5 สิ่งที่ต้องรู้ เปลี่ยนชีวิตคู่เมื่อเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ และการรักษาความสัมพันธ์ของสามีภรรยาให้ยืนยาว

2018.11.08 2,261

เมื่อเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ นอกจากร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงไปเพื่อกลายเป็นบ้านน้อยหลังใหม่สำหรับลูกน้อยแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ระหว่างคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณสามี ทั้งทางที่ดีและทางที่ควรทำความเข้าใจกันตั้งแต่ต้น เพื่อรักษาให้ความสัมพันธ์รักนั้นแข็งแรงและยืนยาว

 

ชีวิตคู่เปลี่ยนเมื่อตั้งครรภ์

 

1. คุณจะติดสามีมากขึ้น

ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีฮอร์โมนพลุ่งพล่านซึ่งส่งผลกระทบต่ออารมณ์ ความรู้สึกของคุณแม่ โดยเฉพาะในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์จำนวนมากมักรู้สึกกลัวที่จะถูกทอดทิ้งไว้คนเดียว ซึ่งเกิดขึ้นได้กับคุณแม่เกือบทุกคน ทั้งคนที่มั่นใจในตัวเอง หรือรักความอิสระมากที่สุดก็ตาม

คุณแม่ตั้งครรภ์จะมีความกังวลร้อยแปดพันเก้าเกิดขึ้นในหัว กังวลว่าสามีจะทิ้ง กลัวว่าจะเดินไม่ดี หกล้มจนลูกน้อยเป็นอันตราย ซึ่งความกลัวเหล่านี้จะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทำในสิ่งที่แปลกอยู่หน่อย ๆ หรือทำตัวไร้เหตุผลกับสามี แต่ไม่ต้องห่วงว่าคุณแม่จะกลายเป็นคนอารมณ์แปรปรวนไปตลอดการตั้งครรภ์ เพราะทุกอย่างจะกลับไปสู่สภาพปกติเมื่อการตั้งครรภ์ดำเนินไปเรื่อย ๆ

แต่ก่อนจะถึงจุดนั้น หากมีการทำความเข้าใจกับคุณสามีที่จะต้องรับศึกหนักในช่วงอารมณ์แปรปรวน ให้รู้ก่อนว่าคุณแม่จะทำตัวแปลก ๆ ขี้กังวลอยู่หน่อย ๆ นะ หรือเมื่อรู้ตัวว่าทำตัวไม่ดีก็ขอโทษเขาง่าย ๆ อย่างการหอม หรือกอด ก็ดูจะเป็นไอเดียที่ดีนะคะ



2. พวกคุณทั้งคู่อาจคิดไม่เหมือนกัน

คุณแม่ตั้งครรภ์กับสามีอาจจะมีความคิด หรือความรู้สึกต่อการมีลูกที่ไม่เหมือนกัน เพราะคุณแม่จะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเป็นแม่ตั้งแต่เห็นขีดสองเส้นบนที่ตรวจครรภ์ หรือได้ฟังจากปากคุณหมอว่ายินดีด้วยครับ คุณกำลังจะได้เป็นคุณแม่ เหมือนอย่างที่เราเคยเห็นในละคร รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่ยิ่งทำให้ผู้หญิงเริ่มความเป็นแม่ได้เร็วกว่าผู้ชายที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย 

แต่ไม่ได้แปลว่าเขาไม่ตื่นเต้นกับการมีลูก แต่เขาจะเริ่มรู้สึกถึงความเป็นพ่อได้ก็ต่อเมื่อได้อุ้มลูกน้อยในอ้อมแขนแล้ว ซึ่งไม่ได้รวดเร็วเหมือนผู้หญิงที่มีความรู้สึกมาตั้งแต่ 9 เดือนที่แล้ว เพราะฉะนั้นคุณแม่ต้องทำความเข้าใจในจุดนี้ ไม่โกรธที่เขาดูไม่ค่อยวิตกกังวล หรือกระตือรือร้นในการเลือกสีห้องลูก หรือหาเสื้อผ้า เครื่องใช้สำหรับลูกน้อย เหมือนที่คุณแม่เป็น


 คุณแม่ตั้งครรภ์กับสามีอาจมีความรู้สึกต่างกัน

parents.com


3. คุณสามีจะรู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้ง

เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นได้กับผู้ชายเหมือนกัน เพราะทุกความสนใจจะมุ่งไปให้ความสำคัญกับคุณแม่ตั้งครรภ์มากกว่า เขาไม่ได้เป็นคนตั้งครรภ์นี่ เขาแค่เป็นคนที่ยืนอยู่ข้าง ๆ คอยมองคนที่มาล้อมหน้าล้อมหลังคุณ ถามสารทุกข์สุกดิบ และเป็นห่วงเป็นใย คุณสามีก็อาจจะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ และไม่เป็นส่วนหนึ่งในการตั้งครรภ์นี้

วิธีนี้แก้ได้ง่าย ๆ โดยการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทำให้เขาได้รู้สึกว่าได้ช่วยเหลือ ได้มีบทบาทบ้าง ชักชวนให้เขาพูดเกี่ยวกับเรื่องของลูกน้อย โตขึ้นอยากให้ลูกเป็นอะไร หรือทำให้เขารู้สึกว่าจะน่าตื่นเต้นแค่ไหนที่จะได้สอนลูกให้เล่นฟุตบอล ที่สำคัญอย่าประคบประหงมลูกในท้องจนลืมทำอาหารเมนูโปรดให้เขากิน หรือเซอร์ไพรส์เขาด้วยการไปเดทหลังเลิกงาน ทำให้เขารู้สึกว่ายังเป็นเบอร์หนึ่งสำหรับคุณอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้จะช่วยรักษาความสัมพันธ์กับคุณสามีให้แข็งแรงและยืนยาว

 

4. ยกระดับความสัมพันธ์ให้มากขึ้น

การตั้งครรภ์ก็มีเรื่องดีสำหรับความสัมพันธ์เช่นกัน เพราะถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับชีวิตคู่ที่คุณทั้งสองร่วมกันสร้างชีวิตใหม่ขึ้นมา จะเป็นการพัฒนาทั้งด้านอารมณ์และความรู้สึกให้ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างคุณทั้งสอง ซึ่งคุณทั้งคู่จะได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ตลอดการตั้งครรภ์ ทั้งคุณสามีที่ทำเสียงเล็กเสียงน้อยพูดกับลูกในท้อง หรือคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อาจกังวลจนล้น มองย้อนดูตัวเองแล้วน่าขัน หรือภาพคุณแม่ที่ผายลมบ่อยตลอดทั้งวัน ท่ามกลางกลิ่นก๊าซและเสียงหัวเราะเหล่านี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงระหว่างคุณทั้งสองให้มากขึ้น


ชีวิตคู่และความสัมพันธ์ของครอบครัวที่แนบแน่น

17ninety.com


5. มีเซ็กส์น้อยลง

ความโรแมนติกในชีวิตคู่จะเริ่มสร่างซาลงหลังจากช่วงแรกของการตั้งครรภ์ เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว เหนื่อยง่าย และรู้สึกอ่อนแอเกินกว่าจะร่วมกิจกรรมรักอันเร่าร้อนเหมือนเคย ยิ่งเมื่อท้องคุณแม่ใหญ่มากขึ้น การสาละวนกับกิจกรรมต่าง ๆ อาจทำให้หลงลืมกิจกรรมบนเตียง แต่สิ่งนี้ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอยู่เพราะการรักษาความสัมพันธ์ทางกายในระหว่างตั้งครรภ์ จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคู่ของคุณให้ยังคงมั่นคงแข็งแรง และให้ความรู้ใกล้ชิดกันเหมือนเดิม


การรักษาให้ความรักยังคงมั่นคงและยืนยาวในช่วงระหว่างตั้งครรภ์นั้น สิ่งสำคัญคือความเข้าใจ หากเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหนของชีวิต ชีวิตคู่ ก็ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอนค่ะ


Credit Image: pixabay.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,221
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,884
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,638
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่