6 วิธีแก้ ลูกงอแงไม่อยากไปโรงเรียน สอนลูกรับมือกับอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงของชีวิต

2018.01.08 604

เมื่อถึงวัยที่เด็กๆ ต้องเข้าเรียน เด็กๆ ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอีกขั้นในชีวิต จากที่เคยอยู่บ้าน อยู่ใกล้คุณพ่อคุณแม่ กลัวต้องไปเจอสังคมใหม่ๆ ที่ไม่มีคุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้ๆ คอยปกป้องดูแล สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หลายท่านต้องเผชิญ จึงคือปัญหาลูกงอแงไม่อยากไปโรงเรียนหรือลูกเกลียดโรงเรียน บางคนถึงกับมีพฤติกรรมต่อต้านรุนแรงที่อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่กังวลใจ 

อันที่จริงพฤติกรรมเหล่านี้เป็นเรื่องสามารถแก้ไขได้นะคะ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องใช้เวลา และความพยายามสักหน่อย แต่หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลูกไม่อยากไปโรงเรียนได้แล้ว เด็กๆ ก็จะสามารถกลายเป็นเด็กที่มีสุขภาพจิตดี มีพัฒนาการทางสังคมที่ดี และมีความสุขในการไปโรงเรียน ส่งผลต่ออนาคตที่ดีของเด็กๆ ได้ Happy Mom.Life ได้รวบรวมแนวทางแก้ไขเอาไว้ให้แล้วค่ะ


เด็กๆ ร้องไห้เมื่อต้องแยกจากพ่อแม่เป็นเรื่องธรรมชาติ


1. สร้างความมั่นคงในจิตใจให้เด็กๆ

สำหรับเด็กวัยประมาณ 3 ขวบ อาการนี้เป็นไปตามพัฒนาการของเด็กๆ เอง โดยเด็กวัยนี้มักเกิดความวิตกกังวลที่จะต้องแยกจากพ่อกับแม่ ทำให้ลูกไม่อยากไปโรงเรียน แต่หากอาการนี้เกิดกับเด็กๆ ประมาณอนุบาล 2 จนถึงวัยประถมต้น มักมีสาเหตุที่ไม่ได้เกิดจากพัฒนาการตามวัย แต่อาจเกิดจากความผูกพันทางอารมณ์ที่มั่นคงกับคุณพ่อคุณแม่

คุณพ่อคุณแม่ต้องค่อยๆ ปรับเปลี่ยนการเลี้ยงดู ให้พวกเขามีความมั่นคงในจิตใจมากขึ้น เช่น ให้กอด หอม สัมผัสแสดงความรักมากขึ้น มีเวลาให้ลูกมากขึ้น ไม่ใช้อารมณ์เกรี้ยวกราดกับเด็กๆ เป็นต้น หากคุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างความรู้สึกผูกพันทางอารมณ์ที่มั่นคงให้เด็กๆ ได้ อาการกลัวการแยกจากก็จะลดลงค่ะ


2. ปลอบโยน และใจเย็น

เมื่อลูกไม่อยากไปโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่ควรใจเย็น ค่อยๆ ปลอบโยน อธิบายให้เด็กๆ เข้าใจอย่างนุ่มนวล อย่าดุว่า หรือบังคับเด็กๆ นะคะ เพราะจะยิ่งทำให้ลูกเกลียดโรงเรียนมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรลดความวิตกกังวลลง อย่ายืนเฝ้าลูก แอบดูลูก เพราะจะยิ่งทำให้เด็กๆ เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจมากขึ้นได้ค่ะ


อ้อมกอดแม่ ทำให้ลูกมั่นใจ


3. รักษาคำพูด

วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กๆ รู้สึกมั่นคงในจิตใจได้ คือการที่คุณพ่อคุณแม่รักษาคำพูด และรักษาเวลากับเขา โดยเมื่อคุณพ่อคุณแม่ไปส่งเขาที่โรงเรียน อาจร่ำลากันเล็กน้อยแล้วบอกว่า จะมารับเวลาไหน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องรักษาคำพูดที่ให้ไว้นะคะ เมื่อเวลาผ่านไป เด็กๆ จะค่อยๆ เรียนรู้ และปรับตัว ปัญหาลูกงอแงก็จะหายไปได้ และเด็กๆ จะเข้าใจว่า คนเราอาจต้องมีบางเวลาที่แยกจากกัน เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ


4. สอนเด็กๆ ให้ช่วยเหลือตัวเองได้

หากคุณพ่อคุณแม่ดูแลเด็กๆ อย่างประคบประหงมมากเกินไป จนเด็กๆ ไม่สามารถดูแลช่วยเหลือตัวเองได้ อาจทำให้พวกเขามีพัฒนาการทางสังคมที่ไม่ดีนัก เพราะเมื่อเจอเพื่อนๆ ที่โรงเรียนซึ่งเก่งกว่า ดีกว่า อาจจะทำให้เด็กๆ รู้สึกด้อย ส่งผลให้ลูกไม่อยากไปโรงเรียนได้เช่นกันค่ะ


สอนเด็กให้ทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง


5. หาสาเหตุที่ลูกไม่อยากไปโรงเรียน

สำหรับเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย สาเหตุที่ลูกเกลียดโรงเรียนอาจเกิดจากการที่เขาไปโรงเรียนแล้วไม่มีความสุข เช่นอาจจะถูกเพื่อนแกล้ง คุณครูดุหรือทำให้เขาอับอาย หรือพ่อแม่ยังคับให้เขาตั้งใจเรียนมากเกินไป เป็นต้น หากลูกงอแงไม่ไปโรงเรียน ให้คุณพ่อคุณแม่ลองค้นหาสาเหตุเจอแล้ว คุณพ่อคุณแม่จะได้มองหาแนวทางแก้ไขได้ตรงจุด และช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เด็กๆ ให้มีพัฒนาการทางสังคมได้อย่างถูกต้อง


6. ปรึกษาจิตแพทย์

หากปัญหาลูกไม่อยากไปโรงเรียนนั้นไม่สามารถแก้ไขได้จริงๆ อาจจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ เพราะลูกเกลียดโรงเรียนเหตุผลทางจิตเวชก็เป็นได้ค่ะ แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การไปปรึกษาจิตแพทย์นั้นไม่ใช่เรื่องน่าอาย และไม่ได้แปลว่าเด็กๆ ไม่ปกติแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นอีกหนึ่งแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ที่จะช่วยปรับพฤติกรรมของเด็กๆ ให้ดีขึ้น และทำให้เด็กๆ เติบโตเป็นคนที่มีความสุข สมบูรณ์ในอนาคตได้ค่ะ


อันที่จริง สาเหตุที่ลูกไม่อยากไปโรงเรียนอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ คุณพ่อคุณแม่ลองใช้แนวทางที่เราแนะนำวันนี้แก้ปัญหาลูกไม่อยากไปโรงเรียนดูนะคะ อาจจะช่วยลดปัญหาได้ค่ะ



บทความที่เกี่ยวข้อง

299,221
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,874
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,635
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่