“เพศศึกษา” เรื่องสำคัญที่เด็กๆ ควรรู้ตั้งแต่ยังเล็ก แต่จะสอนอย่างไรให้ซอร์ฟ มาฟังคำตอบกัน

2018.02.05 3,751

ปัจจุบันนี้คงปฏิเสธได้ยากว่าการสอนเรื่องเพศให้เด็กๆ เข้าใจเป็นเรื่องสำคัญมาก แม้สังคมไทยจะยังไม่ค่อยกล้าพูดคุยเรื่องนี้กันอย่างเปิดเผย เพราะค่านิยม ความเชื่อที่ถูกสอนต่อๆ กันมาว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องน่าอาย แต่คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่หลายๆ คนก็เริ่มตระหนักถึงความสำคัญ และสนใจอยากให้ลูกรักได้เรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้ Happy Mom.Life ได้รวบรวมเอาวิธีการสอนเพศศึกษาในเด็กเล็กๆ มาฝาก เผื่อคุณพ่อคุณแม่จะใช้เป็นแนวทางในการนำไปสอนลูกรักค่ะ


เรื่องเพศเป็นเรื่องสำคัญมากกว่าที่คุณคิด

mom.me

  ทำไมต้องสอนเรื่องเพศศึกษาให้ลูก

การเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาในเด็กเล็กๆ นั้น เป็นไปเพื่อความเข้าใจในธรรมชาติทางเพศของตัวเอง และครอบคลุมไปถึงเพศตรงข้ามและเพศอื่นๆ ที่เขาจะได้พบเจอในสังคม โดยเด็กๆ จะได้ประโยชน์หลายด้าน เช่น


1. เข้าใจตนเอง

การเข้าใจตัวเองว่าเขาเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เข้าใจบทบาท และร่างกายของตัวเอง รวมทั้งปฏิบัติตนตรงตามบทบาททางเพศ เช่น การแต่งกาย คำพูด กริยามารยาทต่างๆ รวมทั้งรู้จักดูแลร่างกายตัวเองได้อย่างถูกสุขอนามัยและเหมาะสมตามเพศ


2. เข้าใจที่มาของตัวเอง

เด็กได้เรียนรู้ความสำคัญของเพศในการให้กำเนิดชีวิต ทำให้เด็กได้เข้าใจเรื่องเพศอย่างถูกต้อง โดยไม่ต้องไปแอบเรียนรู้ หรือหาคำตอบจากที่อื่น ซึ่งอาจเป็นการเรียนรู้ในทางที่ไม่เหมาะสม และเป็นอันตราย


3. ปกป้องตัวเองได้

เมื่อเด็กเข้าใจบทบาททางเพศของตัวเอง เด็กจะสามารถปกป้องตัวเองจากการถูกคุกคามทางเพศ และรู้เท่าทันอันตรายต่างๆ ในสังคมได้


5. ปลูกฝังทัศนคติที่ดี

การที่เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องเพศอย่างเปิดกว้าง จะช่วยปลูกฝังทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับเพศของตน และเพศอื่นๆ ในสังคม ไม่แบ่งแยกหรือโตขึ้นเป็นคนที่เหยียดหยามคนอื่นในเรื่องเพศ



ให้เด็กๆ เรียนรู้ความแตกต่างระหว่างเพศ


  วัยไหนที่ควรเริ่มเรียนรู้เรื่องเพศ

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนให้เด็กๆ ได้รู้และเข้าใจเรื่องเพศได้ตั้งแต่วัยอนุบาล หรือประมาณ 2 ขวบขึ้นไป เพราะในวัยนี้เด็กๆ จะเริ่มมีพัฒนาการด้านการพูดและการเข้าสังคม คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มสอนให้เขารู้ว่า เขาเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ควรพูดคะ ค่ะ หรือครับ เด็กๆ จะเริ่มเรียนรู้ถึงความแตกต่างระหว่างเพศ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการสอนเรื่องเพศสำหรับเด็กๆ ในขั้นต่อๆ ไป

เมื่อเด็กๆ เริ่มเข้าใจบทบาททางเพศของตัวเอง คุณพ่อคุณแม่อาจสอนเด็กๆ ต่อถึงเรื่องต่อไปนี้ เพื่อให้เด็กๆ เข้าใจเรื่องเพศอย่างถูกต้อง


1. เด็กเกิดมาจากไหน 

มักเป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ต้องเจอเมื่อลูกเริ่มเข้าสู่วัยอนุบาล คุณพ่อคุณแม่ควรอธิบายตามความเป็นจริง โดยอาจใช้หนังสือเป็นตัวช่วยสื่อสาร

ข้อมูลเพิ่มเติม : 5 หนังสือเด็กสอนเรื่อง "เพศ" แบบซอร์ฟๆ ช่วยตอบคำถามที่พ่อแม่ไม่กล้าพูด


2. ใส่เสื้อผ้าปกปิดร่างกาย 

คุณพ่อคุณแม่อาจอธิบายให้เข้าใจเรื่องสุขอนามัยต่างๆ และความปลอดภัยที่ทำให้ทุกคนต้องสวมใส่เสื้อผ้า รวมทั้งเรื่องของกาลเทศะในการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม


3. สอนให้ปกป้องตัวเอง

สอนให้เด็กปกป้องตัวเองจากการถูกลวนลาม เช่น ให้เด็กๆ รู้ว่าอวัยวะใดเป็นส่วนที่ห้ามคนอื่นมาสัมผัส หรือหากเด็กๆ ถูกลวนลามจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร


4. สุขอนามัย

คุณพ่อคุณแม่ควรสอนเรื่องสุขอนามัย การดูแลอวัยวะเพศของตัวเองอย่างถูกต้องให้กับลูก เพื่อให้เด็กดูแลร่างกายตัวเองได้ ไม่เจ็บป่วย


5. บทบาททางเพศ

คุณพ่อคุณแม่อาจสอนให้เด็กๆ เข้าใจถึงบทบาททางเพศในสังคม การให้เกียรติผู้อื่น ทั้งผู้ชายให้เกียรติผู้หญิง ผู้หญิงให้เกียรติผู้ชาย และการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม รวมทั้งอาจสอนให้ลูกเข้าใจถึงเพศอื่นๆ ที่หลากหลาย ปลูกฝังให้เขารู้ว่า ไม่ว่าจะเพศไหน ก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน


คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนเด็กๆ ได้ด้วยตัวเอง


  จะสอนเรื่องเพศอย่างไรให้เด็กๆ เข้าใจ

การสอนเรื่องเพศกับเด็กเล็กๆ นั้น อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคุณพ่อคุณแม่ แต่หากมีเทคนิคและวิธีที่ดี ก็สามารถช่วยได้ค่ะ คุณพ่อคุณแม่อาจลองใช้เทคนิคต่อไปนี้ดูได้ค่ะ


1. ให้เด็กเลี้ยงสัตว์และสังเกตสัตว์

คุณพ่อคุณแม่อาจลองให้เด็กๆ ได้เลี้ยงสัตว์เล็กๆ เช่นปลา และให้พวกเขาได้สังเกต เรียนรู้พฤติกรรมทางธรรมชาติของพวกมัน หรือหากไม่สะดวกเลี้ยงสัตว์ในบ้าน ก็อาจจะให้เด็กๆ ดูสารคดีชีวิตสัตว์ต่างๆ เป็นการเรียนรู้ที่น่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง โดยคุณพ่อคุณแม่อาจใช้วิถีชีวิตของสัตว์เหล่านี้เป็นสื่อกลางช่วยอธิบายว่าพวกเขาเองก็เกิดมาจากคุณแม่ เช่นเดียวกับสัตว์ที่เกิดมาจากแม่ของพวกมันเช่นกัน


2. เล่นบทบาทสมมติ

การเล่นบทบาทสมมติ เช่นเล่นเป็น พ่อ แม่ ลูก เป็นอีกหนึ่งการเล่นที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้เด็กได้หลายๆ ด้าน นอกจากเรื่องการใช้ภาษา หรือการเข้าสังคมแล้ว บทบาททางเพศก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เด็กๆ จะได้รับจากการเล่นบทบาทสมมตินี้ค่ะ และที่สำคัญ การเล่นบทบาทสมมตินี้ ก็เป็นการเล่นที่เด็กๆ ชอบมากเสียด้วย


3. ใช้หนังสือช่วยสอน

ปัจจุบันมีหนังสือนิทาน หรือหนังสือภาพความรู้ที่ช่วยสอนเรื่องเพศศึกษาที่น่าสนใจอยู่หลายเล่ม โดยผู้เขียนและผู้วาดภาพประกอบ มักออกแบบหนังสือให้เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับเด็กๆ หนังสือจึงเป็นอีกสื่อที่สามารถช่วยคุณพ่อคุณแม่อธิบายเรื่องเพศให้เด็กๆ เข้าใจได้อย่างตรงไปตรงมาและสนุกสนาน


4. พูดคุยกับเด็กอย่างเปิดเผยไม่โกหก

การตอบคำถามเด็กด้วยการโกหกอาจทำให้เด็กๆ เกิดความสับสน ไม่เข้าใจได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรตอบคำถามลูกอย่างเปิดเผยและถูกต้องไม่โกหก โดยอาจดูที่วัยของลูกว่าสามารถเข้าใจได้ในระดับไหน และพยายามอธิบายให้เด็กๆ เข้าใจตามความเหมาะสมในแต่ละวัย เด็กๆ อาจไม่ต้องการรู้ข้อมูลลึกซึ้ง ไม่ต้องการรู้จักศัพท์ทางการแพทย์ต่างๆ อาจเพียงต้องการรู้ว่าเขาเกิดมาจากไหน เกิดมาได้อย่างไร เท่านั้น นอกจากนี้ คุรพ่อคุณแม่ไม่ควรดุว่าเด็กๆ หรือทำให้พวกเขารู้สึกไม่กล้าเข้ามาคุยกับคุรพ่อคุณแม่ แต่ควรทำให้เขารู้สึกว่า หากเขาสงสัยในเรื่องนี้ ย่อมสามารถมาพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ได้เสมอ


5. เป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กๆ เห็น

เด็กๆ มักเรียนรู้จากการเลียนแบบพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นหากอยากให้เด็กๆ ได้เข้าใจถึงบทบาททางเพศที่ถูกต้อง คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กๆ ได้เห็น ด้วยการรับผิดชอบบทบาทหน้าที่ของตัวเอง ให้เกียรติกันและกัน เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกรักค่ะ


 เรื่องเพศเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่อยากให้คุณพ่อคุณแม่มองข้าม หากอยากให้ลูกรักมีทักษะและทัศนคติที่ดี สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข อาจต้องเริ่มจากการปรับทัศนคติของตัวคุณพ่อคุณแม่ ให้กล้าที่จะพูดและสอนลูกรักเสียก่อน หากทำได้แล้ว ก็จะส่งผลดีต่อลูกรักอย่างแน่นอนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,216
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,786
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,607
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่