5 อุปสรรคขัดขวางและทางแก้ ให้คุณเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้แน่นอน

2018.07.19 195

เชื่อว่าหลายคนที่คลิกเข้ามาอ่านบทความนี้ต้องเจอปัญหาคล้ายๆ กัน นั่นคือปัญหาเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษ ที่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหนก็ดูเหมือนไปไม่รุ่งทุกที บางคนอาจรู้สึกเหมือนเป็นปมด้อยไปเลย เมื่อพบว่า เพื่อนๆ รอบตัวต่างสื่อสารภาษาอังกฤษได้คล่องปรื๋อ แต่เราคือความรู้หยุดอยู่แค่ป.4 (คิดแล้วก็อยากจิร้องไห้)

Happy Mom.Life เข้าใจคุณค่ะ และรู้ด้วยว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ภาษาอังกฤษก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับยุคนี้มากๆ เราจึงอยากเชียร์ให้คุณพยายามขึ้นอีกสักนิด เพื่อพิชิตและเอาชนะตัวเองให้ได้ สำหรับใครที่พยายามมาหลายครั้งแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จเพราะมีอุปสรรคมากมายมาขัดขวาง ลองดูว่าอุปสรรคไหนบ้างที่ทำให้คุณไปไม่ถึงฝั่งฝัน และมาดูทางแก้ที่เรานำมาฝากวันนี้ดูค่ะ...



ความตั้งใจจะพาคุณสู่ความสำเร็จ



1. ปรับทัศนคติ

อาจจะฟังดูนามธรรมไปสักหน่อย แต่สำคัญไม่น้อยเลยนะคะ เราเชื่อว่า ทุกอย่างเริ่มต้นที่ทัศนคติของเรา หลายต่อหลายคนมีทัศนคติไม่ชอบภาษาอังกฤษ เห็นแล้วรู้สึกเหนื่อย ง่วง ปวดหัว บางคนเชื่อว่าตัวเองไม่มีวันเก่งภาษาอังกฤษได้ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้มีแต่จะบั่นทอนคุณให้ถดถอยลงเรื่อยๆ และไปไม่ถึงสิ่งที่ต้องการ

คุณต้องเริ่มเปลี่ยนความคิดของคุณเองก่อน โอเค ! เราอาจไม่สามารถเปลี่ยนความรู้สึกเกลียด กลัวภาษาอังกฤษให้กลายเป็นรักได้ในเวลาสั้นๆ แต่อาจจะทำใจเบาๆ สนุกกับมันดูสักตั้ง ไม่ต้องไปซีเรียส กดดันตัวเอง คุณอาจจะค่อยๆ รักมันขึ้นมาก็ได้ 

ส่วนคนที่คิดว่าตัวเองไม่มีทางเก่งภาษาอังกฤษ ขอให้คุณลองนึกถึงสิ่งที่คุณเคยคิดว่าทำไม่ได้แล้วทำได้สำเร็จ คุณจะรู้ว่า ภาษาอังกฤษก็ไม่ต่างกันเลย แค่พยายามเท่านั้นเอง


2. ขาดวินัยฝึกฝน

ข้อนี้สำคัญมากๆ  เพราะตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เราเก่งอะไรสักอย่างก็คือ ความพยายามและวินัยในการฝึกฝน เพราะเราคงไม่สามารถเก่งภาษาขึ้นได้ด้วยการเรียนเพียงครั้งสองครั้งเท่านั้นจริงไหมคะ หากคุณอยากเก่งภาษาอังกฤษจริง คุณต้องไม่ขี้เกียจ และพยายามฝึกฝนสม่ำเสมอค่ะ

คุณอาจตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง เช่น ในแต่ละสัปดาห์คุณจะต้องอ่านบทความภาษาอังกฤษได้กี่บท ท่องคำศัพท์ใหม่ๆ ได้กี่คำ และลองทำตามเป้าหมายระยะสั้นของคุณ 

หากวันใดขี้เกียจ ก็ขอให้เตือนตัวเองว่า คุณกำลังทำให้ตัวเองล้มเหลวอีกแล้ว ฟิตสักนิด แล้วจะทำได้ค่ะ


พกหนังสือติดตัวไว้อ่านยามว่าง


3. ปัญหาด้านการเงิน

ทางลัดในการเก่งภาษาอีกทางหนึ่งคือการมีติวเตอร์ที่ดีคอยช่วยเหลือคุณ ปัจจุบันนี้มีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมากมายผุดขึ้นมาให้คุณเลือกเรียนได้ หลายที่มีคลาสสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ แต่ปัญหาหลักๆ ก็คือ คุณจะต้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเท่ากับว่าคุณอาจต้องเสียเงินก้อนโต กว่าจะเก่งภาษา

หากคุณคิดว่าตัวเองไม่สามารถจ่ายเงินก้อนโตให้โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษได้ไหว คุณอาจเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง โดยอาจจะซื้อคอร์สออนไลน์ราคาไม่แพงมาลองเรียน ลองเรียนจากการอ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์ เรียนจากยูปทูป หรือเว็บไซต์สอนภาษาอังกฤษต่างๆ 

แต่แนะนำว่า หากคุณจะใช้วิธีเหล่านี้ คุณต้องมีวินัยในตัวเองมากๆ หน่อยนะคะ ไม่อย่างนั้นก็ล่มไม่เป็นท่าเหมือนกัน ฝฝึกตัวเองทุกวันให้เป็นนิสัยไปเลยค่ะ


4. ไม่มีเวลา

อีกหนึ่งข้อจำกัดของสาวๆ ยุคใหม่ ยิ่งเป็นคุณแม่ด้วยแล้ว แค่ทำงานและดูแลลูกก็แทบไม่เหลือเวลาให้ตัวเองแล้วจริงไหมคะ และพอเราไม่มีเวลา เราก็ไม่สามารถทบทวนหรือฝึกภาษาอังกฤษได้ สุดท้ายก็เลยไม่เก่งภาษาอังกฤษสักที นกแบบนี้วนไปเรื่อยๆ เลย

เคยได้ยินไหมคะว่า ไม่ว่าเรื่องอะไร ถ้าเรามีใจ เราจะหาเวลาทำมันได้เสมอ คุณอาจจะต้องจัดเวลาของตัวเองให้เป็นระบบมากขึ้น ตัดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง เช่นเวลาในการกดโทรศัพท์มือถือซึ่งมักจะสูญเสียไปวันละเป็นชั่วโมงๆ (ถ้าเราเอาเวลานั้นไปท่องศัพท์ก็ได้หลายคำแล้ว) 

นอกจากนี้ ปัจจุบันมีการเรียนภาษาอังกฤษแบบออนไลน์ ซึ่งคุณสามารถเลือกเวลาเรียนได้ 24 ชั่วโมง เป็นอีกทางเลือกให้คุณด้วย เราเชื่อว่า ถ้าลองบริหารเวลาดีๆ คุณจะทำได้อย่างแน่นอนค่ะ



5.เรียนผิดวิธี

หากคุณไม่ได้ตั้งใจจะเรียนภาษาอังกฤษเพื่อไปสอบ คุณไม่จำเป็นต้องไปเคร่งเครียดเรื่องแกรมม่าแบบจัดหนักเหมือนสมัยตอนเรียนที่โรงเรียนชั้นมัธยมหรอกนะคะ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในเมืองไทยที่เรียนเพื่อไปสอบ อาจทำให้คุณแอนตี้ภาษาอังกฤษมานาน และทำให้คุณไม่เก่งภาษาอังกฤษสักที

หากเลือกเรียนที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ ให้เลือกคอร์สสอนภาษาอังกฤษที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของคุณ เช่นเลือกเรียนคอร์สเพื่อการใช้ในชีวิตประจำวันจะเหมาะกว่าเรียนเพื่อไปสอบ 

หรือหากเรียนด้วยตัวเอง ขอให้คิดว่าเราเรียนแบบเป็นธรรมชาติ เหมือนการค่อยๆ ซึมซับภาษาอังกฤษมากกว่าไปเคร่งเครียดกับมัน จะได้ผลดีกว่าค่ะ

อุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราตั้งใจทำอะไรสักอย่าง สิ่งสำคัญก็คือเราต้องอยากยอมแพ้ ท้อถอยง่ายๆ ค่ะ แค่เราพยายามให้มากขึ้นๆ สุดท้ายเราจะได้เห็นผลของความพยายามอย่างแน่นอน Happy Mom.Life เอาใจช่วยให้คุณเอาชนะอุปสรรคแล้วไปถึงฝั่งฝันของการเป็นคนเก่งภาษาอังกฤษให้ได้นะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

299,213
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,767
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,603
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่