ออกแบบตกแต่งห้องครัวอย่างไร? ให้ปลอดภัยกับลูกรัก

2018.12.08 169

คุณแม่มือใหม่อาจจะรู้สึกว่าการเลี้ยงลูกในวัยทารกที่ร้องไห้โยเยหรือนอนหลับตลอดทั้งวันนั้นเป็นเรื่องยากแล้ว แต่นั่นก็ยังไม่เท่ากับเมื่อลูกน้อยนั้นเริ่มคลาน เดิน หรือวิ่งได้ เพราะตามธรรมชาติของเด็กในช่วงวัยนี้นั้นเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ ชอบสำรวจ เหมือนเป็นนักสำรวจรุ่นจิ๋วเลยก็ว่าได้ ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวล้วนน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับลูกรัก อยากจะเล่น หยิบจับ สัมผัสไปเสียหมด


ห้องครัวปลอดภัยสำหรับลูก


"ห้องครัว" ก็เป็นอีกหนึ่งห้องภายในบ้านที่ลูกชอบเหลือเกินที่จะเข้าไปสำรวจด้วยความอยากรู้อยากเห็น โดยเฉพาะระหว่างที่คุณแม่กำลังวุ่นวายกับการเตรียมอาหาร เจ้าตัวเล็กก็อยู่ใกล้ ๆ ไม่ยอมห่าง ในการดูแลของคุณแม่จึงต้องไม่ให้คลาดสายตา เพราะแค่เพียงเสี้ยววินาทีที่คุณแม่พลาด ก็อาจเกิดอันตรายต่อลูกน้อยได้ เพราะฉะนั้นแล้วความปลอดภัยภายในบ้าน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดคุณแม่ต้องให้ความระมัดระวังไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้ และการเล่นของลูกด้วยนะคะ

Happy Mom.Life มีคำแนะนำดี ๆ มาบอกคุณแม่ จะมีอุปกรณ์อะไรช่วยเซฟความปลอดภัยหรือจะทำอย่างไรห้ห้องครัวไม่เป็นพื้นที่อันตรายสำหรับลูกรัก


ห้องครัวปลอดภัยได้ด้วยประตูเตี้ย ๆ  กันเด็กเล็กไม่ให้เข้าไป

Overstock.com


: ประตูเตี้ย ๆ หรือล็อกกั้นเด็ก เพื่อกั้นไม่ให้เด็กเล็กเข้าไปยุ่มย่ามในส่วนของห้องครัวเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นนะคะ เพราะภายในห้องครัวประกอบไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ซึ่งล้วนไม่เหมาะที่เด็กจะนำมาเล่น แถมมีหลาย ๆ อย่างที่อาจก่อให้เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุต่อเด็ก ๆ ได้ หลาย ๆ บ้านจึงก่อสร้างหรือต่อเติมประตูเตี้ย ๆ ไว้เพื่อกันเด็กเล็กไม่ให้เข้าไปได้  

: เคาน์เตอร์ เป็นจุดเสี่ยงที่อันตรายสำหรับเด็กเลยก็ว่าได้ ดังนั้นควรเลือกติดตั้งเป็นเคาน์เตอร์ที่ได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสำหรับเด็กโดยเฉพาะ และใต้เคาน์เตอร์ยังออกแบบให้เป็นตู้สำหรับเก็บของเล่นหรือหนังสือที่ช่วยเสริมการเรียนรู้ และสร้างความเพลิดเพลินให้กับลูกรักไปด้วยในตัว นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังง่ายต่อการเก็บของเล่นของคุณลูกจอมซนให้เป็นระเบียบอีกด้วย

 : อุปกรณ์ทำครัว คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการจัดเก็บอุปกรณ์ทำครัวให้เรียบร้อย โดยเฉพาะของมีคมต่าง ๆ มีดประกอบอาหารหลากหลายขนาดของคุณแม่ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับลูกรัก ควรเก็บให้เป็นที่เป็นทาง รวมถึงสิ่งของที่ทำจากแก้ว ที่มีความเสี่ยงในการแตกและบาดเจ้าตัวน้อยได้ 


คุณแม่ต้องจัดเก็บอุปกรณ์ทำครัวให้เรียบร้อย

kraamsupportonline.nl


: เตาแก๊ส หากห้องครัวของคุณแม่ใช้เตาแก๊สซึ่งมีปุ่มเปิดปิดอยู่ในระดับที่เด็ก ๆ อาจมาหมุนมาขยับเล่นได้ ก็ควรจะต้องหาที่ครอบมาสวมไว้ ป้องกันเจ้าตัวเล็กจอมซนมาบิด ๆ หมุน ๆ จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

: โต๊ะอาหาร ไม่ควรเลือกซื้อที่เป็นกระจก หรือมีเหลี่ยมมีมุมอันอาจทำอันตรายแก่เด็ก ๆ ที่อาจวิ่งหรือเดินเข้ามาชนจนล้มลงไปกองกับพื้นได้ โดยในการเลือกซื้อโต๊ะอาหารควรเลือกเป็นทรงกลมหรือทรงรีที่มีความมั่นคงแข็งแรง ไร้ขอบมุม หรือถ้าเป็นโต๊ะอาหารทรงสี่เหลี่ยมก็ควรเสริมพลาสติกสำหรับคลุมเหลี่ยมมุมของโต๊ะด้วย รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าปูโต๊ะ เพราะเด็กอาจเล่นซนดึงผ้าปูโต๊ะจนชามน้ำแกงร้อน ๆ หกรดตัวได้

: ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องครัว ล้วนแล้วแต่เป็นสารเคมีอันตราย ที่ควรจัดวางและเก็บให้สูงและให้ไกลจากมือเด็ก โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กวัยกำลังซุกซน ควรเสริมอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยให้ลูกน้อยอย่างล็อกกันเด็ก เจ้าตัวเล็กจะได้ไม่สามารถเปิดตู้เก็บของ หรือเล่นซนในจุดที่อาจเป็นอันตรายได้


สารเคมีอันตรายเก็บให้ไกลจากมือเด็ก

ahchealthenews.com


นอกจากนี้แล้ว คุณแม่ควรหมั่นสังเกตลูกรักอยู่เสมอ เวลาที่ลูกตามติดคุณแม่เข้ามาในห้องครัว โดยเฉพาะเวลาที่คุณแม่กำลังก้มหน้าก้มตาทำกับข้าว ต้องหามุมยืนที่สามารถมองเห็นลูกน้อยได้เสมอ และไม่ปล่อยให้ลูกมายืนเล่นอยู่ในบริเวณที่กำลังประกอบอาหาร เพราะว่าอาจะเผลอโดนน้ำมันร้อน ๆ กระเด็นใส่จนได้รับบาดเจ็บ หรือคว้ามืดที่คุณแม่กำลังหั่นผัก หั่นหมูมาเล่นซนจนเกิดเลือดตกยางออกได้

ที่สำคัญห้องครัวควรมาคู่กับความสะอาด มิเช่นนั้นอาจกลายเป็นแหล่งรวมของพาหะนำโรคทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น แมลงวัน หนู แมลงสาบ มด ที่มาพร้อมเชื้อโรคสารพัดที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกรักได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นปัดกวาดเช็ดถูห้องครัวเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เป็นเป็นที่บ่มเพาะเชื้อโรค เพียงเท่านี้ห้องครัวของคุณแม่ก็เป็นห้องครัวปลอดภัยสำหรับลูกแล้วล่ะค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,221
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,880
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,637
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่