ปลูกฝังคุณธรรม สร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ ด้วยหนังสือ 'นิทาน' สื่อกลางที่คุณแม่ใช้สอนลูกให้เป็นคนดีของสังคม

2018.10.24 986

การสร้างจิตสำนึกคุณธรรม ยิ่งเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เด็กยิ่งเปรียบเสมือนการสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้แข็งแรง เฉกเช่นเดียวกับการพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย เพราะธรรมชาติของเด็กเล็กจะซึมซับพฤติกรรมที่ถูกปลูกฝังอย่างไม่รู้ตัว การสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่ดี จึงเป็นการก่อนิสัยที่ดีไปตลอดชีวิต แต่การจะเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งให้ดีได้คงไม่ได้เพียงแค่เลี้ยงดูและสอนให้เป็นคนเก่งเท่านั้น แต่ยังหมายถึงให้เป็นคนดี และคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเรียนรู้ไปพร้อมกันกับเด็ก ๆ ด้วย



วิธีการในการปลูกฝังคุณธรรมให้ลูกรักอย่างง่าย ๆ คุณพ่อคุณแม่อาจใช้หนังสือดี ๆ สักเล่มเข้ามาเป็นสื่อกลาง ที่จะเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับลูก จะยิ่งบ่มเพาะทัศนคติอันดีของเด็กได้จากภายในได้อย่างดี

Happy Mom.Life มีหนังสือดี ๆ จากสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์สำหรับเด็กและเยาวชนมายาวนานกว่า 25 ปี โดยได้รับลิขสิทธิ์ตีพิมพ์หนังสือ “Cuentos para aprender a convivir” นิทานเสริมสร้างนิสัยดีสัญชาติสเปน ผลงานเขียนของ เบโกญา อีบาร์โรลา (Begoña Ibarrola) นักจิตวิทยาเด็ก ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทางอารมณ์ มาจัดพิมพ์เผยแพร่เป็นภาษาไทย ในชื่อ “นิทานคุณธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกัน” ซึ่งได้ ผศ.รัศมี กฤษณมิษ อดีตหัวหน้าสาขาวิชาภาษาสเปน ภาควิชาภาษาตะวันตก คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้แปล 


หนังสือนิทานภาษาไทยสำหรับเด็ก


โดยหนังสือนิทานเล่มนี้จะเล่าถึงการผจญภัยของอารันดู เด็กชายผู้หลงป่า ซึ่งต้องหาทางกลับบ้านอันห่างไกลและเรียนรู้กฏแห่งพงไพร 10 ประการ พร้อมกับสัตว์ป่ามากมาย ที่จะทำให้เด็ก ๆ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ผ่านนิทานขนาดสั้นจำนวน 20 ตอน โดยในตอนท้ายของแต่ละตอนจะมีกิจกรรมสำหรับครอบครัวพร้อมคำแนะนำสำหรับพ่อแม่ เพื่อเป็นแนวทางในการสอนลูกรักได้อย่างสนุกสนาน


นำเนื้อเรื่องในหนังสือมาเป็นแนวทางการสอน


หนังสือเล่มนี้มีความแตกต่างจากนิทานทั่วไป เพราะ Begoña Ibarrola ผู้เขียนเป็นนักจิตวิทยา จึงมีวิธีถ่ายทอดสิ่งที่ฟังดูเหมือนจะเป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรมได้ เช่น เรื่องความกล้าหาญ นิยามความกล้าหาญในหนังสือเล่มนี้ ไม่ใช่ว่าเราต้องเป็นคนไม่กลัว แต่คนกล้าหาญที่กล่าวถึง คือคนที่สามารถเผชิญหน้ากับความกลัวได้ เพราะฉะนั้นความหมายของคุณธรรมในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือกันหรือความเมตตา จะเป็นคำจำกัดความที่เห็นภาพได้ชัดเจนและนำไปปฏิบัติได้จริง เมื่ออ่านแล้วจะสามารถรู้ได้เลยว่าเราควรจะสอนลูกอย่างไร หรือครูควรจะสอนนักเรียนอย่างไร มันน่ารักมากตรงที่เราไม่ต้องดุ เพียงแต่เราต้องทำความเข้าใจ และค่อย ๆ อธิบาย ผ่านตัวละครเอกในนิทานเหล่านี้ที่เป็นสัตว์ในป่าอะเมซอนหลากหลายชนิด ซึ่งจะถ่ายทอดบทเรียนที่สำคัญให้กับอรันดู ตัวละครเอกของเรื่องนั่นเอง


สอนให้เด็กเผชิญหน้ากับความกลัว


กฏแห่งพงไพร 10 ประการ คือข้อคิดและหลักคุณธรรม 10 ข้อ ได้แก่ ความกล้าหาญ ความสุภาพ ความซื่อสัตย์ การช่วยเหลือผู้อื่น การพยายามทำทุกอย่างด้วยตนเอง ความละเอียดอ่อน ความพยามและสม่ำเสมอ การแก้ปัญหา ความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนทำ และการรู้คุณคน ถือเป็นข้อคิดกระตุ้นจิตใจของเด็ก ๆ ที่จะช่วยสอนคุณธรรมและพัฒนาทักษะการอยู่ร่วมกัน ตั้งแต่หลักเกณฑ์พื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม การเคารพความแตกต่าง ไปจนถึงความรับผิดชอบ

กฏแห่งพงไพร 10 ประการ เนื้อหาที่สำคัญในหนังสือ


ภายในเล่มแต่ละตอนจะเริ่มต้นด้วยหลักคุณธรรม จากนั้นจึงเป็นนิทานขนาดสั้น และปิดท้ายด้วยกิจกรรมเสริมสำหรับครอบครัว ซึ่งไม่เพียงเหมาะสำหรับพ่อแม่เท่านั้น แต่ยังเหมาะสำหรับคุณครูด้วย เพราะการนำนิทานมาเป็นสื่อกลางจะทำให้เด็กสร้างภาพจินตนาการและเห็นถึงผลของการกระทำที่ดีและไม่ดีอย่างเข้าใจง่าย ซึมซับข้อคิดที่สอดแทรกในทุกตอน ผ่านตัวละครสัตว์ในป่าอะเมซอนที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ


สอนให้เด็กรักการอ่าน

Pinterest.com


มาร่วมปลูกฝังคุณธรรมให้กับลูกรักเติบโตเป็นคนเก่ง คนดีของสังคม ด้วย “นิทานคุณธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกัน” ปลูกฝังนิสัยดี เพื่อลูกรักมีความสุข วางจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคา 295 บาท

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,213
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,776
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,606
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่