10 สิ่งที่คุณแม่ต้องเจอ อาการคนท้องแบบนี้อันตรายไหม?

2018.05.07 10,682

เมื่อตั้งท้อง คุณแม่หลาย ๆ คนก็เริ่มมีอาการแปลก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าต่างคนก็ต่างอาการกันไป แต่อาการคนท้องแบบไหนที่เรียกว่าเป็นเรื่องปกติ Happy Mom.life จึงได้ไปสอบถามอาการจากคุณแม่หลาย ๆ ท่าน จนเกิดเป็นข้อสรุป 10 สิ่งที่คนตั้งท้องต้องเจอ เพื่อช่วยให้คุณแม่หลายท่านได้คลายกังวลกับอาการคนท้องแปลก ๆ กันได้บ้างนะคะ


10 สิ่งที่คุณแม่ต้องเจอ อาการคนท้องแบบนี้อันตรายไหม?

ibtimes.co.uk


1. เวียนหัว คลื่นไส้

เป็นอาการของคนท้องโดยเฉพาะในช่วง 1-3 เดือนแรกค่ะ อาการจะคล้าย ๆ กับเวลาเมารถ บางท่านถึงขนาดนอนอยู่นิ่ง ๆ ก็รู้สึกว่าบ้านหมุน แต่บางท่านอาจจะเป็นเวลาที่ลุกนั่งหรือเดินอย่างรวดเร็ว ก็เกิดอาการตาลายจนเวียนหัวและคลื่นไส้ได้ ซึ่งการคลื่นไส้แบบนี้ วิ่งไปอาเจียนเท่าไหร่ก็มักจะไม่มีอาเจียนออกมาซักที

2. เบื่ออาหาร

อาการคนท้องที่ตามมาจากความเวียนหัว คลื่นไส้ ก็คือการเบื่ออาหารนี่แหละค่ะ ด้วยความที่คุณแม่รู้สึกผะอืดผะอมตลอดเวลา ปากจะจืดและขมเหมือนตอนที่เราเป็นไข้นั่นเอง ทำให้คุณแม่หลาย ๆ คนเบื่ออาหาร ไม่อยากกินอะไรเดิม ๆ หรือบางทีก็เหม็นอาหารเพิ่มเข้าไปอีกด้วย

3. อยากทานของรสจัด

ต่อเนื่องมาอีกเช่นกันค่ะ เมื่อคุณแม่รู้สึกเวียนหัว คลื่นไส้ ก็จะเริ่มหายาดม ยาลมมาทานเพื่อให้หายตื้อ และอีกสิ่งที่ตามมาคือของรสเปรี้ยว เพราะปากรู้สึกขมหรือจืดจนไม่รู้รสชาติอาหารธรรมดา ๆ ทั่วไป เลยต้องหาของเปรี้ยว ๆ ของเผ็ด ๆ ของเค็ม ๆ ของหวาน ๆ มาแก้ปากขม และยังช่วยให้อาการคนท้องที่มักจะเวียนหัวคลื่นไส้ง่ายหายไปด้วยนั่นเองค่ะ

ในคุณแม่ท่านอื่น ๆ อาจจะอยากทานของรสแปลกกว่านั้น เช่น อยากทานรสเหล็ก รสดิน หรือของคาวมาก ๆ ซึ่งอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ก่อนว่าสิ่งที่อยากทาน จะมีอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่ หากแพทย์อนุญาตให้ทาน ก็ลุยได้เลยค่ะ


momjunction.com


4. กินไม่ยั้ง

มักจะเริ่มเป็นในช่วงเดือนที่ 4 เป็นต้นไป เมื่อเลยช่วงที่ทานอะไรไม่ค่อยได้มาแล้ว ก็มาถึงช่วงที่คุณแม่จะกินไม่ยั้ง เพื่อชดเชยช่วง 3 เดือนที่ทานน้อยเกินไป และยังมีอีกหนึ่งชีวิต ที่รอแบ่งอาหารจากคุณแม่ในครรภ์อีกด้วย ทำให้คุณแม่อาจจะทานเยอะจนรู้สึกตกใจ แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ แนะนำให้แบ่งทานเป็นมื้อเล็ก ๆ 6 มื้อ และเลือกแต่อาหารที่มีประโยชน์ ลดแป้ง น้ำตาล และไขมันให้ได้มากที่สุด ถ้าเป็นไปได้ ทำอาหารทานเองก็จะดีที่สุดค่ะ

5. ซึมเศร้า

บอกเลยค่ะว่าเป็นอาการคนท้องที่เกิดจากฮอร์โมนภายในร่างกายกำลังมีสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจจะเป็นตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ในช่วงแรก หรือเพิ่งมาเริ่มเป็นในช่วงกลาง ๆ ก็เป็นได้ค่ะ อารมณ์คุณแม่จะเปลี่ยนแปลงง่าย เดี๋ยวหัวเราะ เดี๋ยวร้องไห้ เดี๋ยววิตกกังวล คนที่เหนื่อยน่าจะเป็นคนข้าง ๆ คุณแม่มากกว่า อยากให้อธิบายกันให้เข้าใจตั้งแต่ต้นว่านี่มันเป็นเรื่องปกติ อย่าถือสากันเลยนะคะ

6. ลูกดิ้น

นาทีที่วิเศษที่สุดสำหรับคนท้องคือตอนที่ลูกดิ้นเนี่ยแหละค่ะ สัญญาณแรกที่บ่งบอกว่ามีเค้าอยู่ในท้องเราจริง ๆ นะ เป็นการสื่อสารระหว่างแม่กับลูกที่ไม่มีใครเข้าใจ นี่คือสัญญาณที่คุณแม่จะต้องจดบันทึกจำนวนครั้งต่อวันไว้ให้ดี เพราะหากลูกมีอะไรผิดปกติ เค้าก็จะส่งสัญญาณผ่านการดิ้นเนี่ยแหละค่ะ


parents.com


7. เหนื่อยง่าย

แค่ดึงปลอกหมอน หรือยืนล้างจานก็เหนื่อยเสียแล้ว โทรเม้าธ์กับเพื่อนได้แค่ 10 นาทีก็หายใจหอบ อาการคนท้องลักษณะนี้จะชัดขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 5 เป็นต้นไปค่ะ เพราะท้องคุณแ6ม่จะเริ่มใหญ่ขึ้น น้ำหนักตัวลูกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณแม่ที่ปกติเป็นคนกระฉับกระเฉงอาจจะรู้สึกรำคาญจนพาลหงุดหงิด ก็อยากให้คุณแม่ค่อย ๆ ปรับนิสัย ให้ทำอะไร ๆ ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังในกิจกรรมต่าง ๆ ให้มากขึ้น เพราะคุณแม่มีอีกหนึ่งชีวิตที่ต้องดูแลนะคะ

8. ลืมว่าท้อง

เชื่อว่าคุณแม่หลาย ๆ คนเกิดอาการนี้ค่ะ คือลืมไปว่าตัวเองท้อง เลยเผลอทำอะไร ๆ ที่ตัวเองเคยทำได้ อย่างการนอนกอดหมอนข้าง หรือพยายามเดินลอดช่องแคบ ๆ แล้วก็ต้องตกใจว่า เอ๊ะ! ทำไมโอบหมอนข้างไม่ถึงซักที หรืออ้าว! ติดพุงผ่านไม่ได้ซะงั้น เป็นอาการขำ ๆ ที่เราเชื่อว่าคุณก็เคยเป็น จริงมั้ยคะ

9. ปวดหัวหน่าว

ในช่วงปลายของการตั้งครรภ์ เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนที่ 7 เป็นต้นไป คุณแม่จะเริ่มปวดหน่วง ๆ บริเวณหัวหน่าว เนื่องจากลูกเริ่มมีน้ำหนักตัวมาก เวลาเดินเยอะ ๆ หรือยืนนาน ๆ ทำให้อุ้งเชิงกรานต้องรับน้ำหนักตัวลูกไว้ค่อนข้างมาก ซึ่งอาการคนท้องที่ปวดแบบนี้ คุณแม่หลายคนบอกว่า อาการปวดประจำเดือนกลายเป็นเรื่องเบา ๆ ไปเลย


ปวดหัวหน่าว

missmum.at


10. ขี้ร้อน

แม้แต่คุณแม่ที่ปกติเป็นคนขี้หนาว เดี๋ยวนี้ เปิดแอร์ 18 องศาก็ยังร้อนเกินไป ทำเอาคนทั้งบ้านต้องแต่งตัวเป็นเอสกิโม บอกเลยค่ะว่าคุณพ่อและคุณพี่ต้องอดทนกันไปก่อน ก็คุณแม่มีน้องอยู่ในท้องอีกตั้งหนึ่งคน แล้วดูแดดเมืองไทยขนาดนี้ แม่ขอเถอะนะ


ถ้าคุณแม่ท่านไหนมีอาการนอกเหนือจากนี้ ยกตัวอย่างเช่น มีตกขาว มีเลือดออกมาจากช่องคลอด มีอาการปวดท้องแบบอื่น ๆ ลูกดิ้นมากเกินปกติ ลูกดิ้นน้อยเกินปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์โดยด่วนนะคะ กันไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

Related Tips

299,246
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
278,202
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,725
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

Related Shop

Kinderpuppets Silom - Sathorn
Khet Bang Kho Laem , Bangkok
Message
Products for sensitive skin children import from Korea, gentle with pure natural... Read More
BABY CREAM (180ml) 850 Baht
850 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 Baht
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 Baht
790 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 Baht
890 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
BABY LOTION (200ml) 690 Baht
690 THB
Kids Life Kids Health
Order by Kerry
690 THB
Baby Life Baby Care 0M-3M
Sriphat Medical Center Mueang Chiang Mai ,
Sripatum Center Faculty of Medicine Chiang Mai University Approved to be establi... Read More
Giving Birth
Ask Price
Giving Birth Natural Birth
Camille Salon Khet Din Daeng ,
07:00 - 20:00 Business infomation Business details Parking Parking: Street Pri... Read More
Hair Salon
Ask Price
Beauty Hair Salon - Product
Thantakit International Dental Center Ratchadapisek - Huaykwang
Khet Huai Khwang , Bangkok
Welcome to Thailand 's longest established dental center Receive professional... Read More
Dental Center
Ask Price
Kids Life Kids Dental

Pick up Reviews

SEE MORE

Pick up reviews

Most Popular Tips