ต้องไปซีเรียส กดดันตัวเอง คุณอาจจะค่อยๆ รักมันขึ้นมาก็ได้ 

ส่วนคนที่คิดว่าตัวเองไม่มีทางเก่งภาษาอังกฤษ ขอให้คุณลองนึกถึงสิ่งที่คุณเคยคิดว่าทำไม่ได้แล้วทำได้สำเร็จ คุณจะรู้ว่า ภาษาอังกฤษก็ไม่ต่างกันเลย แค่พยายามเท่านั้นเอง


2. ขาดวินัยฝึกฝน

ข้อนี้สำคัญมากๆ  เพราะตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เราเก่งอะไรสักอย่างก็คือ ความพยายามและวินัยในการฝึกฝน เพราะเราคงไม่สามารถเก่งภาษาขึ้นได้ด้วยการเรียนเพียงครั้งสองครั้งเท่านั้นจริงไหมคะ หากคุณอยากเก่งภาษาอังกฤษจริง คุณต้องไม่ขี้เกียจ และพยายามฝึกฝนสม่ำเสมอค่ะ

คุณอาจตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง เช่น ในแต่ละสัปดาห์คุณจะต้องอ่านบทความภาษาอังกฤษได้กี่บท ท่องคำศัพท์ใหม่ๆ ได้กี่คำ และลองทำตามเป้าหมายระยะสั้นของคุณ 

หากวันใดขี้เกียจ ก็ขอให้เตือนตัวเองว่า คุณกำลังทำให้ตัวเองล้มเหลวอีกแล้ว ฟิตสักนิด แล้วจะทำได้ค่ะ


พกหนังสือติดตัวไว้อ่านยามว่าง


3. ปัญหาด้านการเงิน

ทางลัดในการเก่งภาษาอีกทางหนึ่งคือการมีติวเตอร์ที่ดีคอยช่วยเหลือคุณ ปัจจุบันนี้มีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมากมายผุดขึ้นมาให้คุณเลือกเรียนได้ หลายที่มีคลาสสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ แต่ปัญหาหลักๆ ก็คือ คุณจะต้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเท่ากับว่าคุณอาจต้องเสียเงินก้อนโต กว่าจะเก่งภาษา

หากคุณคิดว่าตัวเองไม่สามารถจ่ายเงินก้อนโตให้โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษได้ไหว คุณอาจเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง โดยอาจจะซื้อคอร์สออนไลน์ราคาไม่แพงมาลองเรียน ลองเรียนจากการอ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์ เรียนจากยูปทูป หรือเว็บไซต์สอนภาษาอังกฤษต่างๆ 

แต่แนะนำว่า หากคุณจะใช้วิธีเหล่านี้ คุณต้องมีวินัยในตัวเองมากๆ หน่อยนะคะ ไม่อย่างนั้นก็ล่มไม่เป็นท่าเหมือนกัน ฝฝึกตัวเองทุกวันให้เป็นนิสัยไปเลยค่ะ


4. ไม่มีเวลา

อีกหนึ่งข้อจำกัดของสาวๆ ยุคใหม่ ยิ่งเป็นคุณแม่ด้วยแล้ว แค่ทำงานและดูแลลูกก็แทบไม่เหลือเวลาให้ตัวเองแล้วจริงไหมคะ และพอเราไม่มีเวลา เราก็ไม่สามารถทบทวนหรือฝึกภาษาอังกฤษได้ สุดท้ายก็เลยไม่เก่งภาษาอังกฤษสักที นกแบบนี้วนไปเรื่อยๆ เลย

เคยได้ยินไหมคะว่า ไม่ว่าเรื่องอะไร ถ้าเรามีใจ เราจะหาเวลาทำมันได้เสมอ คุณอาจจะต้องจัดเวลาของตัวเองให้เป็นระบบมากขึ้น ตัดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง เช่นเวลาในการกดโทรศัพท์มือถือซึ่งมักจะสูญเสียไปวันละเป็นชั่วโมงๆ (ถ้าเราเอาเวลานั้นไปท่องศัพท์ก็ได้หลายคำแล้ว) 

นอกจากนี้ ปัจจุบันมีการเรียนภาษาอังกฤษแบบออนไลน์ ซึ่งคุณสามารถเลือกเวลาเรียนได้ 24 ชั่วโมง เป็นอีกทางเลือกให้คุณด้วย เราเชื่อว่า ถ้าลองบริหารเวลาดีๆ คุณจะทำได้อย่างแน่นอนค่ะ



5.เรียนผิดวิธี

หากคุณไม่ได้ตั้งใจจะเรียนภาษาอังกฤษเพื่อไปสอบ คุณไม่จำเป็นต้องไปเคร่งเครียดเรื่องแกรมม่าแบบจัดหนักเหมือนสมัยตอนเรียนที่โรงเรียนชั้นมัธยมหรอกนะคะ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในเมืองไทยที่เรียนเพื่อไปสอบ อาจทำให้คุณแอนตี้ภาษาอังกฤษมานาน และทำให้คุณไม่เก่งภาษาอังกฤษสักที

หากเลือกเรียนที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ ให้เลือกคอร์สสอนภาษาอังกฤษที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของคุณ เช่นเลือกเรียนคอร์สเพื่อการใช้ในชีวิตประจำวันจะเหมาะกว่าเรียนเพื่อไปสอบ 

หรือหากเรียนด้วยตัวเอง ขอให้คิดว่าเราเรียนแบบเป็นธรรมชาติ เหมือนการค่อยๆ ซึมซับภาษาอังกฤษมากกว่าไปเคร่งเครียดกับมัน จะได้ผลดีกว่าค่ะ

อุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราตั้งใจทำอะไรสักอย่าง สิ่งสำคัญก็คือเราต้องอยากยอมแพ้ ท้อถอยง่ายๆ ค่ะ แค่เราพยายามให้มากขึ้นๆ สุดท้ายเราจะได้เห็นผลของความพยายามอย่างแน่นอน Happy Mom.Life เอาใจช่วยให้คุณเอาชนะอุปสรรคแล้วไปถึงฝั่งฝันของการเป็นคนเก่งภาษาอังกฤษให้ได้นะคะ


Related Tips

299,243
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
278,183
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,716
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips