มาเช็คความฉลาดตามพัฒนาการของลูกในช่วงวัย 1 ปี

2018.01.29 70

ทุกช่วงเวลาตั้งแต่คุณแม่ทราบว่าตั้งครรภ์ จนกระทั่งลูกน้อยลืมตาออกมาดูโลก ล้วนเป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่ถ้าไม่เคยสัมผัสก็อาจจะเข้าใจไม่ได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์ เพียงใด และเมื่อเริ่มต้นบทบาทของแม่แล้ว ทุก ๆ พัฒนาการของลูกเป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องใส่ใจ ยิ่งถ้าลูกน้อยย่างก้าวเข้าสู่ช่วงวัย 1 ปี คุณแม่คงอยากรู้ใช่ไหมล่ะคะว่าลูกของเรานั้นมีพัฒนาการหรือความฉลาดสมวัยหรือไม่


พัฒนาการลูกรักที่คุณแม่ต้องใส่ใจ


ถ้าอย่างนั้นนอกจากเรื่องของสุขภาพของลูกรักที่ต้องสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว คุณแม่ต้องไม่ลืมที่จะเช็คความฉลาดตามพัฒนาการของลูกในช่วงวัย 1 ปีด้วยนะคะ ซึ่งคุณแม่คงต้องหมั่นสังเกตลูกน้อยกันให้มากสักหน่อยนะคะ เพื่อที่จะได้รู้ว่าลูกมีพัฒนาการที่ดีสมวัย หรือควรส่งเสริมพัฒนาด้านไหนให้ดียิ่งขึ้นไปอีก


มาดูกันค่ะว่าพัฒนาการของลูกรักในช่วงวัย 1 ปีนี้ คุณแม่จะได้เห็นความฉลาดสมวัยของลูกเรื่องอะไรบ้างHappy Mom.Life มีมาบอกค่ะ โดยช่วงวัยนี้ลูกของคุณแม่ก็อาจจะกลายเป็นเด็กอัจฉริยะรอบด้านได้ไม่ยาก เพียงแค่คุณแม่ส่งเสริมพัฒนาการของลูกให้ถูกทาง แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้นมาดูความฉลาดตามพัฒนาการของเด็กในวัยนี้ไปพร้อม ๆ กันก่อนดีกว่าค่ะ


ฉลาดด้านการเรียนรู้

เด็กในวัยนี้มักจะสนใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เหมือนเป็นนักสำรวจตัวน้อย ดังนั้นคุณแม่มือใหม่จึงควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งแปลกใหม่รอบตัว ทั้งในบ้านและนอกบ้าน รวมถึงสัมผัสธรรมชาติรอบตัว เพื่อกระตุ้นพัฒนาการของลูก นอกจากเด็กเด็กในวัยนี้ยังชอบเลียนแบบพฤติกรรมของผู้ใหญ่ เช่น ถือช้อนตักข้าวกินเอง ซึ่งแน่นอนคงต้องลอะเทอะไม่น้อย แต่เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและกล้ามเนื้อมัดเล็กให้สมบูรณ์แข็งแรงมากขึ้น คุณแม่ก็ควรที่จะส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้ด้วยตัวเองนะคะ


พัฒนาการเด็กวัยนี้จะสนใจสัมผัสธรรมชาติรอบตัว



ฉลาดด้านสื่อสาร

คุณแม่อาจจะสังเกตได้ว่าพัฒนาการด้านภาษาของลูกไปไวมาก สามารถเลียนแบบคำพูดที่คุณแม่สอน ทั้งที่ยังไม่เข้าใจความหมายนัก ซึ่งหน้าที่ของคุณแม่จากนี้ก็คือพยายามส่งเสริมด้วยการพูดกับลูกบ่อย ๆ อ่านหนังสือหรือนิทานให้ลูกฟังเป็นประจำ นอกจากจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการแล้ว ยังจะทำให้ลูกเริ่มที่จะออกเสียงง่าย ๆ ตามคุณแม่ได้ เช่น "หม่ำ หม่ำ" "อุ้ม อุ้ม" หรือเข้าใจคำที่คุณแม่พูด เช่น "ยิ้มหน่อย" "มานี่มา"


ฉลาดด้านการเคลื่อนไหว

เด็กแต่ละคนพัฒนาช้าเร็วที่แตกต่างกัน ในด้านการเคลื่อนไหว ซึ่งขึ้นอยู่กับความพร้อมของสรีระร่างกาย ลักษณะการเรียนรู้ และโอกาสในการฝึกฝน แม้ลูกยังเดินทรงตัวได้ไม่ดีนัก และอาจหกล้มได้เสมอ แต่ก็ต้องพยายามให้ลูกฝึกฝนและเรียนรู้ ผ่านการคลาน การเกาะหรือเหนี่ยวตัวเพื่อยืน ปีนป่ายเก้าอี้ หรือมุดเล่นใต้โต๊ะ ซึ่งคุณแม่ต้องคอยระมัดระวังไม่ให้คลาดสายตา เพราะอาจะเกิดอันตรายจากความซุกซนของเจ้าตัวเล็กได้นั่นเอง


พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของลูกรัก


ฉลาดด้านอารมณ์

ในวัยนี้นอกจากลูกจะเป็นนักสำรวจตัวน้อยจากการที่ชอบเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวแล้ว วัยนี้ยังเป็นนักต่อต้านตัวยง ดื้อรั้นสักหน่อย ถ้าเกิดคุณแม่ขัดใจ เช่น ไม่ให้เล่นตุ๊กตา หรือได้เวลานอนแต่ไม่ยอมนอม ก็อาจจะงอแงขึ้นมาได้เหมือนกัน โดยวิธีที่คุณแม่จะนำมาใช้จัดการกับความดื้อรั้นหรืออารมณ์ของลูกก็คือการสร้างวินัยที่จำเป็นต้องได้รับการปลูกฝังตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก ลูกจะได้ไม่โตมาเป็นเด็กที่เอาแต่ใจ และใช้แต่อารมณ์


 คุณแม่ลองสังเกตพัฒนาการของลูกในช่วงวัย 1 ปีนี้ดูนะคะ ถ้าลูกมีพัฒนาการช้า คุณแม่ก็ควรเสริมให้ลูกมีพัฒนาการตามวัย แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะใช่ว่าเด็กทุกคนจะมีพัฒนาการที่เหมือนกันทั้งหมด เนื่องจากเด็กแต่ละคนจะพัฒนาการที่เฉพาะตัวไม่เหมือนกัน บางคนอาจเดินได้เร็วกว่าพูด บางคนอาจจะพูดได้เร็วกว่าเดิน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการส่งเสริมให้ลูกได้รู้จักการเรียนรู้ซึ่งจะทำให้ลูกมีพัฒนาการฉลาดสมวัยยังไงล่ะค่ะ

Related Tips

299,216
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,802
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,610
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips