10 สิ่งที่คุณแม่ต้องเจอ อาการคนท้องแบบนี้อันตรายไหม?

2018.05.07 10,682

เมื่อตั้งท้อง คุณแม่หลาย ๆ คนก็เริ่มมีอาการแปลก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าต่างคนก็ต่างอาการกันไป แต่อาการคนท้องแบบไหนที่เรียกว่าเป็นเรื่องปกติ Happy Mom.life จึงได้ไปสอบถามอาการจากคุณแม่หลาย ๆ ท่าน จนเกิดเป็นข้อสรุป 10 สิ่งที่คนตั้งท้องต้องเจอ เพื่อช่วยให้คุณแม่หลายท่านได้คลายกังวลกับอาการคนท้องแปลก ๆ กันได้บ้างนะคะ


10 สิ่งที่คุณแม่ต้องเจอ อาการคนท้องแบบนี้อันตรายไหม?

ibtimes.co.uk


1. เวียนหัว คลื่นไส้

เป็นอาการของคนท้องโดยเฉพาะในช่วง 1-3 เดือนแรกค่ะ อาการจะคล้าย ๆ กับเวลาเมารถ บางท่านถึงขนาดนอนอยู่นิ่ง ๆ ก็รู้สึกว่าบ้านหมุน แต่บางท่านอาจจะเป็นเวลาที่ลุกนั่งหรือเดินอย่างรวดเร็ว ก็เกิดอาการตาลายจนเวียนหัวและคลื่นไส้ได้ ซึ่งการคลื่นไส้แบบนี้ วิ่งไปอาเจียนเท่าไหร่ก็มักจะไม่มีอาเจียนออกมาซักที

2. เบื่ออาหาร

อาการคนท้องที่ตามมาจากความเวียนหัว คลื่นไส้ ก็คือการเบื่ออาหารนี่แหละค่ะ ด้วยความที่คุณแม่รู้สึกผะอืดผะอมตลอดเวลา ปากจะจืดและขมเหมือนตอนที่เราเป็นไข้นั่นเอง ทำให้คุณแม่หลาย ๆ คนเบื่ออาหาร ไม่อยากกินอะไรเดิม ๆ หรือบางทีก็เหม็นอาหารเพิ่มเข้าไปอีกด้วย

3. อยากทานของรสจัด

ต่อเนื่องมาอีกเช่นกันค่ะ เมื่อคุณแม่รู้สึกเวียนหัว คลื่นไส้ ก็จะเริ่มหายาดม ยาลมมาทานเพื่อให้หายตื้อ และอีกสิ่งที่ตามมาคือของรสเปรี้ยว เพราะปากรู้สึกขมหรือจืดจนไม่รู้รสชาติอาหารธรรมดา ๆ ทั่วไป เลยต้องหาของเปรี้ยว ๆ ของเผ็ด ๆ ของเค็ม ๆ ของหวาน ๆ มาแก้ปากขม และยังช่วยให้อาการคนท้องที่มักจะเวียนหัวคลื่นไส้ง่ายหายไปด้วยนั่นเองค่ะ

ในคุณแม่ท่านอื่น ๆ อาจจะอยากทานของรสแปลกกว่านั้น เช่น อยากทานรสเหล็ก รสดิน หรือของคาวมาก ๆ ซึ่งอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ก่อนว่าสิ่งที่อยากทาน จะมีอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่ หากแพทย์อนุญาตให้ทาน ก็ลุยได้เลยค่ะ


momjunction.com


4. กินไม่ยั้ง

มักจะเริ่มเป็นในช่วงเดือนที่ 4 เป็นต้นไป เมื่อเลยช่วงที่ทานอะไรไม่ค่อยได้มาแล้ว ก็มาถึงช่วงที่คุณแม่จะกินไม่ยั้ง เพื่อชดเชยช่วง 3 เดือนที่ทานน้อยเกินไป และยังมีอีกหนึ่งชีวิต ที่รอแบ่งอาหารจากคุณแม่ในครรภ์อีกด้วย ทำให้คุณแม่อาจจะทานเยอะจนรู้สึกตกใจ แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ แนะนำให้แบ่งทานเป็นมื้อเล็ก ๆ 6 มื้อ และเลือกแต่อาหารที่มีประโยชน์ ลดแป้ง น้ำตาล และไขมันให้ได้มากที่สุด ถ้าเป็นไปได้ ทำอาหารทานเองก็จะดีที่สุดค่ะ

5. ซึมเศร้า

บอกเลยค่ะว่าเป็นอาการคนท้องที่เกิดจากฮอร์โมนภายในร่างกายกำลังมีสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจจะเป็นตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ในช่วงแรก หรือเพิ่งมาเริ่มเป็นในช่วงกลาง ๆ ก็เป็นได้ค่ะ อารมณ์คุณแม่จะเปลี่ยนแปลงง่าย เดี๋ยวหัวเราะ เดี๋ยวร้องไห้ เดี๋ยววิตกกังวล คนที่เหนื่อยน่าจะเป็นคนข้าง ๆ คุณแม่มากกว่า อยากให้อธิบายกันให้เข้าใจตั้งแต่ต้นว่านี่มันเป็นเรื่องปกติ อย่าถือสากันเลยนะคะ

6. ลูกดิ้น

นาทีที่วิเศษที่สุดสำหรับคนท้องคือตอนที่ลูกดิ้นเนี่ยแหละค่ะ สัญญาณแรกที่บ่งบอกว่ามีเค้าอยู่ในท้องเราจริง ๆ นะ เป็นการสื่อสารระหว่างแม่กับลูกที่ไม่มีใครเข้าใจ นี่คือสัญญาณที่คุณแม่จะต้องจดบันทึกจำนวนครั้งต่อวันไว้ให้ดี เพราะหากลูกมีอะไรผิดปกติ เค้าก็จะส่งสัญญาณผ่านการดิ้นเนี่ยแหละค่ะ


parents.com


7. เหนื่อยง่าย

แค่ดึงปลอกหมอน หรือยืนล้างจานก็เหนื่อยเสียแล้ว โทรเม้าธ์กับเพื่อนได้แค่ 10 นาทีก็หายใจหอบ อาการคนท้องลักษณะนี้จะชัดขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 5 เป็นต้นไปค่ะ เพราะท้องคุณแ6ม่จะเริ่มใหญ่ขึ้น น้ำหนักตัวลูกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณแม่ที่ปกติเป็นคนกระฉับกระเฉงอาจจะรู้สึกรำคาญจนพาลหงุดหงิด ก็อยากให้คุณแม่ค่อย ๆ ปรับนิสัย ให้ทำอะไร ๆ ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังในกิจกรรมต่าง ๆ ให้มากขึ้น เพราะคุณแม่มีอีกหนึ่งชีวิตที่ต้องดูแลนะคะ

8. ลืมว่าท้อง

เชื่อว่าคุณแม่หลาย ๆ คนเกิดอาการนี้ค่ะ คือลืมไปว่าตัวเองท้อง เลยเผลอทำอะไร ๆ ที่ตัวเองเคยทำได้ อย่างการนอนกอดหมอนข้าง หรือพยายามเดินลอดช่องแคบ ๆ แล้วก็ต้องตกใจว่า เอ๊ะ! ทำไมโอบหมอนข้างไม่ถึงซักที หรืออ้าว! ติดพุงผ่านไม่ได้ซะงั้น เป็นอาการขำ ๆ ที่เราเชื่อว่าคุณก็เคยเป็น จริงมั้ยคะ

9. ปวดหัวหน่าว

ในช่วงปลายของการตั้งครรภ์ เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนที่ 7 เป็นต้นไป คุณแม่จะเริ่มปวดหน่วง ๆ บริเวณหัวหน่าว เนื่องจากลูกเริ่มมีน้ำหนักตัวมาก เวลาเดินเยอะ ๆ หรือยืนนาน ๆ ทำให้อุ้งเชิงกรานต้องรับน้ำหนักตัวลูกไว้ค่อนข้างมาก ซึ่งอาการคนท้องที่ปวดแบบนี้ คุณแม่หลายคนบอกว่า อาการปวดประจำเดือนกลายเป็นเรื่องเบา ๆ ไปเลย


ปวดหัวหน่าว

missmum.at


10. ขี้ร้อน

แม้แต่คุณแม่ที่ปกติเป็นคนขี้หนาว เดี๋ยวนี้ เปิดแอร์ 18 องศาก็ยังร้อนเกินไป ทำเอาคนทั้งบ้านต้องแต่งตัวเป็นเอสกิโม บอกเลยค่ะว่าคุณพ่อและคุณพี่ต้องอดทนกันไปก่อน ก็คุณแม่มีน้องอยู่ในท้องอีกตั้งหนึ่งคน แล้วดูแดดเมืองไทยขนาดนี้ แม่ขอเถอะนะ


ถ้าคุณแม่ท่านไหนมีอาการนอกเหนือจากนี้ ยกตัวอย่างเช่น มีตกขาว มีเลือดออกมาจากช่องคลอด มีอาการปวดท้องแบบอื่น ๆ ลูกดิ้นมากเกินปกติ ลูกดิ้นน้อยเกินปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์โดยด่วนนะคะ กันไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,216
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,821
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,615
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่