ออกแบบตกแต่งห้องนอนอย่างไร ให้กระตุ้นพัฒนาการลูก

2018.02.28 2,057

ห้องนอนเป็นห้องที่สำคัญไม่แพ้ห้องอื่น ๆ ของบ้าน เพราะเป็นห้องสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง ยิ่งถ้าเป็นเด็กเล็กด้วยแล้ว ห้องนอนไม่เพียงแต่เป็นห้องเพื่อการพักผ่อนเท่านั้น แต่การที่เด็กอยู่ในห้องนอนที่มีการออกแบบและตกแต่งที่เหมาะสม ยังสามารถที่จะกระตุ้นพัฒนาการทางด้านสติปัญญา และด้านอารมณ์ ที่จะส่งผลต่อเด็กที่จะเติบโตขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย





Happy Mom.Life มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณกุ้ง - กฤษณะ ปกจั่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฌอ-วาด อาคิเเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสถาปนิกออกแบบและตกแต่งภายในอย่างครบวงจร ในเครือบริษัท พี.ดี.เฮ้าส์ จำกัด บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ ถึงการออกแบบและตกแต่งห้องนอนเด็กที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นพัฒนาการ มีอะไรที่ต้องให้ความสำคัญ รวมถึงมีอะไรให้ต้องพึงระวังบ้าง คุณกุ้งจะมาบอกให้เราได้รู้กันค่ะ











ตกแต่งห้องนอนเด็กที่เหมาะสม



สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบตกแต่งห้องนอนของเด็ก 

 

"การออกแบบตกแต่งห้องนอนเด็กต้องดูตามช่วงอายุ ถ้าเป็นคนไทย ห้องนอนเด็กก็จะอยู่รวมกับห้องนอนผู้ใหญ่ หรือถ้าเด็กโตขึ้นมานิดแล้วแยกห้องนอน ห้องนอนเด็กก็ต้องอยู่ใกล้กับห้องนอนผู้ใหญ่ สามารถเดินเชื่อมไปห้องนอนลูกโดยเร็วและง่ายที่สุด บางบ้านจะมีทำประตูให้สามารถเดินทะลุถึงกันได้ กรณีฉุกเฉินเวลาเด็กร้องตอนกลางคืน จะได้ไม่ต้องเดินเปิดประตูออกไปและไปเปิดประตูเข้าห้องนอนเด็กอีกที เพราะสามารถเดินทะลุถึงกันได้เลย"

"แต่ถ้าเป็นเด็กเล็กมาก ก็ต้องคำนึงถึงตำแหน่งของเตียงและหน้าต่าง เพราะเวลาเด็กนอนบนเตียง เริ่มคลาน ก็จะซน มีโอกาสที่เด็กจะยืนบนที่นอน ซึ่งที่นอนโดยปกติแล้วที่นอนจะวางไว้ชิดซ้าย ชิดขวา หรือไว้กลางห้อง ถ้าวางชิดอย่าชิดติดหน้าต่าง เพราะโอกาสที่เด็กจะยืนบนฟูกและพลัดตกหน้าต่างมีสูง ต้องชิดฝั่งตรงข้ามหน้าต่าง ถ้าเป็นผนังบ้านหรือพื้นก็อาจจะใช้ฟูกยิมนาสติก เพื่อให้เด็กเพิ่งหัดเดินหัดคลาน เวลาล้มจะได้ไม่บาดเจ็บ”















ตกแต่งห้องนอนเด็กต้องคำนึงถึงช่วงอายุ



นอกจากการจัดวางเตียงแล้ว วัสดุที่ใช้ต้องเลือกที่ปลอดภัย 

 

"เรื่องของวัสดุที่ใช้ตกแต่ง เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ ก็ต้องพยายามเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่มีเหลี่ยม ไม่มีมุมแหลม เช่น เตียงขนาดผู้ใหญ่บางครั้งยังเดินเตะมุมเตียง มุมโต๊ะ เพราะฉะนั้นถ้าไม่เป็นงานบิวท์อิน เป็นงานที่ซื้อมาติดตั้งได้ ควรเลือกชุดเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็ก สังเกตง่าย ๆ เฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็กก็จะไม่มีมุมแหลม เช่น เฟอร์นิเจอร์รูปทรงกลม หรือถ้าเป็นเตียงสี่เหลี่ยมก็จะเป็นปาดมุมลบคม เพราะฉะนั้นอะไรที่เป็นมุมแแหลม อันตรายก็ควรหลีกเลี่ยง"

“ห้องนอนเด็กจะไม่เน้นเอาตู้เสื้อผ้าเข้าไปใส่ เพราะโอกาสที่เด็กจะปีนจะโค่นล้มทับมีสูง ก็จะเน้นอะไรที่จำเป็น เช่น เตียง โต๊ะเล็ก ๆ ให้เด็กเขียนอ่านหนังสือเล่น ของนิด ๆ หน่อย ๆ ที่เหลือก็จะอยู่ห้องพ่อแม่หรือห้องอื่นไป พอเด็กโตก็ค่อยเอาตู้เสื้อผ้าเข้ามาใส่ ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องความปลอดภัยและกระตุ้นพัฒนาการของลูกเป็นหลัก”













ตกแต่งห้องนอนเด็กเน้นความปลอดภัยและกระตุ้นพัฒนาการ



สไตล์การตกแต่งห้องนอนเด็ก

 

"ส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับพ่อแม่เว่าอยากให้ห้องนอนลูกออกมาเป็นแบบไหน แต่ที่แน่ ๆ คือจะเน้นการออกแบบที่้กระตุ้นการรับรู้ของเด็ก เพราะถ้าลอสังเกตโรงเรียนอนุบาลจะพบว่ามีสีสันหลายสีมาก พวกพื้น ผนังก็เป็นตะปุ่มตะป่ำ เพราะเด็กช่วงวัยหนึ่งจะสัมผัส และเรียนรู้กับสิ่งเหล่านั้น อย่างที่เคยทำมาห้องนอนก็จะเน้นแผงละสีไปเลย เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของสี ผนังสีเหลือง ให้ความรู้สึกสนุกสนาน สดใส สีส้ม เสริมความคิดสร้างสรรค์ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรม สีเขียว หลับสบายผ่อนคลายเพราะเป็นสีที่เลียนแบบธรรมชาติ และสีฟ้า ให้ความอบอุ่น พักผ่อนดี หลับลึก สามารถนำสีเหล่านี้มามิกซ์ภายในหเองนอนเด็กได้ หรือถ้าจะเน้นผนังสีขาว สีครีม แต่ไปเน้นพวกวัสดุตกแต่ง เช่น ผ้าปูที่นอนสีแดง หมอนสีเหลือง เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก"

“ห้องนอนเด็กผู้หญิง เด็กผู้ชายก็ตกแต่งแตกต่างกัน ของของตกแต่ง วัสดุก็ต้องเลือกให้เหมาะ เช่น ห้องนอนลูกสาว ก็ต้องตกแต่งอารมณ์ผู้หญิงหวาน ๆ วอลเปเปอร์ลายการ์ตูน ลายน่ารัก ๆ ม่านก็เป็นลายลูกไม้สวย ๆ สีก็ออกแนววินเทจ โทนสว่าง ๆแต่ถ้าเป็นเด็กผู้ชายก็จะเน้นสีขาว ดำ น้ำตาล วอลเปเปอร์ลายการ์ตูน ตกแต่งแบบแมน ๆ หน่อย"















ตกแต่งห้องนอนเด็กกระตุ้นการรับรู้



ตกแต่งห้องนอนเด็กกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อยได้ 

 

“ปัจจุบันเด็กมีการเรียนรู้เร็ว ไม่กี่ขวบก็ส่งเข้าโรงเรียนแล้ว แต่พื้นฐานควรจะเริ่มตั้งแต่ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นของใช้ ห้องนอนก็สามารถออกแบบตกแต่งให้ช่วยกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้ โดยจะเน้นไปที่ของเล่น พวกอุปกรณ์ที่ใช้เป็นสี ๆ มาประกอบในห้อง อาจจะเป็นลูกบอลหรืออะไรให้เขาโยนเหยียบก็ว่ากันไป”



การออกแบบตกแต่งห้องอนอนเด็ก ต้องพิเศษกว่าห้องนอนของผู้ใหญ่

 

“เพราะมีเรื่องให้ต้องคำนึงเยอะกว่า สิ่งแรกคือความปลอดภัยของเด็กที่จะใช้งานในห้องนั้น ของมีคมทุกอย่างต้องเอาออก ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องมี รวมถึงพัดลม เด็กซนจอาจะเอามือไปแหย่ได้ ก็ต้องหลีกเลี่ยง แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ เลือกตะแกรงถี่ เป็นพัดลมติดผนังหรือพัดลมเพดาน ส่วนเตียง ถ้าผู้ใหญ่ก็เลือกเตียงใหญ่ ๆ นอนสบาย แต่เด็กเตียงสองชั้นห้ามเลย หรือเตียงที่ยกจากพื้นสูง โอกาสที่เด็กจะกลิ้งตกจากเตียงก็จะสูงตามไปด้วย เพราะฉะนั้นจึงนิยมให้เด็กนอนบนฟูก ความสูงจากเตียงขั้นหนึ่ง หรือไม่ก็ฟูกแบน ๆ ติดพื้นเลย ถ้าเป็นเด็กเล็กก็นิยมให้ทำแบบนั้น เพื่อความปลอดภัย”

“พอมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยแล้วก็ต้องกระตุ้นพัฒนาการของเด็กด้วย เรื่องสี วัสดุ เด็กจะชอบจับของมาใส่ปากก็ต้องเลือกของที่กระตุ้นพัฒนาการของเด็ก เลือกโต๊ะทรงกลม เก้าอี้ทรงแปดเหลี่ยม แม้แต่ของเล่นที่มันสามารถกระตุ้นพัฒนาการเด็ก มาใช้ตกแต่งห้องเด็ก”











เตียงสองชั้นหรือเตียงที่ยกจากพื้นสูงอาจอันตรายได้



ข้อควรระวังเมื่อต้องตกแต่งห้องนอนเด็ก


1.หลีกเลี่ยงของมีคม อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ปลั๊ก เต้าเสียบ เพื่อไม่ให้เด็กซุกซนเอามือไปแหย่เล่น

2.ตำแหน่งเตียง ไม่ชิดหน้าต่าง เตียงที่เหมาะสมกับเด็กควรเป็นเตียงที่มีแต่ฟูก

3.เสียง มีผลกระตุ้นพัฒนาการ อาจจะเป็นเสียงจากโมบาย ของเล่น ทุกอย่างที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้

4.ของที่ไม่จำเป็นสำหรับเด็กเล็ก ตู้เสื้อผ้า พัดลม ไม่ควรมี ถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยง หรือปรับเป็นตู้เสื้อผ้าแบบบิวท์อิน เพื่อให้ให้ล้มลงมาทับ ส่วนเป็นพัดลมควรเป็นพัดลมเพดาน พัดลมติดผนังแทน 

5.สี เด็กวัย 3-5 ขวบ เป็ยวัยกำลังซุกซน เพื่อไม่เป็นการปิดกั้นจินตนาการของเด็ก สีจึงควรเป็นสีที่ลบได้ ล้างออกได้ เพราะผนังบ้านจะเต็มไปด้วยผลงานศิลปะของเด็ก  







ห้องนอนเด็กที่เต็มไปด้วยสีสันเสริมจินตนาการ



รู้แบบนี้คุณแม่ก็สามารถจะตกแต่งห้องนอนให้มีความปลอดภัยและสามารถกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้ไม่ยากแล้วนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

299,209
0
สูตรคำนวนปริมาณนมที่ลูกน้อยต้องการ อายุ 0 -1 ขวบ ให้กินนมวัน...
ทารกแรกเกิด นมแม่ ดูดนม น้ำนม เด็ก
277,678
0
หล่อบาดใจ! 30 ไอเดียทรงผมลูกชายสุดเท่
ทรงผม เด็ก ทรงผมเด็ก แฟชั่น แฟชั่นทรงผมเด็ก
129,591
0
3 ท่า สอนจับทารกวัย 0-3 เดือน “เรอ” หลังกินนมอิ่มแบบเห็นผล
ทารก นมแม่ เด็ก แม่ เรอ

ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง

Kinderpuppets สีลม - สาทร
เขตบางคอแหลม , กรุงเทพฯ
ผลิตภัณท์สำหรับเด็กผิวแพ้ง่าย นำเข้าจากเกาหลี อ่อนโยนด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จากธรรม... อ่านต่อ
BABY CREAM (180ml) 850 บาท
850 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SOOTHING GEL (250ml) 690 บาท
> 690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY SHAMPOO&BATH (250ml) 790 บาท
790 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY LOTION (200ml) 690 บาท
690 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
BABY ORGANIC OIL (60ml) 890 บาท
890 THB
เด็กทารก ดูแลเด็กแรกเกิด-3 เดือน
Sriphat Medical Center เมืองเชียงใหม่ ,
ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งในครา... อ่านต่อ
คลินิกกุมาร (Pediatric Clinic)
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพเด็ก
Camille Salon เขตดินแดง ,
คามิเย่ ซาลอน สาขาศรีย่าน ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ เราพร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึก... อ่านต่อ
ร้านเสริมสวย
สอบถามราคา
ความสวยความงาม สปาและซาลอน
Thantakit International Dental Center รัชดาภิเษก - ห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง , กรุงเทพฯ
ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจเป็นศูนย์ทันตกรรมครบวงจรที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณปู่จง ศิริไกร... อ่านต่อ
ทันตกรรมเด็ก
สอบถามราคา
เรื่องทั่วไปของเด็ก สุขภาพช่องปากเด็ก

รีวิวแนะนำ

ทั้งหมด
โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Sofit
เรื่องทั่วไปของแม่ตั... เรื่องทั่วไปสำหรับแม...
3.00 1
Yosana Co

https://yosana.co/blogs/yoga-blog/yoga-for-moms-to-be/

บทความยอดนิยม

ร้านค้าตามหมวดหมู่