ประสบการณ์ 4 คุณแม่ดาราที่ต้องเผชิญภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ และก้าวผ่านมันมาได้อย่างสตรอง

2018.10.31 6,935

ตลอดการตั้งครรภ์เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต่างก็เฝ้าฟูมฟักทะนุถนอมทารกในครรภ์ เพื่อรอวันจะได้พบหน้ากันเมื่อครบกำหนดคลอด แต่ใช่ว่าตลอดอายุครรภ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนจะผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่ไม่ว่าจะเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์หรือระหว่างคลอด ก็อาจเป็นอันตรายทั้งต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ทั้งนั้น แต่เพราะความเป็น "แม่" ทำให้ต้องอดทนเพื่อลูก และสู้กับภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ที่กำลังเผชิญอยู่อย่างสตรอง เหมือนกับคุณแม่ดาราเหล่านี้ที่ก้าวผ่านพ้นมาได้                              


คุณแม่ดารากับภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ที่ต้องเผชิญ


-โอปอล์ ปาณิสรา -

"ภาวะครรภ์เป็นพิษ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด"


กว่าจะมีวันนี้ได้ต้องบอกเลยว่าทั้งโอปอล์และหมอโอ๊คสู้มาก เพราะท้องแฝดของโอปอล์ในครั้งนั้นมีภาวะครรภ์เป็นพิษ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด ทำให้โอปอล์ต้องหยุดทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ได้แต่นอนราบนิ่ง ๆ อยู่บนเตียงที่โรงพยาบาล ภายใต้การดูแลของคุณหมอเท่านั้น

คุณหมอจะคอยประเมินอาการแบบวันต่อวัน และให้ยาชะลอการคลอด เนื่องจากตอนนั้นยังมีอายุครรภ์ 23 สัปดาห์ ดังนั้นต้องยืดระยะเวลาออกไปให้ยาวที่สุด แต่การที่ต้องได้รับยาชะลอการคลอดติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้โอปอล์มีภาวะหัวใจวายถึง 3 ครั้ง จนในที่สุดต้องตัดสินใจผ่าคลอดลูกแฝดทั้งสองตอน 29 สัปดาห์ ซึ่งแข็งแรงและปลอดภัยทั้งแม่และลูก  

โดยหลังจากที่ทั้งคู่จับมือกัน ให้กำลังใจกัน และผ่านเรื่องราวนี้มาได้ จนถึงตอนนี้บอกเลยว่า 'น้องอลิน และน้องอลัน' ลูกแฝดชาย-หญิงของโอปอล์และหมอโอ๊ค มีพัฒนาการดีเว่อร์และน่ารักขึ้นทุกวัน ๆ จนมีแฟนคลับคอยตามกดไลก์ทั้งรูปทั้งคลิปที่โอปอล์และหมอโอ๊คลงอัปเดตบนไอจีกันแบบรัว ๆ เลยล่ะค่ะ  


 

พ่อโอ๊ค แม่โอป น้องอลิน และน้องอลัน



- นุ้ย สุจิรา -

"ภาวะแท้งคุกคาม"


สมใจนุ้ยและปอนด์ คุณสามี หลังจากที่ทั้งคู่จูงมือกันบินลัดฟ้าไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมเพื่อขอลูกที่ฮ่องกง หลังจากนั้นเพียงเดือนเดียวนุ้ยก็ตั้งท้องลูกสาวคนแรก 'น้องรดา' ที่กำลังอยู่ในวัยน่ารัก หลังจากนั้นไม่นานก็ได้แฮปปี้สุด ๆ กันอีกครั้ง หลังจากนุ้ยออกมาบอกว่ากำลังอุ้มท้องลูกคนที่ 2 แต่ท้องนี้ไม่ราบรื่นนัก เพราะเกิดภาวะแท้งคุกคาม คือมีเลือดออกขณะตั้งครรภ์

ตอนแรกคิดว่ามีประจำเดือน แต่ท้องอยู่มีประจำเดือนไม่ได้ นุ้ยเลยทั้งตกใจและกังวล รีบไปโรงพยาบาล คุณหมอรีบอัลตร้าซาวด์ เช็กหัวใจ เช็กน้อง ปรากฏลูกแข็งแรงดี น่าจะเป็นเส้นเลือดฝอยบางจุดมันมีการเปราะ แตก ทำให้เลือดซึมออกมา บวกกับภาวะความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ หลาย ๆ อย่างประกอบกันจนมีภาวะเสี่ยงเกิดขึ้น อีกทั้งอายุของสัปดาห์ค่อนข้างน้อย เลยต้องอยู่นิ่ง ๆ นอนนิ่ง ๆ ที่โรงพยาบาล 3 วัน และนอนนิ่ง ๆ อยู่กับบ้านอีก 2 อาทิตย์

มาถึงตอนนี้ก็ไม่มีอะไรให้นุ้ยต้องเป็นกังวล เพราะลูกชายคนที่ 2 'น้องรพี' ลืมตาออกมาดูโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความยินดีของทุกคน สุขภาพแข็งแรง หน้าตาจิ้มลิ้มน่ารักน่าชัง ตอนนี้อายุได้ขวบกว่า ๆ แล้วจ้า   



แม่นุ้ย พ่อปอนด์ น้องรดา และน้องรพี



- ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ -

"สายสะดือพันคอ"


สำหรับคุณแม่ยังสาวลิเดีย ศรัณรัชต์ ตอนคลอด 'น้องดีแลน' ก็ไม่ง่าย เพราะเธอต้องอุ้มท้องมานานกว่า 41 สัปดาห์ จากเดิมที่ตัดสินใจว่าจะคลอดธรรมชาติ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นผ่าคลอดเพราะปากมดลูกไม่เปิดและลูกไม่กลับหัว เนื่องจากสายสะดือพันคออยู่ 2 รอบ ถ้าไม่ผ่าคลอดจะเป็นอันตรายต่อลูก

เรารอนานมาก รอให้ปวดท้อง หมอบอกว่าปกติผู้หญิงจะคลอดตอนครบกำหนดคือ 40 สัปดาห์ บางคนก็จะเริ่มคลอดตั้งแต่ 38, 39, 40 แต่เรารอมา 41 สัปดาห์แล้วก็ไม่มีวี่แววจะปวดท้องสักที ก็เลยมาเช็ก คือหัวน้องไม่ลงมาเราเลยไม่ปวดท้อง พอผ่าออกมารู้แล้วว่าทำไม เพราะมีสายสะดือพันคออยู่ 2 รอบ น้องก็เลยลงมาไม่ได้ และน้องตัวใหญ่ด้วยค่ะ ก็ไม่เสียดายที่ไม่ได้คลอดเอง เพราะเราก็อยากให้ลูกแข็งแรงและปลอดภัย สุขภาพดี แค่นี้ก็สำคัญที่สุดแล้ว

น้องดีแลนมีน้ำหนักแรกเกิด 3,270 กรัม ความสูง 51 เซนติเมตร ไม่มีผลกระทบอะไร ตัวใหญ่ แข็งแรง ปลอดภัยดี แถมยังฉลาดอีกด้วยเพราะรู้ว่าถ้าลงมาสายสะดืออาจจะรัดคอได้ และตอนนี้ก็กำลังก็กำลังน่ารัก หน้าตาดีได้พ่อแม่มาเต็ม ๆ 



แม่ลิเดีย พ่อแมทธิว และน้องดีแลน



- ลิซ่า อาลิซาเบธ -

"ไข้หวัดใหญ่ 2009"


พิธีกรและผู้ประกาศคนสวย ลิซ่า อาลิซาเบธ แซ๊ดเลอร์ ได้แชร์เรื่องราวเมื่อวันแม่ของปีที่ผ่านมา หลังจากไม่สบายเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เวอร์ชั่น 2009 ในขณะที่เธอกำลังตั้งท้อง 8 เดือน จนทำให้เป็นกังวลว่าเชื้อหวัดร้ายจะกระทบลูกน้อยในครรภ์

บันทึกวันแม่ 2017 มีเรื่องระทึก เมื่อคนท้อง 8 เดือน ต้องมาป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เวอร์ชั่น 2009 เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ส.ค. 2017 ที่ผ่านมา ตื่นขึ้นมารู้สึกปวดเบ้าตา ปวดตัว และมีน้ำมูก ก็คิดว่าคงเป็นหวัดธรรมดาไม่มีอะไร พอไปทำงานเท่านั้นล่ะ พลังหดหายไปกว่า 50%

ตอนทำรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง และเหลือแค่ 20% ตอนทำเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ปวดร้าวไปทั้งตัวจนเกือบเดินไม่ได้ หัวใจเต้นเเรง หายใจลำบาก ปกติก็หายใจสั้นขึ้นอยู่แล้วเพราะท้องแก่ ตัดสินใจไป รพ.ทันที เพราะจะซื้อยากินเองคงไม่ดีแน่ 

คุณหมอกวาดเสมหะในคอและในจมูกไปตรวจ นอนรอตัวหนาวสั่นอยู่ 45 นาที ระหว่างรอก็แอบหาข้อมูลโรคไข้หวัดใหญ่กับคนท้อง อ่านแล้วยิ่งกังวล เพราะบางข้อมูลก็บอกอาจรุนแรงถึงขั้นแท้งได้ นอนไม่หลับล่ะค่ะทีนี้ นอนร้องเพลง เอามือเคาะท้องเช็กว่าลูกชายยังอยู่ดีไหม นางก็ตอบสนองดี ค่อยยังชั่ว

และแล้วผลตรวจก็ออกมาเป็น H1N1 เลยจ้า หมอบอกตอนนี้กำลังระบาด นี่ขนาดเราฉีดวัคซีนแล้วนะยังมีโอกาสติด 10% แล้วดิฉันก็ได้สิทธิ์นั้นทันที ถามหมอก่อนเลยว่ามีผลกับลูกในท้องไหม หมอบอกไม่มี โล่งใจไป ไม่ต้อง admit เอายาฆ่าเชื้อไวรัส Tamiflu ไปกิน กับยาแก้ปวด ยาแก้แพ้แบบที่ปลอดภัยกับคนท้อง

และพักผ่อนไปเลย 4-5 วัน ใส่หน้ากากอนามัยด้วย เพื่อไม่ให้ไปแพร่เชื้อต่อ และคอยนับลูกดิ้นด้วยอย่าให้น้อยกว่า 10 ครั้ง ก็ถือว่าหายห่วง วันนี้อาการดีขึ้นยังมีปวดตัวบ้าง น้ำมูกนิดหน่อย ลูกชายดิ้นโชว์สุดพลัง ตัวเองไม่ห่วง ห่วงลูกในท้องมากกว่า รักษาสุขภาพด้วยนะคะคุณแม่ทุกคน สุขใดไม่เท่าสุขภาพดีจริง ๆ ค่ะ

โชคดีที่ทารกในครรภ์ไม่ได้รับผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่ แบบนี้คนเป็นแม่ก็โล่งใจ คลอดน้อง 'น้องเทย์แลน' ออกมาอย่างปลอดภัย มาเป็นเพื่อนเล่นกับ 'น้องอลิซ' ลูกสาวคนแรกที่กำลังอยู่ในวัยน่ารัก น่าเอ็นดู 



แม่ลิซ่า พ่อบ๊อบ น้องอลิซ และน้องเทย์แลน


ประสบการณ์ของคุณแม่ดาราเหล่านี้เป็นตัวอย่างได้ดีเลยทีเดียว นอกจากที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะดูแลตัวเองและทารกในครรภ์เป็นอย่างดีแล้ว เมื่อมีความผิดปกติจะต้องรีบไปพบคุณหมอ เพราะภาวะแทรกซ้อนเหล่านั้น อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ตลอดเวลา และเมื่อผ่านพ้นภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ไปแล้ว ความสุขนับล้านนับพันก็ไม่สามารถจะบรรยายได้ เพราะคงไม่มีสุขใดไหนเล่าจะเท่าการที่ได้เห็นลูกน้อยปลอดภัยและเติบโตไปอย่างมีพัฒนาการที่ดีตามวัย เช่นเดียวกับ 4 คุณแม่ดาราที่ Happy Mom.Life ได้หยิบยกเรื่องราวมาให้ดูกันนะคะ  


Credit IG: Opalpanisara, oak_smith, nuisujiraa, lydiasarunrat, lizasadler

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,213
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,768
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,603
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่