อุบัติเหตุที่เกิดกับเด็กวัยซุกซนที่คุณแม่ต้องระวัง! มิฉะนั้นอาจเป็นเช่นนี้

2018.08.08 911

วัยเด็กเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตและเรียนรู้ อยากรู้อยากเห็น สนใจสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว ไม่อยู่นิ่ง ซุกซน จึงเป็นวัยที่เสี่ยงจะได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุได้ง่าย เป็นเหตุผลให้คนเป็นแม่ต้องดูแลลูกรักอย่างไม่ให้คลาดสายตา เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น บางครั้งก็มีสาเหตุจากการขาดความระมัดระวังของคนเป็นแม่เอง เหมือนอย่างหลาย ๆ ข่าวที่เห็นกันตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือตามโซเชียลต่าง ๆ สร้างความสูญเสียจนคนเป็นแม่แทบจะขาดใจ จะดีกว่าไหมถ้ารู้ทัน ระวังภัยและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่น ๆ Happy Mom.Life จะพาไปดูว่าอุบัติเหตุติดอันดับที่คุณแม่ต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดขึ้นกับลูกรักนั้นมีอะไรบ้าง


อุบัติเหตุในเด็กวัยซุกซนที่คุณแม่ต้องระวัง! มิฉะนั้นอาจเป็นเช่นนี้


พลัดตกจากที่สูง

การเสียชีวิตจากการพลัดตกจากที่สูงเกิดขึ้นได้ในเด็กวัยซุกซน ไม่ว่าจะตกบันได ตกโต๊ะ ตกเก้าอี้ เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะมีแผลช้ำ แผลถลอกเล็กน้อย หรือกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ส่งผลต่อศีรษะและสมอง อาจทำให้เลือดออกในสมองได้ และด้วยสัดส่วนของศีรษะต่อลำตัวเด็กซึ่งมีขนาดใหญ่ ทำให้ศีรษะมีโอกาสได้รับบาดเจ็บได้ง่าย เนื่องจากขนาดศีรษะใหญ่ทำให้มีน้ำหนักมาก จุดศูนย์ถ่วงอยู่ด้านบน เมื่อพลัดตกจากที่สูง ศีรษะเด็กมักตกเป็นส่วนนำและกระแทกกับพื้นก่อนส่วนอื่นของร่างกาย และเป็นสาเหตุที่ทำให้ได้รับการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ คุณแม่จึงต้องคอยระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเช่นนี้  


คุณแม่ต้องระมัดระวัง ลูกรักพลัดตกจากที่สูง

วิ่งตัดหน้ารถ

เห็นข่าวเด็กวิ่งตัดหน้ารถอยู่บ่อย ๆ นอกจากจากดูเพื่อเป็นอุทาหรณ์แล้ว ก็ต้องรู้จักหาทางป้องกันเพื่อไม่ให้อุบัติเหตุนี้เกิดขึ้นกับลูกรักของตัวเอง เพราะคุณแม่คงไม่สามารถจะหยุดรถที่ขับมาอย่างเร็วได้ในทันที ไม่ว่าจะเป็นบนถนนใหญ่ หรือแม้แต่ในซอยหมู่บ้าน บ่อยครั้งจึงเกิดเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิดหรืออยากให้เกิดขึ้น ถ้าเพียงแค่ล้มแล้วมีแผลถลอกเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เคราะห์ดีไป แต่ถ้าเกิดแขนขาหัก สมองได้รับความกระทบกระเทือน หรือเลวร้ายจนถึงขั้นเสียชีวิตก็คงไม่คุ้มกันแน่ ๆ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะในระหว่างที่เด็กเดินหรือเด็กวิ่งอยู่นั้น แนะนำให้คุณแม่จูงมือเด็กให้แน่น อย่าให้เด็กหลุดมือเด็ดขาด 


เล่นปลั๊กไฟ 

คุณแม่ที่มีลูกวัยกำลังซน หัดคลานหรือหัดเดินคงต้องเหนื่อยกันหน่อยนะคะ เพราะต้องคอยรับมือกับเจ้าตัวเล็กที่ซุกซนเสียเหลือเกิน เห็นอะไรก็เอามือไปหยิบจับ ไปจิ้ม ไปเขี่ย ไปแหย่ จนตามดูกันไม่หวาดไม่ไหว และแน่นอนเลยว่าสิ่งที่คนเป็นแม่กลัวมากที่สุดก็คือ เจ้าตัวเล็กไปป้วนเปี้ยนอยู่แถวปลั๊กไฟ เอานิ้วไปแหย่เต้าเสียบ เสี่ยงโดนไฟดูด ได้รับอันตรายจนถึงขั้นชีวิตได้ วิธีการง่าย ๆ และสะดวกที่สุดก็คือคุณแม่ต้องไม่พาลูกรักไปอยู่ใกล้ ๆ ปลั๊กไฟ หรือใช้เฟอร์นิเจอร์ในบ้านไปตั้งบังไว้ เพื่อเป็นการป้องกันระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้นกับเจ้าตัวเล็ก 


ลูกรักเล่นปลั๊กไฟ อันตรายถึงชีวิต 


สุนัขกัด

แม้จะเป็นสุนัขที่เลี้ยงอยู่ที่บ้าน เลี้ยงมาตั้งแต่ยังเป็นหมาเด็กจนตอนนี้เป็นหมาใหญ่ ให้ความรักและความผูกพัน เหมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของบ้าน รู้นิสัยใจคอกันเป็นอย่างดี แต่คุณแม่ก็อย่าเพิ่งไว้วางใจ ปล่อยให้ลูกอยู่กับสุนัขตามลำพัง ยิ่งถ้าเด็กอยู่ในวัยที่กำลังซุกซน ไปจับหัว ตี ทุบ หรือดึงหางอาจทำให้สุนัขโกรธและงับเอาได้ เพราะฉะนั้นแล้วคุณแม่ควรสอนไม่ให้เด็กทำพฤติกรรมเหล่านี้ สอนให้รักและมีเมตตา และตลอดเวลาที่สุนัขและเด็กอยู่ในบริเวณเดียวกัน ก็ควรดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้อยู่กันตามลำพัง


เล่นของมีคม

คุณแม่ที่กำลังมีลูกเล็กที่อยู่ในวัยชอบคว้า หยิบ จับ ยืนเกาะไต่แล้วมือไปคว้าทุกอย่างที่ขวางหน้า ต้องระวังเรื่องลูกคว้าของมีคมกันไว้ให้ดีนะคะ เพราะลูกจะยังไม่รู้ว่าสิ่งของชิ้นนั้น ๆ อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ไม่ว่าจะเป็นกรรไกร มีด คัตเตอร์ หรือแม้แต่ด้ามหวีแหลม ๆ ปากกา ดินสอ ก็ล้วนแล้วแต่ทำอันตรายได้ทั้งนั้น จึงเป็นหน้าที่ของคุณแม่ที่จะต้องใส่ใจ เก็บของมีคมให้พ้นมือลูกให้มากที่สุด อย่านิ่งนอนใจเพราะอันตรายอยู่แค่เอื้อม รวมถึงเมื่อถึงวัยที่ลูกสามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ รอบตัวก็ต้องค่อย ๆ สอนให้ลูกรู้จักสิ่งของต่าง ๆ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างถูกต้องควบคู่ไปด้วย 


ของมีคมต้องเก็บให้พ้นจากมือเด็ก 


ชิ้นส่วนของเล่นติดคอ

พัฒนาการของเด็กในวัยกำลังซุกซน หยิบจับอะไรได้ก็มีแต่จะเอาเข้าปาก เพราะฉะนั้นแล้วคุณแม่ต้องระวัง โดยเฉพาะชิ้นส่วนของเล่นชิ้นเล็ก ๆ ที่อาจทำให้ลูกสำลัก เพราะของเล่นชิ้นเล็ก ๆ นั้นไปอุดกั้นทางเดินหายใจ การป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ คุณแม่ต้องให้ความสำคัญตั้งแต่การเลือกซื้อของเล่น ส่วนประกอบต้องแน่นหนา ไม่หลุดง่าย และไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก ยิ่งถ้าหากเป็นของเล่นชิ้นเล็ก ๆ ยิ่งต้องให้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ไม่ปล่อยให้ลูกอยู่กับของเล่นชิ้นเล็ก ๆ ตามลำพัง ไม่เฉพาะของเล่นเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงสิ่งของต่าง ๆ ที่เป็นอันตราย ควรนำไปไว้ให้ห่างจากเด็กด้วยเช่นกัน  


ทั้งหมดนี้เป็นอุบัติเหตุที่มักเกิดกับลูกในวัยซุกซน รู้แบบนี้แล้วคุณแม่ต้องไม่นิ่งนอนใจนะคะ เพราะถ้าสังเกตดูจะพบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น นอกจากจะมีสาเหตุมาจากความซุกซนตามวัยแล้ว บางครั้งก็มีสาเหตุจากการขาดความระมัดระวังของคนเป็นแม่เองด้วยเช่นกัน ถ้าไม่อยากให้ลูกรักเกิดอันตราย คุณแม่ก็ต้องเพิ่มความใส่ใจและรอบคอบให้มากยิ่งขึ้น 


บทความที่เกี่ยวข้อง

299,216
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,790
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,609
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่