ซูเปอร์มัมสาย DIY เปลี่ยนของเหลือใช้ ให้กลายเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการลูกสุดน่ารัก

2018.11.14 898

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังมองหาของเล่นเสริมพัฒนาการให้ลูกอยู่ใช่ไหมล่ะคะ แต่อาจติดอยู่ตรงที่ว่า ของเล่นน่ารักๆ บางครั้งก็ราคาแพงจนคุณพ่อคุณแม่ซื้อไม่ไหว วันนี้Happy Mom.Life จึงอยากชวนให้คุณมารู้จักกับคุณ มด - อลิสา งามชัยฤกษ์ คุณแม่คนเก่งที่เลือกใช้เวลาว่างจากการทำงานประจำมาประดิษฐ์ของเล่นน่ารักๆ ให้ลูกสาวคนสวยอย่าง น้องพีต้า ด้วยตัวเอง เผื่อว่าคุณพ่อคุณแม่จะได้แรงบันดาลใจ ลุกขึ้นมา DIY ของเล่นให้ลูกบ้าง รับรองค่ะว่า ประหยัด ถูกใจ และทำให้ลูกสนุกกับของเล่นได้อย่างแน่นอน


“เราไม่จำเป็นจะต้องทำในสิ่งที่สวยที่สุด วัสดุที่แพงที่สุด หรือทำให้ดีที่สุดแล้วลูกถึงจะเล่น มันไม่ใช่แบบนั้น ความจริงคือลูกเค้าอยากเล่นกับพ่อแม่ ของเล่นที่ดีที่สุดคือพ่อแม่…”

ครั้งแรกที่เราได้เห็นผลงานของคุณมด ต้องบอกตามตรงเลยว่า เราประทับใจในความละเอียดอ่อน น่ารัก และมองเห็นถึงความประณีตในการค่อยๆ ประดิษฐ์ของเล่นแต่ละชิ้นขึ้นมาอย่างตั้งใจ ท่ามกลางวิถีชีวิตที่เร่งรีบ วุ่นวายที่ทุกคนมองหา “ของสำเร็จรูป” เพื่อให้ได้สิ่งต่างๆ มาอย่างรวดเร็วทันใจ แต่คุณมดกลับเลือกที่จะค่อยๆ ประดิษฐ์ของเล่นให้ลูกเอง เราจึงอดสงสัยไม่ได้ ว่าอะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้คุณมดลุกขึ้นมาทำสิ่งนี้…


แรงบันดาลใจของแม่ก็คือลูก

“แรงบันดาลใจของมดก็คือลูกค่ะ การเห็นลูกได้เล่น มีความสุขกับการเล่น และการได้เห็นว่าสิ่งที่ลูกเล่นอยู่มันมาจากฝีมือเรา เป็นของที่เราประดิษฐ์ขึ้นมาด้วยตัวเอง ก็ทำให้เรารู้สึกดี รู้สึกฟิน (หัวเราะ)

แต่ถ้าให้พูดตามตรง เราก็ไม่ได้ประดิษฐ์ของเล่นให้ลูกเล่นทั้งหมด มันก็มีทั้งของเล่นที่ซื้อมา และของที่ทำเองผสมกันไป แต่ถ้าเป็นโอกาสพิเศษ เช่นวันเกิดของลูก เราก็อยากจะทำให้เองมากกว่า อย่างตอนนี้น้องพีต้าอายุสามขวบ ก็ทำให้มาสามปีแล้ว ทุกครั้งที่ได้เค้าก็จะดีใจ แล้วเราก็มีความสุขค่ะ”


บ้านตุ๊กตาที่คุณมดตั้งใจทำขึ้นมาเอง


รายละเอียดแสดงถึงความตั้งใจ


เห็นลูกเล่นมีความสุข แม่ก็มีความสุข


เริ่มต้นจากตัวเองในวัยเด็ก…

 “ก่อนที่จะทำของเล่นทุกครั้ง มดจะคิดถึงช่วงวัยของพีต้าก่อน ดูวัยของลูกเป็นหลัก แล้วคิดถึงตัวเองว่า ตอนเด็กๆ ที่เราอายุเท่านี้ เราเคยเห็นของเล่นแบบไหนแล้วอยากได้ จากนั้นเราก็เอามาบวกกับความคิดสร้างสรรค์ของเรา สรรหาวิธีทำขึ้นมา คิดดูว่าถ้าเราอยากได้แบบนั้นแบบนี้ เราจะทำอย่างไรได้บ้าง และอาจต้องมีการลองผิดลองถูกบ้าง แต่ถ้าเราไม่ถนัดจริงๆ ก็อาจต้องหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เอามาปรับเปลี่ยนทำเป็นของเล่นแบบที่เราต้องการค่ะ”


ของเล่นทำเองผสมกับของเล่นที่ซื้อมา




ไม่จำเป็นต้องเก่งงานฝีมือ ที่ทำได้คือ “ใจ” ล้วนๆ

 “มดไม่ได้เรียนสายตรงมาทางด้านการประดิษฐ์อะไรนะคะ แต่สิ่งที่คิดไว้เสมอเวลาจะทำของเล่นให้ลูกก็คือ เราจะเริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆ คิดไว้ก่อนเลยว่า เราไม่จำเป็นจะต้องทำในสิ่งที่สวยที่สุด หรือวัสดุที่แพงที่สุด หรือทำให้ดีที่สุดแล้วลูกถึงจะเล่น มันไม่ใช่แบบนั้น 

ความจริงคือลูกเค้าอยากเล่นกับพ่อแม่ ของเล่นที่ดีที่สุดคือพ่อแม่ บางทีแค่ลังกระดาษ หรือของเล่นจาก สิ่งเหลือใช้ เด็กๆ เค้าก็แฮปปี้ได้แล้ว มดคิดว่าอันที่จริงของเล่นอาจทำมาจาก วัสดุง่ายๆ อาจจะเป็นแค่เป็นท่อกระดาษ เอาลูกบอลหยอดลงไปแล้วออกมาอีกรูหนึ่งแค่นี้ก็โอเคแล้ว


"เวลาทำของเล่นให้ลูก ขั้นแรกมดจะลองสเก็ตภาพลงกระดาษก่อน ไม่ต้องอ้างอิงสเกลหรือความเป๊ะอะไรมาก แล้วค่อยๆ คิด ค่อยๆ หาอุปกรณ์ สิ่งเหลือใช้ที่จะเอามาทำตามแบบของเรา"

อย่างเริ่มแรกที่ทำบ้านตุ๊กตาให้น้อง เราจะคิดธีมไว้ในหัวอยู่แล้วว่า ห้องนี้เราอยากได้เป็นธีมไหน ซึ่งห้องน้ำเราคิดไว้ในใจแล้วว่าเราอยากได้ธีมเกี่ยวกับนางเงือก ปกติน้องพีต้าก็มีตุ๊กตานางเงือก รู้จักนางเงือกอยู่แล้วด้วยค่ะ เราก็คิดว่าถ้ามีอะไรที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่น้องรู้จักอยู่แล้วก็จะดีต่อความคิดน้องด้วย”




ห้องน้ำธีมนางเงือก


DIY ของเล่น…สานสัมพันธ์ในครอบครัวได้

“การทำของเล่นให้ลูก เราจะได้ของที่ตรงใจเรา อยู่ในงบที่ประหยัด ถ้ามีฝีมือก็ทำออกมาสวยก็ยิ่งแฮปปี้ทั้งแม่และลูก และเป็นเหมือนการส่งเสริมกิจกรรมในครอบครัว ช่วงส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวด้วย เป็นผลพลอยได้นอกเหนือจากการได้ของเล่นค่ะ

อย่างมดเอง ถ้าเป็นงานที่เราไม่ถนัดจริงๆ เช่นเลื่อยไม้ ตอกตะปู คุณพ่อก็จะเข้ามาช่วยด้วย หรือแม้แต่ตัวพีต้าเอง ก็เข้ามาช่วยกันทำแทบจะทุกขั้นตอน ปกติมดจะทำของเล่นตอนลูกหลับ แต่ถ้าน้องไม่หลับก็จะชวนน้องมาช่วยกันทำ น้องจะเห็นตลอดว่าเรากำลังทำของเล่นให้เค้านะ



มดคิดว่าของเล่นเป็นตัวที่แยกน้องออกมาจากสมาร์ทโฟนได้ดีมาก คือเค้ามาใช้เวลากับของเล่นที่อยู่ตรงหน้า ได้เล่นกับคุณพ่อคุณ อากงอาม่า เค้าก็จะลืมจอไปเลย”


ถึงจะทำงานประจำก็ไม่ใช่ปัญหา…

“มดทำงานประจำด้วย ไม่ใช่คุณแม่ Full Time อยู่ที่บ้านน้องเค้าก็จะมียายช่วยเลี้ยง แต่ถ้าเลิกงาน มดก็จะกลับมาทำของเล่นให้น้องค่ะ ส่วนตัวมองว่าการได้ทำงานแบบนี้คือความผ่อนคลาย เป็นเหมือนการพักผ่อนของมดอยู่แล้ว มดรู้สึกสบายใจ เครียดอะไรมา พอมาทำอันนี้ก็ทำให้เราใจเย็นลง

ปกติมดเป็นคนชอบเย็บปักถักร้อยอยู่แล้วด้วยค่ะ อย่างวันเกิดปีแรกก็เย็บชุดคุณหมอให้น้อง หรือตอนท้องก็ทำตุ๊กตากระต่ายให้ แต่ก็ไม่ได้ทำตามแพทเทิร์นเป๊ะๆ นะคะ อย่างตอนทำชุดคุณหมอให้น้อง เราก็เอาเสื้อของน้องจริงๆ มาวัดก่อน แต่เราไม่ได้มีสกิลว่าเราจะวัดยังไง ก็ลองผิดลองถูก ถ้ามันผิดก็แก้ใหม่”


ตุ๊กตาที่ทำให้ลูกเป็นของขวัญชิ้นแรก


ชุดคุณหมอ


ถ้าอยากเริ่ม…ลองเริ่มจากสิ่งง่ายๆ ก่อน

“สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากลองทำของเล่นให้ลูก อาจลองเริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆ ก่อน มองว่าลูกเราชอบอะไร ไม่ต้องคิดไปก่อนว่าจะต้องทำให้ดี หรือให้สวย 

อย่างครัวกระดาษของน้องพีต้า ตอนที่มันยังไม่เสร็จ ก็เป็นแค่ลังกระดาษสีมอๆ ธรรมดา ตอนนั้นเค้าก็เริ่มเล่นแล้ว เด็กๆ ก็สนุกได้แล้ว และมดมองว่าดีด้วยนะคะ บางทีอาจจะไม่ต้องออกมาเหมือนของจริงเป๊ะ เพราะจะทำให้เด็กๆ ได้ใช้จินตนาการของตัวเองด้วยค่ะ ถ้าอยากลองเริ่มทำของเล่น มดก็เป็นกำลังใจให้นะคะ คิดถึงหน้าลูกตอนที่เค้าเล่นของเล่น ว่าเค้าจะมีความสุขขนาดไหน เราก็จะมีกำลังใจค่ะ”


คุณมดกับน้องพีต้า


หลังจากได้คุยกับคุณมดแล้ว Happy Mom.Life ก็เริ่มชักอยากลองทำของเล่นเองบ้างแล้วล่ะค่ะ เพราะนอกจากจะได้ฝึกฝีมือของตัวเองแล้ว ยังได้ฝึกสมาธิ และฝึกความใจเย็นให้เราอีกด้วยนะคะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีเวลาว่าง ลองชวนลูกๆ มา DIY ของเล่นเสริมพัฒนาการกันดูบ้างสิคะ เด็กๆ จะได้ฝึกกล้ามเนื้อมือ ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ มีพัฒนาการตามวัยที่สมบูรณ์ และมีสุขภาพจิตที่ดีด้วยค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

299,206
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,638
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,581
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่