ประสบการณ์ 4 คุณแม่ดาราที่ต้องเผชิญภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ และก้าวผ่านมันมาได้อย่างสตรอง

2018.10.31 6,935

ตลอดการตั้งครรภ์เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต่างก็เฝ้าฟูมฟักทะนุถนอมทารกในครรภ์ เพื่อรอวันจะได้พบหน้ากันเมื่อครบกำหนดคลอด แต่ใช่ว่าตลอดอายุครรภ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนจะผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่ไม่ว่าจะเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์หรือระหว่างคลอด ก็อาจเป็นอันตรายทั้งต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ทั้งนั้น แต่เพราะความเป็น "แม่" ทำให้ต้องอดทนเพื่อลูก และสู้กับภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ที่กำลังเผชิญอยู่อย่างสตรอง เหมือนกับคุณแม่ดาราเหล่านี้ที่ก้าวผ่านพ้นมาได้                              


คุณแม่ดารากับภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ที่ต้องเผชิญ


-โอปอล์ ปาณิสรา -

"ภาวะครรภ์เป็นพิษ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด"


กว่าจะมีวันนี้ได้ต้องบอกเลยว่าทั้งโอปอล์และหมอโอ๊คสู้มาก เพราะท้องแฝดของโอปอล์ในครั้งนั้นมีภาวะครรภ์เป็นพิษ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด ทำให้โอปอล์ต้องหยุดทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ได้แต่นอนราบนิ่ง ๆ อยู่บนเตียงที่โรงพยาบาล ภายใต้การดูแลของคุณหมอเท่านั้น

คุณหมอจะคอยประเมินอาการแบบวันต่อวัน และให้ยาชะลอการคลอด เนื่องจากตอนนั้นยังมีอายุครรภ์ 23 สัปดาห์ ดังนั้นต้องยืดระยะเวลาออกไปให้ยาวที่สุด แต่การที่ต้องได้รับยาชะลอการคลอดติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้โอปอล์มีภาวะหัวใจวายถึง 3 ครั้ง จนในที่สุดต้องตัดสินใจผ่าคลอดลูกแฝดทั้งสองตอน 29 สัปดาห์ ซึ่งแข็งแรงและปลอดภัยทั้งแม่และลูก  

โดยหลังจากที่ทั้งคู่จับมือกัน ให้กำลังใจกัน และผ่านเรื่องราวนี้มาได้ จนถึงตอนนี้บอกเลยว่า 'น้องอลิน และน้องอลัน' ลูกแฝดชาย-หญิงของโอปอล์และหมอโอ๊ค มีพัฒนาการดีเว่อร์และน่ารักขึ้นทุกวัน ๆ จนมีแฟนคลับคอยตามกดไลก์ทั้งรูปทั้งคลิปที่โอปอล์และหมอโอ๊คลงอัปเดตบนไอจีกันแบบรัว ๆ เลยล่ะค่ะ  


 

พ่อโอ๊ค แม่โอป น้องอลิน และน้องอลัน



- นุ้ย สุจิรา -

"ภาวะแท้งคุกคาม"


สมใจนุ้ยและปอนด์ คุณสามี หลังจากที่ทั้งคู่จูงมือกันบินลัดฟ้าไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมเพื่อขอลูกที่ฮ่องกง หลังจากนั้นเพียงเดือนเดียวนุ้ยก็ตั้งท้องลูกสาวคนแรก 'น้องรดา' ที่กำลังอยู่ในวัยน่ารัก หลังจากนั้นไม่นานก็ได้แฮปปี้สุด ๆ กันอีกครั้ง หลังจากนุ้ยออกมาบอกว่ากำลังอุ้มท้องลูกคนที่ 2 แต่ท้องนี้ไม่ราบรื่นนัก เพราะเกิดภาวะแท้งคุกคาม คือมีเลือดออกขณะตั้งครรภ์

ตอนแรกคิดว่ามีประจำเดือน แต่ท้องอยู่มีประจำเดือนไม่ได้ นุ้ยเลยทั้งตกใจและกังวล รีบไปโรงพยาบาล คุณหมอรีบอัลตร้าซาวด์ เช็กหัวใจ เช็กน้อง ปรากฏลูกแข็งแรงดี น่าจะเป็นเส้นเลือดฝอยบางจุดมันมีการเปราะ แตก ทำให้เลือดซึมออกมา บวกกับภาวะความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ หลาย ๆ อย่างประกอบกันจนมีภาวะเสี่ยงเกิดขึ้น อีกทั้งอายุของสัปดาห์ค่อนข้างน้อย เลยต้องอยู่นิ่ง ๆ นอนนิ่ง ๆ ที่โรงพยาบาล 3 วัน และนอนนิ่ง ๆ อยู่กับบ้านอีก 2 อาทิตย์

มาถึงตอนนี้ก็ไม่มีอะไรให้นุ้ยต้องเป็นกังวล เพราะลูกชายคนที่ 2 'น้องรพี' ลืมตาออกมาดูโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความยินดีของทุกคน สุขภาพแข็งแรง หน้าตาจิ้มลิ้มน่ารักน่าชัง ตอนนี้อายุได้ขวบกว่า ๆ แล้วจ้า   



แม่นุ้ย พ่อปอนด์ น้องรดา และน้องรพี



- ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ -

"สายสะดือพันคอ"


สำหรับคุณแม่ยังสาวลิเดีย ศรัณรัชต์ ตอนคลอด 'น้องดีแลน' ก็ไม่ง่าย เพราะเธอต้องอุ้มท้องมานานกว่า 41 สัปดาห์ จากเดิมที่ตัดสินใจว่าจะคลอดธรรมชาติ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นผ่าคลอดเพราะปากมดลูกไม่เปิดและลูกไม่กลับหัว เนื่องจากสายสะดือพันคออยู่ 2 รอบ ถ้าไม่ผ่าคลอดจะเป็นอันตรายต่อลูก

เรารอนานมาก รอให้ปวดท้อง หมอบอกว่าปกติผู้หญิงจะคลอดตอนครบกำหนดคือ 40 สัปดาห์ บางคนก็จะเริ่มคลอดตั้งแต่ 38, 39, 40 แต่เรารอมา 41 สัปดาห์แล้วก็ไม่มีวี่แววจะปวดท้องสักที ก็เลยมาเช็ก คือหัวน้องไม่ลงมาเราเลยไม่ปวดท้อง พอผ่าออกมารู้แล้วว่าทำไม เพราะมีสายสะดือพันคออยู่ 2 รอบ น้องก็เลยลงมาไม่ได้ และน้องตัวใหญ่ด้วยค่ะ ก็ไม่เสียดายที่ไม่ได้คลอดเอง เพราะเราก็อยากให้ลูกแข็งแรงและปลอดภัย สุขภาพดี แค่นี้ก็สำคัญที่สุดแล้ว

น้องดีแลนมีน้ำหนักแรกเกิด 3,270 กรัม ความสูง 51 เซนติเมตร ไม่มีผลกระทบอะไร ตัวใหญ่ แข็งแรง ปลอดภัยดี แถมยังฉลาดอีกด้วยเพราะรู้ว่าถ้าลงมาสายสะดืออาจจะรัดคอได้ และตอนนี้ก็กำลังก็กำลังน่ารัก หน้าตาดีได้พ่อแม่มาเต็ม ๆ 



แม่ลิเดีย พ่อแมทธิว และน้องดีแลน



- ลิซ่า อาลิซาเบธ -

"ไข้หวัดใหญ่ 2009"


พิธีกรและผู้ประกาศคนสวย ลิซ่า อาลิซาเบธ แซ๊ดเลอร์ ได้แชร์เรื่องราวเมื่อวันแม่ของปีที่ผ่านมา หลังจากไม่สบายเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เวอร์ชั่น 2009 ในขณะที่เธอกำลังตั้งท้อง 8 เดือน จนทำให้เป็นกังวลว่าเชื้อหวัดร้ายจะกระทบลูกน้อยในครรภ์

บันทึกวันแม่ 2017 มีเรื่องระทึก เมื่อคนท้อง 8 เดือน ต้องมาป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เวอร์ชั่น 2009 เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ส.ค. 2017 ที่ผ่านมา ตื่นขึ้นมารู้สึกปวดเบ้าตา ปวดตัว และมีน้ำมูก ก็คิดว่าคงเป็นหวัดธรรมดาไม่มีอะไร พอไปทำงานเท่านั้นล่ะ พลังหดหายไปกว่า 50%

ตอนทำรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง และเหลือแค่ 20% ตอนทำเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ปวดร้าวไปทั้งตัวจนเกือบเดินไม่ได้ หัวใจเต้นเเรง หายใจลำบาก ปกติก็หายใจสั้นขึ้นอยู่แล้วเพราะท้องแก่ ตัดสินใจไป รพ.ทันที เพราะจะซื้อยากินเองคงไม่ดีแน่ 

คุณหมอกวาดเสมหะในคอและในจมูกไปตรวจ นอนรอตัวหนาวสั่นอยู่ 45 นาที ระหว่างรอก็แอบหาข้อมูลโรคไข้หวัดใหญ่กับคนท้อง อ่านแล้วยิ่งกังวล เพราะบางข้อมูลก็บอกอาจรุนแรงถึงขั้นแท้งได้ นอนไม่หลับล่ะค่ะทีนี้ นอนร้องเพลง เอามือเคาะท้องเช็กว่าลูกชายยังอยู่ดีไหม นางก็ตอบสนองดี ค่อยยังชั่ว

และแล้วผลตรวจก็ออกมาเป็น H1N1 เลยจ้า หมอบอกตอนนี้กำลังระบาด นี่ขนาดเราฉีดวัคซีนแล้วนะยังมีโอกาสติด 10% แล้วดิฉันก็ได้สิทธิ์นั้นทันที ถามหมอก่อนเลยว่ามีผลกับลูกในท้องไหม หมอบอกไม่มี โล่งใจไป ไม่ต้อง admit เอายาฆ่าเชื้อไวรัส Tamiflu ไปกิน กับยาแก้ปวด ยาแก้แพ้แบบที่ปลอดภัยกับคนท้อง

และพักผ่อนไปเลย 4-5 วัน ใส่หน้ากากอนามัยด้วย เพื่อไม่ให้ไปแพร่เชื้อต่อ และคอยนับลูกดิ้นด้วยอย่าให้น้อยกว่า 10 ครั้ง ก็ถือว่าหายห่วง วันนี้อาการดีขึ้นยังมีปวดตัวบ้าง น้ำมูกนิดหน่อย ลูกชายดิ้นโชว์สุดพลัง ตัวเองไม่ห่วง ห่วงลูกในท้องมากกว่า รักษาสุขภาพด้วยนะคะคุณแม่ทุกคน สุขใดไม่เท่าสุขภาพดีจริง ๆ ค่ะ

โชคดีที่ทารกในครรภ์ไม่ได้รับผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่ แบบนี้คนเป็นแม่ก็โล่งใจ คลอดน้อง 'น้องเทย์แลน' ออกมาอย่างปลอดภัย มาเป็นเพื่อนเล่นกับ 'น้องอลิซ' ลูกสาวคนแรกที่กำลังอยู่ในวัยน่ารัก น่าเอ็นดู 



แม่ลิซ่า พ่อบ๊อบ น้องอลิซ และน้องเทย์แลน


ประสบการณ์ของคุณแม่ดาราเหล่านี้เป็นตัวอย่างได้ดีเลยทีเดียว นอกจากที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะดูแลตัวเองและทารกในครรภ์เป็นอย่างดีแล้ว เมื่อมีความผิดปกติจะต้องรีบไปพบคุณหมอ เพราะภาวะแทรกซ้อนเหล่านั้น อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ตลอดเวลา และเมื่อผ่านพ้นภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ไปแล้ว ความสุขนับล้านนับพันก็ไม่สามารถจะบรรยายได้ เพราะคงไม่มีสุขใดไหนเล่าจะเท่าการที่ได้เห็นลูกน้อยปลอดภัยและเติบโตไปอย่างมีพัฒนาการที่ดีตามวัย เช่นเดียวกับ 4 คุณแม่ดาราที่ Happy Mom.Life ได้หยิบยกเรื่องราวมาให้ดูกันนะคะ  


Credit IG: Opalpanisara, oak_smith, nuisujiraa, lydiasarunrat, lizasadler

Related Tips

299,243
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
278,184
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,716
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips